• Chia sẻ bài viết Tin nhắn rác dịp Tết 2013 giảm khoảng 60% lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Tin nhắn rác dịp Tết 2013 giảm khoảng 60%

ictnews
Ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho biết, theo thống kê của VNCERT, lượng tin nhắn rác trong dịp Tết Quý Tỵ giảm khoảng 60% so với ngày bình
SMS-rac.jpg
Dù lượng SMS rác đã giảm trong dịp Tết nhưng vẫn xuất hiện không ít các tin nhắn lừa đảo dụ người dùng gọi đến các đầu số 1900xxxx mới. Ảnh: ĐH

>>Nhà nước sẽ quản đầu số nhắn tin để "xử" nạn tin rác / Tràn lan SMS rác dụ thuê bao vào web sex

Sẽ xử lý các đầu số 1900xxxx lừa đảo trong dịp Tết

Theo phản ánh của độc giả ICTnews, ngay trong những ngày đầu tiên của Tết Quý Tỵ 2013, một số thuê bao tại Hà Nội đã nhận được tin nhắn lừa đảo với nội dung “dụ” người dùng di động gọi đến số 19006915 để nghe được lời chúc năm mới của người thân.

Sáng ngày mồng 3 Tết, chị Nguyễn Hải (trú tại Láng Hạ, Hà Nội) nhận được tin nhắn với nội dung “Thuê bao xxx nhận được lời nhắn gửi Chúc mừng năm mới từ người thân, để nghe và biết tên người ấy gọi 19006915”.

Khi chị Hải gọi lại thì chỉ nghe được tiếng nhạc không lời kéo dài. Nghe đến hơn 30 giây chị cũng không hề nghe được bất kỳ thông tin nào về lời chúc cũng như danh tính người gửi theo như nội dung của tin nhắn quảng bá cho đầu số 19006915 nhắn đến.

Tương tự trường hợp chị Hải, trưa ngày mồng 4 Tết, anh Thuấn (trú tại Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội) cũng nhận được tin nhắn được phát tán từ số điện thoại 1244667924 quảng bá nội dung y hệt cho tổng đài 19006915.

Trước đó, nhiều thuê bao di động đã than phiền về việc liên tục nhận được SMS rác của cả nhà mạng và các nhà cung cấp dịch vụ nội dung trước thời điểm Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác có hiệu lực từ 1/1/2013. Tuy nhiên, sau ngày 1/1/2013 thì lượng SMS rác đột ngột giảm mạnh. Mặc dù vậy, thời gian gần đây (thời điểm cuối năm Âm lịch), lượng SMS rác lại đang có dấu hiệu tăng mạnh với những tin nhắn giới thiệu sim số đẹp, cài nhạc chờ, bán nệm...

Trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Khánh cho biết, lượng tin nhắn rác trong dịp Tết Quý Tỵ giảm 60% so với ngày bình thường, nhưng trong đó cũng xuất hiện những tin nhắn lừa đảo dụ người dùng gọi đến những đầu số 1900xxxx mới. "VNCERT sẽ tập hợp và gửi Thanh tra Bộ TT&TT để tiến hành xử lý", ông Khánh cho biết thêm.

Năm 2013 sẽ "mạnh tay" với nạn SMS rác

Cũng theo ông Khánh, trước dịp Tết Nguyên Đán, VNCERT đã gửi công văn đến một số nhà mạng mà ở đó hay phát sinh tin nhắn lừa đảo, lưu ý theo dõi và ngăn chặn các đầu số vi phạm. "Thời gian tới, VNCERT sẽ đẩy mạnh việc thực hiện Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác và kiên quyết xử lý mạnh tay nạn SMS rác", ông Khánh khẳng định. Cụ thể, Thông tư hướng dẫn Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác dự kiến sẽ được ban hành trong quý 1/2013, trong đó quy định chi tiết việc đăng ký nhận tin nhắn quảng cáo của các thuê bao cũng như số lượng tin nhắn quảng cáo gửi trong 1 ngày hoặc 1 giờ...

Nhiều ý kiến cho rằng, Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác nếu có thể chỉ giúp làm giảm số lượng tin nhắn rác trong một ngày chứ khó có thể hạn chế đáng kể SMS rác vì muốn giải quyết triệt để vấn nạn SMS rác thì việc quản lý thuê bao trả trước đang được xem là gốc rễ của vấn đề. Tuy nhiên, việc quản lý thuê bao trả trước vẫn là vấn đề khó khăn ở thời điểm này. Do đó, việc xử lý vấn nạn SMS tùy thuộc vào "lương tâm" của mỗi nhà mạng.

Một chuyên gia trong lĩnh vực di động khẳng định, trong số 3 nhà mạng lớn thì Viettel là nhà mạng kiên quyết nhất trong việc ngăn chặn SMS rác như liên tục khóa các SIM gửi đi nhiều tin nhắn và thực tế rất ít doanh nghiệp nội dung phát tán SMS rác từ các đầu số di động của Viettel. "Trong số 2 nhà mạng lớn còn lại, MobiFone là mạng có đầu số được sử dụng để nhắn tin SMS rác nhiều nhất, sau đó đến VinaPhone", vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Viettel cho biết, để giải quyết tận gốc vấn nạn tin nhắn rác, đặc biệt là các tin nhắn phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục, từ tháng 1/2013, nhà mạng Viettel chính thức đưa vào áp dụng hệ thống kiểm soát dịch vụ dựa trên quản lý cú pháp cung cấp dịch vụ (command code) với tất cả các đầu số ngắn đang cung cấp nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Theo đó, các CP phải đăng ký kịch bản nhắn tin và nội dung dịch vụ cung cấp đến thuê bao Viettel. Những tin nhắn đăng ký có nội dung lừa đảo, mê tín sẽ không được duyệt để khai thác dịch vụ. Các CP vi phạm nội dung cung cấp bị phạt tới 30 triệu đồng/lỗi. Đối tác vi phạm lỗi nội dung quá 3 lỗi/6 tháng sẽ bị cắt đầu số và thanh lý hợp đồng. Trong trường hợp thuê bao spam tin nhắn không đúng với kịch bản, hoặc có nội dung cấm sẽ bị quét chặn và người dùng được hoàn lại tiền tin nhắn khi nhắn tin sai cú pháp hoặc click vào những thông tin lừa đảo.

Hiện đã có khoảng nửa triệu kịch bản tin nhắn đã được đăng ký, đảm bảo nội dung sạch, mang lại tiện ích cho khách hàng.

NK

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Tin nhắn rác dịp Tết 2013 giảm khoảng 60% lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang