“Một quyết định đúng đắn, sáng suốt và hợp lòng dân” – Đó là phản ứng của đa số người dân nói chung và cộng đồng mạng về thông báo về việc không tổ chức bắn pháo hoa tại 29 điểm trên địa bàn Thành phố trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Một quyết định ấm lòng dân

Trên một loạt các diễn đàn hoặc facebook cá nhân, cư dân mạng ở mọi tầng lớp, độ tuổi đã bày tỏ niềm vui khi “không được xem bắn pháo hoa” trong tối 10/10, mặc dù, trước dịp Đại lễ, họ đã rất phấn khích với kế hoạch này.

Lê Anh - Nhân viên công ty Viettel (phố Giang Văn Minh) dù đã cất công mời bố mẹ chồng và bố mẹ đẻ từ Nam Định lên xem bắn pháo hoa với các cháu nhưng cũng ủng hộ nhiệt liệt quyết định này với lý do: “Mấy ngày nay thấy các bạn miền Trung trong cơ quan tất tả lo chuyện bão lũ ở quê mà mình cũng chả còn bụng dạ nào đi xem bắn pháo hoa. Bố mẹ mình chắc cũng ủng hộ quyết định này của TP Hà Nội vì cứ xem hình ảnh miền Trung chống lũ ông bà lại rơi nước mắt”.

Đồng nghiệp chị Lê Anh hơi tiếc nuối vì lỡ hẹn với hai con đi xem bắn pháo hoa ở Bờ Hồ, nhưng “các con tôi sẽ được bố mẹ giải thích đây là hành động thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, sẻ chia, đoàn kết của người dân Hà Nội với đồng bào miền Trung trong cơn hoạn nạn”.

Một bà mẹ trẻ trên webtretho – diễn đàn có thành viên là các bà mẹ nhiều nhất Việt Nam chia sẻ thêm: “Một quyết định đúng đắn và sáng suốt của lãnh đạo Hà Nội. Mình cũng đồng tình với quyết định này. Dù sao đây cũng là một trong những quyết định sáng suốt và hợp lòng dân... Không bắn bây giờ, số pháo hoa đã mua chắc sẽ dùng để bắn vào lúc khác, như Tết chẳng hạn...".

"Còn số tiền đáng lý dành mua pháo hoa Tết, giờ không phải bỏ ra nữa mà để giúp đỡ cho đồng bào miền Trung. Tiết kiệm ít hay nhiều cũng là tiết kiệm. Hơn nữa, trông vào cũng sẽ đỡ thấy day dứt. Chứ miền Trung nước ngập trắng trời như vậy, bao nhiêu người chết với đói mà ở Hà Nội lại bắn pháo hoa tưng bừng thì... “ - thành viên webtretho này nói thêm.

Đắng đót lòng người miền Trung

Đọc được thông tin hủy bắn pháo hoa ở Đại lễ vào đêm 10/10, Liên, SV ĐH Bách Khoa Hà Nội (quê ở Bố Trạch – Quảng Bình) đã ghi lại trên facebook cá nhân lời cảm ơn đến "cử chỉ ấm lòng" của thành phố Hà Nội khi quyết định dành tiền bắn pháo hoa để ủng hộ đồng bào miền Trung.

“Ông bà, bố mẹ mình cả tuần nay phải chạy lên trụ sở ủy ban xã ở nhờ vì nhà cửa đã ngập trôi hết. Em út thì nghỉ học vì trường bị ngập. Cả mấy ha lúa đến vụ thu hoạch đã ngập trắng. Ở ngoài này nghe tin quê nhà mà đắng đót, không còn tâm trí nào xem đại lễ nữa. Nay mình cũng cảm thấy an ủi phần nào vì sự chia sẻ này” - Liên viết.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến tỏ ra tiếc nuối: “Hà Nội chỉ nên hủy bắn pháo hoa ở các địa điểm các huyện ngoại thành, các điểm bắn truyền thống như: Hồ Gươm, Hồ Tây, Công viên Thống Nhất vẫn duy trì. Việc nào ra việc nấy, ủng hộ đồng bào miền Trung ta vẫn vận động, vẫn tiết kiệm bằng bắn pháo ít đi chứ không nên hủy hết. Hàng nghìn bà con từ các tỉnh thành khác đến Thủ đô cũng mong muốn xem màn bắn pháo hoa này” - chị Lan Minh (phố Láng Hạ) chia sẻ.

Chi 450.000 đồng/suất để "xí chỗ" xem pháo hoa... hụt

Thông tin trên được báo Đất Việt đăng tải ngày 8/10. Theo báo này, trước đó, người dân đang rất háo hức chờ được thưởng thức lễ hội bắn pháo hoa "độc nhất vô nhị" trong ngày Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Cũng vì tâm lý này nên từ nhiều ngày nay, người người đổ xô đi tìm những vị trí đắc địa để “xí phần” trước. Nắm bắt tâm lý này, các nhà hàng, quán cà phê cao tầng xung quanh Hồ Gươm tung chiêu “làm ăn”.

Từ hôm qua, nhiều nhà hàng bắt đầu bán vé vào cửa cho khách đến uống cà phê vào tối 10/10. Theo khảo sát của Đất Việt, giá vé để vào được những nơi này đắt "cứa cổ", dao động trong khoảng 150.000 - 450.000 đồng mỗi vé và càng tầng cao thì giá vé vào cửa càng cao.

Đất Việt khẳng định: Tuy cùng với vé vào cửa, nhà hàng "ưu đãi" thêm một món đồ ăn, uống nhưng thực chất giá trị của món này đắt nhất cũng chỉ là 70.000 đồng. Còn lại, có đến 2/3 giá trị của vé là “phí” xem bắn pháo hoa mà nhà hàng thu của khách nhân dịp đặc biệt hiếm hoi này. Tuy giá “chát" như vậy nhưng vé vừa được tung ra hôm qua thì hôm nay được bán hết veo.

Tại tòa nhà Hàm cá mập (số 7, Đinh Tiên Hoàng), chỉ sau vài giờ bán vé, từ tầng 3 - 5 đã kín chỗ. Theo các nhân viên ở đây, mỗi tầng chỉ được bán 150 vé nhưng lượng khách đến đặt chỗ lại đông hơn gấp nhiều lần. Tại đây, giá vé cho tầng 3, 4 là 200.000 đồng một người kèm theo một đồ uống bất kỳ còn tại tầng thượng (tầng 5) là 250.000 đồng có kèm theo đồ ăn (giá 8.000 - 30.000 đồng).

Bên cạnh đó, nhà hàng Vi cá Thái (Thai Village), 3b Lê Thái Tổ, tung ra loạt vé vào cửa tầng 5 là 150.000 đồng mỗi người, không kèm theo đồ uống. Nhân viên nhà hàng này cho biết, số vé còn lại cũng rất ít ỏi và chắc chắn bán hết trong ngày hôm nay.

"Đắt nhất phải kể đến giá vé của Avalon café Lounge (73 Cầu Gỗ) có giá lên tới 450.000 đồng mỗi người, vé có kèm theo một đồ ăn, uống trị giá 30.000 - 70.000 đồng. Như vậy, tính ra, số tiền mà khách phải bỏ ra để được xem bắn pháo hoa tại đây xấp xỉ 400.000 đồng mỗi người" - Đất Việt đưa tin.

Tú Mai