Nhận thức được tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức, kỹ năng số cho thanh niên, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức, tổ chức nhiều sân chơi, hoạt động nhằm hỗ trợ thanh niên nâng cao năng lực số, ứng dụng khoa học - kỹ thuật. Từ đó, phát huy vai trò nòng cốt của Đoàn Thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS), góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình CĐS của tỉnh.

Đoàn Thanh niên thực hiện công trình số hóa di tích lịch sử, văn hóa. Ảnh: H.L

Huyện đoàn Đông Hải vừa phối hợp với Ban quản lý Chương trình Hỗ trợ phát triển huyện Đông Hải tổ chức tập huấn về kinh tế số và kỹ năng phần mềm cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN). Tham gia tập huấn, ĐV-TN đã tiếp cận được những vấn đề liên quan đến công nghệ số, CĐS và an ninh mạng, áp dụng vào công việc, phát huy vai trò, thế mạnh của thanh niên trong tham gia thực hiện CĐS…

Đây là hoạt động bổ ích nhằm trang bị, cung cấp thêm những thông tin, kiến thức cho ĐV-TN về kỹ năng sử dụng mạng xã hội, giao tiếp, làm việc trên môi trường số bảo đảm an toàn, an ninh mạng, tự bảo vệ nội dung, dữ liệu cá nhân, quyền riêng tư trên môi trường số và nâng cao năng lực CĐS cho ĐV-TN.

Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đã xác định một trong 3 nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ 2022 - 2027 là nâng cao năng lực số nhằm hỗ trợ thanh thiếu niên có nhận thức, thái độ đúng đắn về CĐS; trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ giao tiếp xã hội, học tập, nghiên cứu, giải trí, làm việc, khởi nghiệp sáng tạo…

Trong bối cảnh CĐS mạnh mẽ, các hoạt động này sẽ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ trong tương lai, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia.

Năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Trung ương Đoàn lựa chọn chủ đề công tác là “Năm CĐS các hoạt động của Đoàn” gắn trực tiếp với “Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ cả nước trong việc tạo ra những giá trị mới, những đóng góp cụ thể, hiệu quả vào công cuộc CĐS quốc gia.

Xác định CĐS trước hết là chuyển đổi về nhận thức, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông, sinh hoạt chuyên đề, qua đó từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy và thói quen của đội ngũ cán bộ Đoàn, ĐV-TN về CĐS. Đồng thời tập trung rà soát, hoàn thiện hệ thống thông tin, dữ liệu, chuẩn hóa định danh tài khoản của đoàn viên trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam.

Trong thời gian tới, Đoàn các cấp trong tỉnh tiếp tục tăng cường ứng dụng CĐS trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi (TTN) như: tăng cường CĐS đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc CĐS, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho TTN.

Phát huy vai trò của ĐV-TN, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS tuyên truyền về các giá trị của di tích lịch sử, công trình văn hóa tại địa phương. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng tối đa ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội trong giáo dục TTN. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động tập huấn, tuyên truyền cung cấp kiến thức về CĐS cho ĐV-TN.

Qua đó tục phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ cùng cả hệ thống chính trị trong CĐS của tỉnh; tuyên truyền, vận động, sử dụng, tham gia trực tiếp triển khai ứng dụng công nghệ số theo phương châm “Mỗi ĐV-TN là một tuyên truyền viên”.

GIA NGUYỄN (Báo Bạc Liêu)