Liệu bàn phím thực có sắp trở thành "đồ cổ"? Có vẻ như đó chính là niềm tin mãnh liệt của Acer khi hãng này vừa công bố Acer Iconia, mẫu laptop đầu tiên từ bỏ bàn phím vật lý để chạy theo thiết kế hai màn hình cảm ứng dính liền với nhau.


Iconia vận hành trên nền hệ điều hành Windows 7 Home Premium và sở hữu hai màn hình phân giải cao kích cỡ 14-inch, nối với nhau theo thiết kế vỏ sò. Màn hình phía trên là màn hình chính, trong khi màn hình phía dưới chịu trách nhiệm điều hướng, điều khiển và hiển thị một bàn phím ảo rộng rãi. Thậm chí nó còn có thể là phần mở rộng của những gì đang hiện ra trên màn hình chính nữa (tính năng này rất đắc dụng khi hiển thị các bài thuyết trình hoặc khi phải nghiên cứu những bảng tính Excel phức tạp. Bạn sẽ có thể mở một tài liệu trên màn hình này, song song với một tài liệu khác trên màn hình thứ hai).

Giao diện mang tên Ring (Chiếc nhẫn) của Iconia. Nguồn: CNET

Tuy nhiên, chính vì kết cấu 2 màn hình mà Iconia khá nặng nề. Với trọng lượng 6,1 pound, bạn sẽ không cảm thấy thoải mái chút nào khi nhét Iconia trong túi.

Bù lại, Acer đã nỗ lực rất nhiều trong việc mang đến trải nghiệm tối ưu hoá cho cảm ứng. Giao diện mang tên Acer Ring cho phép truy cập dễ dàng vào các tài liệu và trang web, thay đổi kích thước ảnh, duyệt thư viện nội dung, nghe nhạc....

Acer cho biết Iconia sẽ đáp xuống thị trường Mỹ ngay dịp Giáng sinh này hoặc chậm nhất là tháng 1/2011. Thiết bị này sau đó sẽ đáp xuống châu Âu với mức giá khoảng 1500 euro. Iconia sẽ sử dụng vi xử lý Core i5 480 CPU với RAM 4GB và ổ cứng lên tới 640 GB. Nó sẽ trang bị hai cổng USB 2.0, một cổng USB 3.0, ngõ ra HDMI, webcam 1,3 megapixel và Bluetooth tích hợp.

Nhìn nghiêng, bạn dễ dàng nhầm Iconia với một laptop thông thường. Từ góc chụp này, bạn có thể nhìn thấy VGA, cổng USB, Ethernet và jack cắm mic/tai nghe.

Cả hai màn hình LCD 14-inch đều sử dụng đèn nền là đèn LED, đạt độ phân giải 1366x768 pixel và đều cảm ứng đa điểm.

Trọng Cầm (Tổng hợp CNET, PCWorld, Reuters)