Đạo luật An toàn trực tuyến nhằm bảo vệ trẻ em khỏi các nguy cơ trên thế giới ảo, yêu cầu xác minh độ tuổi cho các dịch vụ dành cho người lớn và buộc các mạng xã hội bảo vệ người dùng trẻ trước nội dung độc hại.

i6wtx9zp.png
Theo Ofcom, 97% trẻ em 12 tuổi ở Anh sở hữu một chiếc điện thoại di động. Ảnh: Shutterstock

Theo Telegraph, các bộ trưởng Anh đang nghiêm túc cân nhắc việc cấm bán điện thoại di động cho người dưới 16 tuổi. Trong khi đó, nghiên cứu được nhà mạng Ofcom công bố năm 2023 cho thấy 97% trẻ em Anh sở hữu một chiếc điện thoại ở tuổi 12.

Có nhiều động lực dẫn đến điều này như tệ nạn bắt nạt trên mạng xã hội, nguy cơ tiếp xúc với nội dung khiêu dâm, bạo lực. Nhà vận động lệnh cấm nổi bật nhất là Esther Ghey. Cô tin rằng những kẻ đã sát hại con gái cô – Brianna – chịu ảnh hưởng từ việc xem nội dung bạo lực trên mạng.

Sau khi chính phủ Anh hướng dẫn các trường học về cách ban hành lệnh cấm điện thoại, tổ chức từ thiện Parentkind đã thực hiện một cuộc thăm dò cho thấy 58% phụ huynh sẽ ủng hộ lệnh cấm smartphone cho trẻ dưới 16 tuổi. Một khảo sát hồi tháng 2 của tổ chức nghiên cứu More in Common chỉ ra 64% phụ huynh ủng hộ lệnh cấm như vậy. Nhà lập pháp Miriam Cates, thuộc đảng Bảo thủ, cũng đã công khai kêu gọi một lệnh cấm để bảo vệ sức khỏe tâm thần của trẻ em.

Tuy nhiên, lệnh cấm không dễ dàng trở thành hiện thực. Theo Fortune, nhiều vấn đề mà lệnh cấm điện thoại được cho là sẽ khắc phục đã được giải quyết về mặt lý thuyết trong Đạo luật An toàn Trực tuyến. Thứ hai, nhiều thành viên đảng Bảo thủ không thích ý tưởng tham gia quá nhiều vào các quyết định của cha mẹ. Một nguồn tin chính phủ giấu tên nói với Guardian: "Vai trò của chính phủ không phải là can thiệp và vi mô; chúng tôi muốn làm cho phụ huynh nhận thức rõ hơn về quyền hạn mà họ có như hạn chế các trang web, ứng dụng và thậm chí cả việc sử dụng các ứng dụng kiểm soát của phụ huynh”.

Ngoài ra, không có gì có thể ngăn cản cha mẹ mua thiết bị cho con cái của họ; thậm chí, Thủ tướng Rishi Sunak còn tặng điện thoại cho các con gái của mình.

Dù vậy, nếu lệnh cấm trở thành hiện thực, đó sẽ là một thời điểm quan trọng trong phong trào bảo vệ trẻ em khỏi những điều tồi tệ nhất của cuộc sống trực tuyến. Cấm trẻ em truy cập phương tiện truyền thông xã hội là một chuyện, cũng như kiểm soát việc sử dụng trong môi trường học đường nhưng nói rằng trẻ em không thể mua điện thoại - về cơ bản là máy tính đa năng – lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

(Theo Fortune)