Qua đó góp phần gìn giữ và quảng bá rộng rãi các giá trị của di sản đến với đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
 

ninh binh 1.jpg
Các em học sinh tìm hiểu thông tin về di tích lịch sử, văn hóa Cố đô Hoa Lư qua hệ thống QR Code. Ảnh: Hoàng Hiệp

Đến tham quan Khu di tích lịch sử, văn hóa Cố đô Hoa Lư, du khách không chỉ được nghe hướng dẫn viên giới thiệu trực tiếp, mà còn có nhiều trải nghiệm thú vị khác. Chỉ cần điện thoại di động có kết nối Internet, những thông tin bổ ích và quan trọng với các file âm thanh, hình ảnh về Khu di tích nhanh chóng được truyền tải đến du khách qua hệ thống quét QR Code. Đây là một trong những ứng dụng hữu ích, giúp du khách dễ dàng tìm hiểu và cảm nhận các giá trị của điểm đến một cách trọn vẹn hơn. 

Ngoài việc dễ dàng theo dõi các thông tin nhờ hệ thống QR Code, thời gian qua, trung tâm bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa Cố đô Hoa Lư đã ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại để tăng sức hấp dẫn, chân thực trong quá trình thuyết minh như phối cảnh 3D sử dụng thủ pháp ánh sáng, trình chiếu công nghệ Mapping trên sa bàn, trình chiếu media trên tường tại không gian nhà trưng bày hiện vật. Qua đó thu hút rất đông du khách, nhất là học sinh, sinh viên đến tham quan, tìm hiểu. 

Bà Lê Thị Bích Thục, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích lịch sử và văn hóa Cố đô Hoa Lư cho biết: Hiện Trung tâm đang bảo quản, lưu giữ khoảng 1.000 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý giá như: 50 bản sắc phong qua các triều đại phong kiến Việt Nam; 5 bảo vật quốc gia. Nhiều hiện vật quý được bảo quản cẩn trọng trong kho lưu trữ và ít khi được trưng bày phục vụ du khách tham quan. 

Thực hiện chương trình số hóa di sản, thời gian qua, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo quản và giới thiệu di tích. Qua đó giúp công tác bảo quản hiện vật được khoa học, bài bản hơn, đồng thời giúp cho du khách dễ dàng tiếp cận, hình dung và tìm hiểu các giá trị độc đáo của di sản. 

Ninh Bình được biết đến là mảnh đất có nhiều thắng cảnh hùng vĩ, nơi có Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An với nhiều giá trị nổi bật toàn cầu về văn hóa, vẻ đẹp thẩm mỹ và địa chất, địa mạo. Để đưa hình ảnh đất và người Tràng An đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế, Ninh Bình là một trong những địa phương thực hiện chuyển đổi số sớm và đi đầu trong cả nước với việc đẩy mạnh ứng dụng số hóa vào phát triển du lịch thông minh. 

Ngay từ năm 2018, ngành Du lịch đã chủ động tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với việc nghiên cứu xây dựng cổng thông tin du lịch thông minh và ứng dụng du lịch thông minh trên điện thoại di động. Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch được Ninh Bình triển khai thông qua việc xây dựng kho dữ liệu về du lịch, tiếp thị bằng tin nhắn SMS dựa trên vị trí địa lý của khách hàng, cung cấp Wifi công cộng miễn phí tại một số điểm du lịch. Thông qua đó, hình ảnh di sản Tràng An với những vẻ đẹp hùng vĩ cùng các giá trị văn hóa, lịch sử ngày một đến gần hơn với khách trong nước và quốc tế. 

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm thông tin và xúc tiến du lịch, Sở Du lịch cho biết: Có thể kể đến như ứng dụng "NinhBinhTourismInfo" được đưa vào sử dụng cho thấy những hiệu quả tích cực. Ứng dụng này được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại, độ bảo mật và tính thực tế cao. Thông qua một vài thao tác đơn giản, du khách có thể dễ dàng cài đặt ứng dụng từ App Store hoặc Google Play, cập nhật đầy đủ thông tin về các điểm đến hấp dẫn, các lễ hội truyền thống; nhà hàng, khách sạn, đặt chỗ ăn, nghỉ; tìm kiếm thông tin địa điểm mua sắm, tham quan, giải trí, y tế, ATM, trụ sở công an, bưu điện tại Ninh Bình… 

Các đơn vị quản lý điểm tham quan, cung cấp dịch vụ, nhà hàng, khách sạn… sẽ được thẩm định thông tin và cấp tài khoản sử dụng. Từ đây, bằng việc cập nhật nhanh chóng, đầy đủ, chính xác sản phẩm, dịch vụ của mình, các đơn vị không chỉ góp phần làm giàu dữ liệu, kết nối đồng bộ, liên thông, tạo nền tảng dữ liệu lớn, đáp ứng nhu cầu quản lý và tra cứu thông tin của người dùng mà còn thuận tiện trong việc marketing, đưa hình ảnh của mình đến đông đảo du khách. 

Bên cạnh đó, Ninh Bình cũng tích cực quảng bá du lịch trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube với tên gọi "Ấn tượng Ninh Bình", thu hút hàng nghìn lượt người theo dõi. Nội dung các bài đăng tập trung giới thiệu tiềm năng, vẻ đẹp của đất và người Cố đô cùng những giá trị độc đáo của di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An. Sản phẩm này đang phát triển như hệ sinh thái, diễn đàn chung để thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến và du khách thuận tiện tương tác với nhau. Từ đó, mang đến cho du khách những trải nghiệm trọn vẹn khi đến Ninh Bình, đồng thời lan tỏa rộng rãi giá trị di sản Tràng An đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế. 

Trong giai đoạn hiện nay, chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào công tác bảo tồn di tích, di sản Tràng An là hết sức cần thiết. Đây chính là cầu nối đưa các di tích, di sản đến gần hơn với cộng đồng, đóng góp tích cực vào quá trình bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, đưa di sản trở thành sản phẩm của du lịch thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và góp phần quảng bá hình ảnh Tràng An ra thế giới. 

"Đối với ngành Du lịch Ninh Bình, các nội dung chuyển đổi số trong thời gian tới sẽ tiếp tục hướng tới ba đối tượng chính là cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và du khách. Ngành sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan mở các lớp tập huấn cho cán bộ, nhân viên làm công tác quản lý và các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú về chuyển đổi số, thực hiện marketing online, bán hàng online…

Qua đó tạo ra giá trị lan tỏa lớn, góp phần hình thành hệ sinh thái chuyển đổi số, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An, đưa du lịch Ninh Bình bứt phá mạnh mẽ"-ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc trung tâm thông tin và xúc tiến du lịch, Sở Du lịch thông tin. 

 Theo Hoàng Bách (Báo Ninh Bình)