Tất cả trò chơi điện tử muốn phát hành ở Trung Quốc đều phải xin giấy phép phát hành. Nhưng cơ quan quản lý Trung Quốc mới đây đã tạm ngừng cấp phép vô thời hạn, theo nguồn tin được tiết lộ sau buổi triệu tập nhắc nhở các nhà phát hành game như Tencent hay NetEase hôm thứ tư (8/9). 

Đây là động thái mới nhất của Bắc Kinh sau khi giới chức nước này đưa ra quy định hạn chế trẻ em chơi game chỉ ba giờ mỗi tuần vào các ngày nghỉ. Buổi triệu tập hôm thứ tư dưới sự chủ trì của Cục Xuất bản và Báo chí Quốc gia Trung Quốc (NPPA) để thảo luận với các nhà phát hành game về cách thức hạn chế giờ chơi, đồng thời nhắc nhở các công ty này thực thi nghiêm túc quy định mới. 

{keywords}
Tencent và NetEase là hai nhà phát hành game lớn nhất nhì Trung Quốc, nắm trong tay cả trăm tựa game ăn khách.

Nguồn tin giấu tên nói trên cho biết quyết định tạm ngừng cấp phép nhằm mục đích hạn chế số game mới và giảm tình trạng nghiện game ở trẻ em Trung Quốc. Nguồn tin này cũng mô tả rằng việc xét duyệt game mới trong nửa đầu năm nay là khá chặt chẽ.

Một nguồn tin thứ ba tham dự buổi triệu tập cho biết cơ quan quản lý không trực tiếp đề cập đến việc tạm ngừng cấp phép nhưng gợi ý rằng quá trình xin cấp phép game sẽ bị trì hoãn để đảm bảo thành công cho chiến dịch hạn chế trẻ em nghiện game ở Trung Quốc.

NPPA, cơ quan phụ trách cấp phép phát hành game, đã không công bố danh sách game được cấp phép trong tháng 8, phá vỡ thông lệ được thực hiện kể từ tháng 5/2019. Điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng Trung Quốc đã ngừng cấp phép phát hành game từ tháng 8.

Ngoài ra cũng trong buổi triệu tập này, Tencent và NetEase đã được nhắc nhở phải loại bỏ những giá trị không đúng đắn như tôn thờ tiền bạc hay tình yêu đồng giới. Các nhà phát hành cũng được yêu cầu không ‘hút máu’ người chơi và đảm bảo trẻ em không bị nghiện game.

Giới phân tích cho rằng động thái nói trên có thể giết chết các game miễn phí bán vật phẩm ảo, vốn tồn tại nhờ việc kích thích người chơi mua các đồ vật tăng sức mạnh trong game. Điều này khiến Tencent một lần nữa phải trì hoãn phát hành League of Legends: Wild Rift (Tốc Chiến Mobile) ở Trung Quốc.

{keywords}
Tình trạng trẻ em chơi game đang được giới chức Trung Quốc quan tâm rất sát sao.

Theo thống kê, NPPA đã cấp phép phát hành cho 592 tựa game trong nửa đầu năm nay, ít hơn so với con số 850 game đã cấp phép trong cùng kỳ năm 2019. Quy định này là bắt buộc với cả game nước ngoài, game online hoặc game offline. Trong nửa đầu năm 2021, Trung Quốc đã cấp phép cho 76 game nhập khẩu, nhiều hơn so với 97 game nhập khẩu trong cả năm 2020.

Trung Quốc đã tăng cường giám sát ngành công nghiệp game sau khi một bài báo trên tờ Thông Tin Kinh Tế xuất bản đầu tháng 8 gọi game là ‘thuốc phiện tinh thần’ và chỉ đích danh Tencent là tác nhân gây hại.

Trước đó, trong 9 tháng ngừng cấp giấy phép phát hành game hồi năm 2018, đã có hơn 28.000 studio game nước này đóng cửa, theo thống kê của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc.

Phương Nguyễn (Theo SCMP)

Trung Quốc yêu cầu hãng game không chạy theo lợi nhuận

Trung Quốc yêu cầu hãng game không chạy theo lợi nhuận

Nhà chức trách Trung Quốc triệu tập các hãng game lớn, yêu cầu không tập trung vào lợi nhuận và kiểm soát chặt chẽ việc chơi game của người vị thành niên.