• Chia sẻ bài viết Quý I/2018: Lượt tải về và lợi nhuận từ ứng dụng di động tiếp tục phá kỷ lục kinh ngạc lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Quý I/2018: Lượt tải về và lợi nhuận từ ứng dụng di động tiếp tục phá kỷ lục kinh ngạc

ictnews
Bạn đã bao giờ thử ước lượng lợi nhuận thu được từ những ứng dụng di động lớn đến nhường nào chưa? Báo cáo dưới đây từ App Annie sẽ cho bạn một cái nhìn khái quát về doanh thu mảng ứng dụng của Apple và Google tính riêng Quý I/2018.

Theo một báo cáo mới từ App Annie công bố ngày hôm qua thứ Hai 9/4, lượt tải về các ứng dụng di động trên toàn thế giới và chỉ số chi tiêu vào ứng dụng của người tiêu dùng Quý I/2018 đã một lần nữa chứng kiến mức tăng kỷ lục. Cụ thể trong Quý đầu tiên của năm, lượt tải về từ Google Play Store và iOS App Store đã tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 27,5 tỷ lượt download - con số lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại. Thêm vào đó, mức chi tiêu của người sử dụng trên cả hai nền tảng tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, đạt 18,4 tỷ USD - cũng là con một con số chưa từng có tiền lệ.

Tổng chi tiêu cho ứng dụng iOS và Android toàn cầu Quý I/2017 so với Quý I/2018

Đáng nói hơn, thống kê của App Annie không hề tính đến các ứng dụng được cập nhật hay tải lại, đồng nghĩa với việc nếu xóa một ứng dụng đi và tải lại sẽ không được tính, tức con số trên hoàn toàn chỉ đếm các lượt tải đầu tiên của một ứng dụng mới.

Lượng ứng dụng tải về toàn cầu Quý I/2018 của App Store và Google Play

Chưa hết ngạc nhiên, bởi thống kê lưu ý rằng lợi nhuận thực sự các ứng dụng trên kiếm được cao hơn rất nhiều so với con số 18,4 tỷ USD ghi nhận được, bởi App Annie mới chỉ “rà soát bề mặt” các khoản lợi nhuận thu được từ hoạt động mua ứng dụng trả tiền, mua vật phẩm in-app và phí đăng ký dịch vụ (subscriptions). Đồng nghĩa rằng App Annie chưa tính đến các khoản thu khổng lồ khác từ tiền quảng cáo (những quảng cáo xuất hiện chiếm chỗ trong các ứng dụng miễn phí dưới nhiều dạng), hoặc tiền kiếm được từ các kho ứng dụng Android bên thứ ba (điển hình như Galaxy Apps của Samsung).

Đây không phải lần đầu tiên App Annie công bố những số liệu kỷ lục về lượt download ứng dụng cũng như mức chi tiêu cho ứng dụng. Thị trường ứng dụng, đặc biệt là ứng dụng di động đã và đang tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng ổn định, ngay cả khi xuất hiện nhiều báo cáo cho thấy độ bão hòa cao của thị trường này tại Mỹ.

Hồi Quý IV/2017 - Quý bận rộn nhất của năm đối với các nước châu Mỹ và châu Âu - các kho ứng dụng đều đã phá vỡ 2 kỷ lục tương tự về lượt tải ứng dụng và lợi nhuận thu về. Đặc biệt phải nhắc đến Play Store khi Google lần đầu tiên chứng kiến lượt tải về ứng dụng cao kỷ lục - hơn 19 tỷ lượt tải chỉ tính riêng trong Quý IV. Ngoài ra Quý III/2017 cũng là Quý thu được nhiều thành công của các nhà phát triển app.

Trong giai đoạn Quý I/2018 này, App Annie đưa ra nhận định rằng Ấn Độ, Indonesia và Brazil là 3 nước có tác động lớn nhất tới tăng trưởng cùng kỳ năm ngoái của Google Play Store, còn về phía App Store của iOS đó là 3 nước Mỹ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Cần nói thêm rằng kho ứng dụng của Google đã tự phá một kỷ lục khác của chính mình trong Quý này, với mức tăng kỷ lục về lượng chi tiêu cho ứng dụng tại các nước đứng đầu là Mỹ, theo sau đó là Nhật và Philippines. Play Store đạt mức tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, so với chỉ 20% của App Store đến từ iOS. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng iOS vẫn tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu bỏ xa đối thủ thứ hai của mình khi tính tổng lợi nhuận thu được.

