• Chia sẻ bài viết Doanh nghiệp nội dung số trong nước điêu đứng vì bị cạnh tranh bất bình đẳng lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Doanh nghiệp nội dung số trong nước điêu đứng vì bị cạnh tranh bất bình đẳng

ictnews
Trong khi doanh nghiệp nội dung số Việt Nam phải tuân thủ nhiều văn bản Luật, nghị định, thông tư… thì doanh nghiệp nước ngoài hiện vẫn có lợi thế không phải chịu các rào cản, dựa vào tính không biên giới của dịch vụ để khai thác thị trường.

Việc việc liên kết giữa nhà mạng và doanh nghiệp nội dung số sẽ tạo đà cho thị trường phát triển.

Theo thông tin ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo Quốc tế 4G LTE 2017 vừa diễn ra tại Hà Nội, ngành nội dung số Việt Nam hiện nay vẫn còn non trẻ và doanh nghiệp trong nước chịu nhiều áp lực trong câu chuyện cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Đối với môi trường kinh doanh trong nước, đó là những thách thức khi chính sách quản lý chưa theo kịp sự phát triển, dẫn tới sự bất bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp cùng kinh doanh một ngành trên thị trường.

“Chúng tôi thấy thị trường trong nước có khá nhiều vấn đề. Cộng đồng doanh nghiệp nội dung số Việt Nam có doanh nghiệp làm khá bài bản, tuân thủ đầy đủ quy định của nhà nước, đạo đức kinh doanh (như tôn trọng bản quyền…), thì vẫn có tỷ lệ doanh nghiệp chỉ mới tính đường ngắn đã “vượt rào” về chính sách, vi phạm bản quyền. Ở góc độ Hội Truyền thông số, ở phạm vi của mình chúng tôi đã phải tương tác, trao đổi, nhắc nhở doanh nghiệp hội viên đi theo các quy định”, ông Nguyễn Xuân Cường đánh giá.

Cùng đó, công nghiệp nội dung số khi phát triển trên nền băng rộng gắn liền với hạ tầng nhà mạng Việt Nam cung cấp. Các nhà mạng chuyển từ analog sang băng rộng với tốc độ phát triển công nghệ nhanh, thì năng lực quản lý của các nhà mạng cũng chưa theo kịp các loại hình dịch vụ đang triển khai. Có nhà mạng thay vì tập trung vào việc sở trường của mình là làm cơ sở hạ tầng mạng, nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng nền tảng tốt để tạo ra hệ sinh thái giúp các doanh nghiệp nội dung số kinh doanh thì cũng trực tiếp kinh doanh các dịch vụ gia tăng, dịch vụ nội dung số.

Và do nhà mạng không tách rõ các mảng nên có tình huống có nhà mạng ưu tiên doanh nghiệp trong chính tổ hợp của mình, gây ra sự bất bình đẳng với doanh nghiệp cùng loại hình bên ngoài.

Ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam còn non trẻ.

“Những việc như thế gây ra hậu quả đáng tiếc, khiến quy mô thị trường không phát triển được theo đúng tiềm năng, cản trở sáng tạo của xã hội liên quan đến dịch vụ này. Cùng đó, nhà mạng dù bảo vệ doanh nghiệp của mình nhưng kinh doanh cũng không có kết quả tốt”, ông Cường bày tỏ.

Tuy nhiên theo ông Cường, thời gian gần đây cũng đã có tín hiệu đáng mừng khi các nhà mạng đã có sự thay đổi, nhìn nhận việc liên kết xã hội hóa ra ngoài rất quan trọng để phát huy tính sách tạo, tạo đà phát triển. Và với tín hiệu này, trong thời gian sắp tới, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp nội dung số với nhà mạng sẽ phát triển rõ ràng, ổn định hơn. Các doanh nghiệp nội dung số sẽ có điều kiện đầu tư dài hạn, phát triển hơn trong tương lai.

Trong khi đó, đối với ranh giới giữa doanh nghiệp nội dung số trong nước và nước ngoài, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho rằng môi trường kinh doanh, các chính sách được đưa ra chưa đủ để tạo ra sự bình đẳng trong việc khai thác thị trường Việt Nam.

Trong khi doanh nghiệp nội dung số Việt Nam phải tuân thủ nhiều văn bản Luật, nghị định, thông tư… thì nhiều doanh nghiệp nước ngoài khi kinh doanh nội dung số tại Việt Nam lại phát huy được lợi thế tính không biên giới của dịch vụ nội dung số để khai thác thị trường, không phải chịu các rào cản.

“Hội Truyền thông số đã có những phân tích, phản ánh với cơ quan quản lý Nhà nước trên cơ sở tập hợp các ý kiến của doanh nghiệp thành viên về vấn đề này. Tuy nhiên đến nay đây vẫn còn là vấn đề nan giải, phải đi dần từng bước để tiến đến có chính sách phù hợp để tạo ra sự công bằng trong kinh doanh dịch vụ nội dung số tại Việt Nam”, ông Cường chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh chỉ khi kinh doanh bình đẳng, các doanh nghiệp Việt Nam mới có được nguồn lực, tích lũy được các kinh nghiệm, vốn để cạnh tranh trong nước, đồng thời tận dụng được tính không biên giới của dịch vụ nội dung số để khai thác thị trường nước ngoài, đặc biệt là tại những thị trường tương đồng với Việt Nam.

Gần 1 thập kỷ qua, công nghiệp nội dung số Việt Nam đã có bước tiến khá dài. Những năm 2008 - 2014 đạt doanh thu từ 480 triệu USD lên 1,4 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 20% năm với 4500 doanh nghiệp, tạo việc làm cho 70.000 lao động.

Thị trường trong nước cũng nổi lên một số doanh nghiệp viễn thông, nội dung số như MobiFone, Viettel, VNPT, VTC, VNG, VCCorp… doanh thu từ vài trăm tỷ đồng mỗi năm.

Nguyên Đức

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Sẽ quản lý hoạt động thanh toán cho dịch vụ nội dung số
ICTnews - Cơ quan quản lý nhà nước đã bàn bạc để đưa ra giải pháp ngăn chặn kênh thanh toán qua ngân hàng để thanh toán các dịch vụ bất hợp pháp,...
7 doanh nghiệp nội dung số bị phạt 280 triệu đồng vì phát tán tin nhắn rác
ICTnews - Thanh tra Bộ TT&TT vừa ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số tổng số tiền...
Google và Apple độc quyền thanh toán: DN nội dung số kêu sụt giảm doanh thu
ICTnews - Việc Google và Apple áp đặt chính sách thanh toán đối với dịch vụ nội dung số đã khiến doanh nghiệp nội dung số Việt Nam bị sụt giảm...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Doanh nghiệp nội dung số trong nước điêu đứng vì bị cạnh tranh bất bình đẳng lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang