Tập đoàn sản xuất xe hơi  Toyota thông báo họ đang có kế hoạch bán một chiếc xe cắm điện đời mới ở Mỹ, Nhật Bản và châu Âu trong năm 2012, với mục tiêu bán 50.000 xe mỗi năm. Động thái mới của Toyota được xem là để chống lại sự cạnh tranh ngày càng gắt gao từ các đối thủ trong phân khúc xe thân thiện với môi trường, đồng thời giúp nâng cao hình ảnh của hãng sau hàng loạt sự cố liên quan tới chất lượng xe.


Satoshi Ogiso mới chỉ 32 tuổi vào năm 1993, khi ông được giao nhiệm vụ thiết kế cho Toyota một chiếc xe tương lai. Thời hạn chót là năm đầu tiên của thế kỷ 21. Vào thời điểm đó ở Mỹ, các nhà thiết kế xe vẫn đang vẽ ra những chiếc xe ngốn xăng hoặc xe thể thao SUV.


Ô tô vừa chạy xăng vừa sạc điện tại nhà


Tuy nhiên đội nghiên cứu của Ogiso, phần lớn là người ở tuổi 30, đã muốn tạo nên một chiếc xe có thể mang lại "lợi ích cho Trái đất". Trong vòng 2 năm, họ đã cho ra đời công nghệ lai (hybrid) xăng và điện của Toyota, ở đó động cơ điện sẽ chịu trách nhiệm giúp cho xe chạy một quãng ngắn trước khi động cơ xăng vào cuộc. Động cơ xăng vừa giúp xe chạy ở tốc độ cao, vừa sạc điện cho khối pin đã bị tiêu hao năng lượng. Trong vòng 4 năm, họ đã cho ra đời chiếc xe hybrid Prius đầu tiên. Giờ thế giới đã có 2 triệu chiếc Prius và tuần này, Toyota mới công bố kế hoạch triển khai một chiếc xe cắm điện ở Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.

Phó Chủ tịch Toyota Takeshi Uchiyamada cho biết giống như Prius, chiếc xe này có động cơ lai chạy cả xăng lẫn điện. Nhưng động cơ điện của nó có thể sạc bằng cách cắm điện tại gia, giống nhiều xe chạy hoàn toàn bằng điện khác. Tuy nhiên xe vẫn có động cơ xăng cho các chuyến đi xa.

Và trong tầm nhìn của giới lãnh đạo Toyota, như ông Uchiyamada, xe lai sẽ thống trị thế giới. "Toyota đang làm việc trên công nghệ xe lai và coi đây là công nghệ nền tảng của tương lai" - ông Uchiyamada nói. Ông đánh giá một chiếc xe hybrid cắm điện hiển nhiên sẽ sạch hơn xe hybrid thông thường, bởi nó có khả năng chạy trên một quãng đường xa giống hệt xe cắm điện, vốn không thải ra khí nhà kính.

Uchiyamada cũng cho rằng Toyota không tụt hậu trong công nghệ xe điện, dù thừa nhận hãng đã ở phía sau nhiều đối thủ lớn như Nissan và Mitsubishi, trong việc mang xe cắm điện ra thị trường. Bởi theo kế hoạch, cuối năm nay, Nissan sẽ tung ra chiếc Leaf còn Mitsubishi đã bắt đầu bán chiếc iMiEV.

Nỗ lực cải thiện hình ảnh

Bên cạnh việc phát triển một chiếc xe cắm điện, Toyota hiện còn hợp tác với hãng xe sang Tesla của Mỹ để sản xuất chiếc xe điện thể thao SUV. Một mẫu xe thử nghiệm của họ đã được giới thiệu ở Hội chợ triển lãm xe hơi Los Angeles và đang có kế hoạch ra thị trường trong năm 2012.

Chiếc xe này được cho là có khả năng chạy 160km sau một lần sạc điện. Ngoài ra, Toyota đang tích cực phát triển mẫu xe điện iQ siêu gọn nhẹ và có thể chạy 105km sau một lần sạc điện. Khi được đưa ra đường thử vào tuần trước, chiếc xe không bộc lộ vấn đề gì và chỉ phát ra những tiếng kêu ro ro nho nhỏ từ động cơ thay vì tiếng gầm rú thông thường.

Theo Uchiyamada, Toyota có kế hoạch giới thiệu 11 mẫu xe lai mới vào cuối năm 2012, trong đó có một mẫu xe với mức tiêu thụ nhiên liệu đáng nể, chỉ 2,5 lít/100 km. Hãng cũng đang tiếp tục phát triển một mẫu xe kiểu sedan 5 chỗ sử dụng pin nhiên liệu khí hydro. Dự kiến xe sẽ xuất hiện trong năm 2015 và sẽ có giá 122.000 USD hoặc thấp hơn. Bên cạnh việc cho ra những chiếc xe "xanh", Toyota còn nghiên cứu phát triển các loại pin thế hệ mới với khả năng cấp điện vượt trội pin lithium-ion thông thường.

Mặc dù Toyota tích cực đầu tư vào công nghệ "xanh" nhưng theo các nhà phân tích, xe điện và xe tương lai sẽ vẫn chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ thị trường xe hơi trong nhiều năm tới. Hàng loạt các trạm sạc điện và tương tự là các trạm tiếp nhiên liệu hydro sẽ phải được xây dựng trước khi những chiếc xe trên trở nên phổ biến.

Tuy nhiên họ đánh giá chiến lược mới của Toyota sẽ giúp cải thiện hình ảnh của hãng xe lớn nhất thế giới, sau một loạt vụ thu hồi tai tiếng vì lỗi chân ga, lỗi hệ thống phanh, lỗi chết máy..., liên quan tới hơn 11 triệu chiếc xe trên toàn cầu, phần lớn là ở Mỹ. Toyota hiện còn đang phải đối mặt với hàng loạt đơn kiện ở Mỹ vì các vụ tai nạn liên quan tới những sự cố trên.
(Theo TTVH)