• Chia sẻ bài viết Sự cần thiết của thiết bị nhận dạng tự động AIS đối với an toàn tàu cá như thế nào? lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Sự cần thiết của thiết bị nhận dạng tự động AIS đối với an toàn tàu cá như thế nào?

ictnews
Để phòng tránh những tai nạn đâm va đáng tiếc xảy ra, việc trang bị thiết bị nhận dạng tự động AIS trên các phương tiện hoạt động trên biển, nhất là đối với các tàu đánh bắt hải sản là hết sức cần thiết.

Để phòng tránh những tai nạn đâm va đáng tiếc xảy ra, việc trang bị thiết bị nhận dạng tự động AIS trên các phương tiện hoạt động trên biển, nhất là đối với các tàu đánh bắt hải sản là hết sức cần thiết.

Theo thông tin từ Vishipel, ngày nay, số lượng tàu thuyền ngày càng nhiều, đặc biệt là tàu thuyền đánh bắt hải sản, dẫn đến mật độ phương tiện lưu thông, hoạt động trên biển tăng cao. Trên thực tế, đã xảy ra các vụ đâm va giữa các tàu với nhau do khoảng cách quá gần, hạn chết tầm quan sát, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Để phòng tránh những tai nạn đâm va đáng tiếc xảy ra, việc trang bị thiết bị nhận dạng tự động AIS trên các phương tiện hoạt động trên biển, nhất là đối với các tàu đánh bắt hải sản là hết sức cần thiết.

Thiết bị tự động nhận dạng AIS có rất nhiều loại, tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi tàu khác nhau mà chọn loại thiết bị phù hợp. Thiết bị này có thể độc lập hoặc tích hợp trong các thiết bị hàng hải khác. Thiết bị thu, phát AIS được tích hợp trong các máy định vị hải đồ, máy đo sâu, máy dò cá v.v… là các thiết bị được nhiều tàu đánh bắt hải sản lựa chọn. Ngoài ra, một số tàu đánh bắt hải sản cũng trang bị thiết bị thu, phát VHF tích hợp DSC và AIS với mục đích phát báo động cấp cứu khi cần thiết và tránh đâm va với các phương tiện khác đang hoạt động trên biển. Bên cạnh đó còn liên lạc được với các thuyền viên trên thúng câu mực đã được trang bị máy thu phát VHF cầm tay ICOM M72, M24, v.v…

Vishipel cho rằng, đối với phương tiện đánh bắt xa bờ thường hoạt động ở những khu vực mà các tàu vận tải trong và ngoài nước thường xuyên qua lại, do vậy khả năng đâm va giữa các tàu với nhau là rất cao và tàu cá luôn bị thiệt hại nặng nề hơn cả. Nếu tàu cá được trang bị thiết bị AIS thì sẽ nhận biết được từ xa có tàu hàng hoặc các tàu cá khác có trang bị thiết bị AIS đang đi qua trong bán kính cho phép của thiết bị để có phương án phòng tránh kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn cho tàu và các thuyền viên. Ngược lại, nếu tàu cá không trang bị thiết bị nhận dạng AIS thì sẽ khó phát hiện được các tàu xung quanh từ xa mà chỉ quan sát, phát hiện bằng mắt thường. Đây là nguyên nhân dẫn đến những tai nạn đâm va đáng tiếc xảy ra, gây tổn thất to lớn về người và tài sản.

Đối với phương tiện đánh bắt cận bờ, việc trang bị thiết bị AIS không kém phần quan trọng như các phương tiện tàu cá đánh bắt xa. Chính nhờ thiết bị này mà chủ phương tiện phát hiện và kịp thời né tránh các tàu vận tải nội địa đang hành trình Bắc-Nam và lưu lượng lớn các tàu ra vào giữa cảng.

Để có những chuyến ra khơi được an toàn, các chủ phương tiện trên biển nói chung và tàu đánh bắt hải sản nói riêng nên trang bị thiết bị tự động nhận dạng AIS cho phương tiện của mình. Đây là một trong những thiết bị thực sự hữu ích, góp phần bảo vệ con người và tài sản khi hoạt động trên biển.

Vishipel khuyến cáo ngư dân sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc trên biển

Để chủ động đối phó với những bất trắc, các tàu cá hoạt động trên biển cần có thiết bị thông tin liên lạc có khả năng kết nối với đất liền và thu nhận các bản tin cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới. Hiểu được tầm quan trọng đó, trong những năm qua nhà nước đã có chính sách hỗ trợ máy thu phát MF/HF cho ngư dân đồng thời các chủ tàu cá cũng cố gắng đầu tư thiết bị thông tin liên lạc trên tàu, thế nhưng vẫn còn đó những nguy hiểm với các tàu đã được trang bị đầy đủ vì chưa nắm rõ được hết cách khai thác vận hành các thiết bị này. Để giúp cho bà con ngư dân yên tâm hơn khi sử dụng thiết bị thông tin liên lạc Icom, trong chương trình hôm nay chúng tôi sẽ đưa ra một vài điều đáng chú ý khi sử dụng loại máy này. Trước hết, khi tiến hành lắp đặt, thiết bị cần được đặt ở những vị trí cao, khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp để có thể thu nhận được các thông tin trên biển một cách tốt nhất. Tránh để máy tại những vị trí ẩm ướt hoặc nhiều khả năng mà nước có thể bắn vào trong quá trình hoạt động trên biển.
 

Nhóm PV

Loading...

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Từ khoá:
loading...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Sự cần thiết của thiết bị nhận dạng tự động AIS đối với an toàn tàu cá như thế nào? lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang