Trải qua 10 năm phát triển, tới ngày hôm nay điện thoại di động đã sang một trang mới với những tính năng cao cấp. Tuy nhiên, trong quá trình đó lịch sử cũng ghi nhận những đột phá trong dòng điện thoại nhạc số để đem tới những thành công như ngày hôm nay.
 
 
Samsung i300/i300x

Ngày nay người ta đã quá quen với những bộ nhớ siêu khủng của điện thoại, lên tới cả chục gigabyte dữ liệu. Thế nhưng, thời điểm năm 2005, hãng điện thoại Samsung đã làm cả thế giới kinh ngạc với một chiếc điện thoại mà bộ nhớ trong tới 3GB chuẩn microdrive (một dạng bộ nhớ trong tương tự định dạng thẻ nhớ Compact Flash cho máy ảnh).
 
 

Ngoài ra, nó còn được tích hợp thêm khe gắn thẻ microSD tới 2GB, nâng dung lượng tối đa của máy có thể lên 5GB. Máy sử dụng HĐH Windows Mobile Smartphone 2003 với các tính năng ưu việt của một điện thoại thông minh. Đáng tiếc rằng, với chất âm khá tệ kèm với việc hay lỗi vặt, pin tăng cường dung lượng tới 1700mAh vẫn mau hết đã khiến Samsung i300 sớm biến mất khỏi thị trường di động nhạc số.

Sony Ericsson W800i

Không vội vã trong cuộc đua điện thoại nghe nhạc mặc dù là nhà sản xuất máy nghe nhạc di động hàng đầu với thương hiệu Walkman, mãi tới Qúy I/2005, chiếc điện thoại nghe nhạc chuyên dụng đầu tiên của liên danh Sony Ericsson mới ra mắt dưới cái tên W800i.
 
 

Được ví như một nữ hoàng nhạc số, W800i làm điên đảo các tín đồ yêu nhạc bằng chất âm thuần khiết và cao cấp. Sức hoạt động bền bỉ lên tới gần 22 tiếng khi ở chế độ Offline của máy cũng là một tiêu điểm lúc bấy giờ và sau đó nhiều năm, đây vẫn là một tượng đài của điện thoại nghe nhạc bằng các bản mod firmware hiệu chỉnh âm thanh của các modder.

Alcatel OT S853

Ít được biết đến tại thị trường Việt Nam nhưng thương hiệu Alcatel lại là một cái tên khá quen thuộc tại châu Âu, nhất là nước Pháp. Không ồn ào và nổi trội nhưng đến hôm nay thương hiệu Alcatel vẫn còn tồn tại với những sản phẩm ấn tượng bằng kiểu dáng hoặc chức năng.
 
 

Đáng kể đến nhất trong dãy sản phẩm của Alcatel là OT S853. Ra mắt đã được gần 5 năm nhưng thời điểm đó sự hiện diện của OT S853 ghi nhận nhiều lời khen về một sự đột phá trong kiểu dáng. Với hệ thống loa đôi hai đầu, âm thanh loa ngoài của OT S853 được mệnh danh là "vô đối", cùng với đó là dãy nút bấm chuyên dụng ngay hông máy khiến sản phẩm tựa như một chiếc đài mini hơn là điện thoại. Trang tin uy tín GSMArena thậm chí còn định nghĩa OT S853 là một "sự vuốt ve của âm nhạc" kèm theo đó là những bình chọn khá cao của người dùng.

O2 Xphone IIm

Thương hiệu điện thoại O2 có lẽ sắp đến ngày tàn nhưng suốt quá trình lịch sử, đã có lúc O2 được vinh danh như một trào lưu với những sản phẩm đột phá như XDA, MDA. O2 Xphone IIm cũng là một cái tên đáng nhắc đến của thương hiệu O2 với việc là chiếc smartphone nghe nhạc ưu tú nhất lúc bấy giờ.
 
 

Như đã nói ở trên, mặc dù là điện thoại có bộ nhớ lớn đầu tiên nhưng Samsung i300 tiềm ẩn nhiều lỗi khiến nó không thể trở thành điện thoại smartphone nghe nhạc hấp dẫn, còn O2 Xphone IIm thì lại khác. Bằng kinh nghiệm của mình, O2 đã đem tới một sản phẩm điện thoại nhạc số cao cấp kết hợp cùng các tính năng vượt bậc của HĐH Windows Mobile Smartphone, và cho ra đời một thiết bị nhỏ gọn, đẹp như Xphone IIm.
  • Vương Long