Những thông tin tối mật được Wikileaks tiết lộ cho thấy, chính quyền Obama và các đại diện của nước này ở khắp mọi nơi trên thế giới cho thấy Mỹ có cách mô tả lãnh đạo các nước đầy lạ lùng.


Theo đó, Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy là Hoàng đế cởi truồng, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad là Hitler và Thủ tướng Nga Putin là Người dơi, và Tổng thống Medvedev là Robin.

Người đứng đầu nước Pháp bị mô tả là một nhân vật có làn da mỏng, phong cách độc tài và đích thực là "Hoàng đế cởi truồng:. Thủ tướng Ý được Washington nhìn nhận là một lãnh đạo tắc trách, tự phụ và không hiệu quả của châu Âu. Ông Berlusconi bị coi là "yếu cả về thể chất lẫn bản lĩnh chính trị", người thường xuyên ăn chơi thâu đêm và thích tiệc tùng, không có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ.

Tổng thống Nga Medvedev và Thủ tướng Putin được mô tả là: Medvedev giữ vai Robin so với người hùng Batman là Putin, và Medvedev là người hay do dự.

Tổng thống Iran bị coi là giống hệt Hitler. Nhà lãnh đạo Lybia Gaddafi là nhân vật lạ lùng, luôn được các nữ y tá tóc vàng chăm sóc. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il được tả là thằng cha già, mềm yếu, bị tổn thương cả về thể chất lẫn tâm thần".

Việc rò rỉ những tài liệu tối mật từ các đại sứ quán đã đẩy Mỹ vào một cuộc khủng hoảng ngoại giao có khả năng phá hỏng các mối quan hệ khắp thế giới, các chuyên gia cho hay.

Trong số những lãnh đạo mà Washington thấy lo ngại đó là Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi, người có "quan hệ mật thiết" với Thủ tướng Nga Putin. Ông Berlusconi làm bạn với cựu nhân viên KGB Putin đã được hơn 5 năm và hai người thường tổ chức vô số các cuộc gặp song phương cũng như đón tiếp nhau trong các kỳ nghỉ.

Theo tài liệu rò rỉ được Wikileaks tiết lộ, Washington lo ngại về thỏa thuận giữa công ty năng lượng Italia là ENI và tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga là Gazprom về đường ống dẫn phía nam cũng như mối quan hệ thân mật giữa Berlusconi và Putin.

  • Hoài Linh (Theo Mail)