Vào hai ngày 17 và 18/7 tới đây, liveshow thứ tư của nhạc sĩ Phạm Duy sẽ diễn ra tại nhà hát Hòa Bình với tên gọi Mơ Giấc Mộng Dài. Liveshow được tổ chức bởi Phương Nam Phim với sự tài trợ của Công ty CP Acecook Việt Nam.

Dựa trên những lời tự sự, những hoài niệm... của ca khúc Tôi đang mơ giấc mộng dài, ê kíp thực hiện đã quyết định xây dựng đêm nhạc Phạm Duy lần này theo bốn phần chính là Tuổi ấu thơ, Tuổi yêu đương, Tuổi day dứt và Tuổi đá vàng. Bốn phần này được ví như bốn giai đoạn của một đời người, bốn thời khắc của một giấc mơ... sẽ giúp khán giả khám phá được một thế giới tinh thần hết sức phong phú của người nhạc sĩ năm nay đã 90 tuổi.



Phạm Duy - 90 tuổi vẫn mơ những giấc mơ dài.

Được biết, tất cả các ca khúc được hát trong Mơ Giấc Mộng Dài đều chưa từng xuất hiện trong các liveshow trước đây. Do đó, khán giả sẽ có cơ hội được nghe lại những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Phạm Duy nhưng chưa từng được trình diễn trên các sân khấu trong nước sau năm 1975 là Nếu một mai em sẽ qua đời, Chiều về trên sông, Hẹn hò, Yêu là chết ở trong lòng...

Những người chịu trách nhiệm truyền tải nhạc Phạm Duy tới khán giả trong liveshow này đều là những ca sĩ được chính tác giả đánh giá cao như Mỹ Linh, Đức Tuấn, 5 Dòng Kẻ, Nguyên Thảo, Khánh Linh, Tấn Minh, Hà Anh Tuấn... Đặc biệt, chương trình còn có sự xuất hiện của nữ ca sĩ hải ngoại Ý Lan và NSND Trần Hiếu. Cả hai được hứa hẹn sẽ mang đến một trong những tiết mục gây bất ngờ nhất của chương trình. Ngoài ra, NSND Trần Hiếu còn chịu trách nhiệm thay nhân vật chính đọc những dòng tự sự.

Với Mơ Giấc Mộng Dài, đây cũng đã là lần thứ ba thương hiệu Vina Acecook đồng hành cùng người nhạc sĩ tài hoa trong một chương trình biểu diễn âm nhạc có chất lượng nghệ thuật.



Nhạc sĩ Phạm Duy tại buổi họp báo đêm nhạc "Những giấc mộng dài".


Tại buổi họp báo chương trình diễn ra vào buổi sáng hôm nay, PV VietNamNet đã tranh thủ phỏng vấn nhạc sĩ Phạm Duy đôi lời.

Ở tuổi 90, ông thấy những cống hiến của mình cho âm nhạc có còn được như ngày trước?


Nói ra thì có thể có người bảo tôi kiêu, nhưng tôi làm nhạc càng ngày càng… hay. Như mới đây tôi làm lại bài Bên kia sông Đuống, nói thực bây giờ làm gì có ai có khả năng làm lại được cái bài này, có thể thể hiện được hết những gì mà ông Hoàng Cầm muốn nói.

Và ông vẫn sáng tác về tình yêu?

Tình yêu thì vẫn có chứ. Bản thân tôi vẫn yêu đời, yêu người, yêu cuộc sống vô cùng. Tôi đã từng tự nhận mình là người tình cơ mà. Nhưng tình yêu ở đây thì vô vàn lắm, tình yêu trai gái cũng có, nhưng chỉ là một phần thôi.

Không ít nhạc sĩ thường có mối quan hệ thân thiết với ca sĩ hát nhạc của mình. Ông có những mối quan hệ như thế không?


Tiếc rằng tôi không có những mối quan hệ như thế. Có thể là một việc không đáng mừng chăng?! (Cười)


"Bản thân tôi vẫn yêu đời, yêu người, yêu cuộc sống vô cùng."

Từ ngày về nước đến giờ, các tác phẩm của ông cũng được đưa tới công chúng nhiều hơn, ông đã cảm thấy hài lòng về điều đó chưa?

Tôi đã có khoảng bảy CD và một số quyển sách được phát hành. Nhưng nói thật là tôi vẫn chưa thấy hài lòng đâu. Trước đây, làm bài nào ra, chỉ một tháng sau là người ta biết hết. Còn bây giờ thì qua nhiều khâu quá, đâm ra chậm đi nhiều. Hơn nữa tôi mới chỉ đưa đến người nghe những bài hát, trong khi tôi còn muốn giới thiệu nhiều hơn thế với những đại khúc, tổ khúc, trường ca... nhưng chưa làm được.

Đã có nhiều ca sĩ trong nước thể hiện thành công các ca khúc của ông, vậy ông cảm thấy "ưng" ai nhất?


Với các ca sĩ nữ thì có Nguyên Thảo, hát ít thôi nhưng hay lắm. Tôi rất thích. Bên cạnh đó thì có một Mỹ Linh vững chãi, một Khánh Linh rất dân tộc. Còn về nam thì ngoài anh Đức Tuấn ra, những người còn lại lúc hát lúc không nên tôi cũng không nhận định được.

Cảm ơn ông về buổi nói chuyện! Chúc cho chương trình của bác sẽ thành công!

  • Kiều Oanh