Ứng dụng âm nhạc và giải trí là hai lĩnh vực đóng vai trò chính trong tăng trưởng của Play Store, cả cùng kỳ Quý trước và cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả của mức tăng các dịch vụ đăng ký nghe nhạc và xem video qua ứng dụng. App Annie không phải công ty duy nhất phát hiện ra xu hướng này - một công ty về ứng dụng có tên Sensor Tower trước đây đã từng báo cáo rằng ứng dụng xem video đăng ký tăng 77% năm 2017, đạt 781 triệu USD tiền lợi nhuận trên cả iOS và Google Play. Cùng với đó là việc Netflix trở thành ứng dụng không phải game đứng đầu bảng xếp hạng xét trên lợi nhuận thu về.

Về phần iOS, các số liệu từ App Annie cho biết lượng chi tiêu của người dùng Quý I 2018 còn đổ dồn vào các ứng dụng sức khỏe và fitness, một ảnh hưởng từ phong trào “thay đổi bản thân trong năm mới” và xu hướng hưởng ứng mô hình đăng ký ứng dụng. Đứng đầu là Mỹ, tiếp theo là Anh và cuối cùng là Đức, cả 3 thị trường đều ghi nhận mức tăng trưởng thị trường lớn nhất so với cùng kỳ Quý trước và cùng kỳ năm trước.

Tổng lượng chi tiêu Quý I/2018 của App Store và Google Play

Tổng cộng lại, Google Play Store và App Store của iOS cung cấp 6,2 triệu ứng dụng tính đến hết Quý I 2018, với mobile games là nhân tố chính đẩy mạnh lượt tải về của cả hai kho ứng dụng trong Quý. Trong đó,  PUBG Mobile và Fortnite tỏ ra đặc biệt quan trọng, góp phần không nhỏ tạo nên lượt tải về kỷ lục.

Các ứng dụng mua sắm online cũng không nằm ngoài danh sách được tải về nhiều nhất và cũng chứng kiện mức tăng trưởng trên thị trường ứng dụng so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng điều quan trọng nhất mà bản báo cáo này mang lại, chính là một ví dụ nữa về tầm quan trọng của những thị trường mới nổi như Trung Quốc và Việt Nam đối với lượt download và lợi nhuận thu được từ ứng dụng. Xu hướng này, dù đáng kinh ngạc, nhưng không phải quá mới mẻ. Hồi năm 2016, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành nước thu lợi lớn nhất từ App Store, và App Annie lần này vẫn tiếp tục đánh giá Trung Quốc cùng với đó là Ấn Độ và các thị trường mới nổi khác là nhân tố then chốt giúp đẩy mạnh tăng trưởng Quý và báo cáo thường niên.

 

Công Minh (theo TechCrunch)

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Cùng chuyên gia ngôn ngữ phân tích tâm thư của CEO Facebook: Lời xin lỗi muộn màng!
ICTnews - Liệu một bức thư xin lỗi và hứa “sẽ không tái phạm” có là đủ để xoa dịu nỗi lo sợ bị đánh cắp thông tin của hơn 2,2 triệu người dùng...
Do đâu mà tin nhắn gửi đi của CEO Facebook Mark Zuckerberg trên Messenger cứ "không cánh mà bay"?
ICTnews - Giữa tình cảnh Facebook đang đối mặt với hàng loạt chỉ trích từ dư luận cộng thêm với việc CEO công ty sẽ đối chất trước Quốc hội Mỹ...
Bị "tố" xóa tin nhắn của CEO, Facebook cho phép người dùng xóa vĩnh viễn tin nhắn của mình khỏi hệ thống?
ICTnews - Xóa tin nhắn đã gửi đi chưa bao giờ là đặc quyền mọi người dùng đều có, nhưng rất có thể điều đó sẽ sớm trở thành sự thật., bởi Facebook...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Quý I/2018: Lượt tải về và lợi nhuận từ ứng dụng di động tiếp tục phá kỷ lục kinh ngạc lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang