Học Lịch sử thời 4.0, thầy giáo lập website kết nối bài tập đồ họa của học sinh

Ngày đăng : 20:07, 19/03/2019

ICTnews - Ứng dụng CNTT vào dạy và học môn Lịch sử, thầy Nguyễn Đăng Tuyên, giáo viên trường THPT FPT mới đây đã tạo nên một trang web chuyên giao nhận, kết nối bài tập của học sinh.
Thầy giáo Lịch sử 4.0 cho học sinh tự thiết kế poster lịch sử, tạo thành “thư viện” sử online | Học Lịch sử thời 4.0, thầy giáo lập website kết nối bài tập đồ hoạ của học sinh

Thầy Nguyễn Đăng Tuyên, giáo viên trường THPT FPT giới thiệu về những ứng dụng CNTT trong việc dạy Lịch sử.

Trang web hỗ trợ việc dạy và học môn Lịch sử được thầy Nguyễn Đăng Tuyên, giáo viên dạy bộ môn Lịch sử tại trường THPT FPT lập vào đầu tháng 1/2019, với tên gọi “Học sử để bất tử”. Đây là kênh trao đổi bài tập, kiến thức lịch sử của học sinh khối 10 tại THPT FPT. Tuy được lập chưa lâu và mới chỉ xoay quanh bài 20 “Xây dựng và phát triển văn hóa dân tộc trong các thế kỉ X – XV” nhưng đến nay trên trang web đã có hàng trăm bài tập thiết kế poster lịch sử của học sinh và trở thành một thư viện thông tin thú vị.

Thầy giáo Lịch sử 4.0 cho học sinh tự thiết kế poster lịch sử, tạo thành “thư viện” sử online | Học Lịch sử thời 4.0, thầy giáo lập website kết nối bài tập đồ hoạ của học sinh
Thầy giáo Lịch sử 4.0 cho học sinh tự thiết kế poster lịch sử, tạo thành “thư viện” sử online | Học Lịch sử thời 4.0, thầy giáo lập website kết nối bài tập đồ hoạ của học sinh

Nhiệm vụ và bài tập từng lớp được thầy Tuyên trình bày khoa học, dễ theo dõi trên website https://sites.google.com/view/hocsudebattu

Theo chia sẻ của thầy Nguyễn Đăng Tuyên, trang web được lập trên nền tảng công nghệ Google Sites, Padlet. Tại đây, thầy Tuyên đưa ra các nhiệm vụ thiết kế poster về một chủ đề lịch sử cụ thể cho học sinh. Cùng là về thành tựu văn hóa Việt Nam ở thế kỉ X - XV, học sinh có nhiệm vụ tìm hiểu về lĩnh vực tôn giáo, tư tưởng; nhiệm vụ lại nghiên cưú về lĩnh vực kiến trúc Phật giáo; Nho giáo; Đạo giáo… Thầy cũng gợi ý học sinh có thể sử dụng công cụ Canva để thiết kế poster, đưa ra những lời khuyên để có 1 poster đẹp mắt.

Sau khi nhận đề bài, học sinh làm bài tập theo nhóm hoặc cá nhân, tự nghiên cứu thông tin và trình bày đối tượng lịch sử bằng hình ảnh, bố cục riêng. Sau khi hoàn thành poster, học sinh có thể tự đưa sản phẩm lên trang web.

Thầy giáo Lịch sử 4.0 cho học sinh tự thiết kế poster lịch sử, tạo thành “thư viện” sử online | Học Lịch sử thời 4.0, thầy giáo lập website kết nối bài tập đồ hoạ của học sinh
Thầy giáo Lịch sử 4.0 cho học sinh tự thiết kế poster lịch sử, tạo thành “thư viện” sử online | Học Lịch sử thời 4.0, thầy giáo lập website kết nối bài tập đồ hoạ của học sinh

Trên trang web, mỗi học sinh có 1 sản phẩm riêng tạo thành kho dữ liệu chung phong phú.

Thầy Nguyễn Đăng Tuyên cho biết: “Trước khi lập website này, mình có trao đổi và nhờ sự giúp đỡ của vài người nhưng khi bắt tay làm thì đa phần là do mình tham khảo thông tin trên mạng và tự làm. Thời gian để mình tạo ra website này cũng chỉ trong một ngày nhưng vì không phải người chuyên công nghệ nên mình gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, website này đã có đầy đủ các nội dung cơ bản giúp học sinh dễ dàng sử dụng”.

Thầy giáo Lịch sử 4.0 cho học sinh tự thiết kế poster lịch sử, tạo thành “thư viện” sử online | Học Lịch sử thời 4.0, thầy giáo lập website kết nối bài tập đồ hoạ của học sinh

Một vài poster lịch sử của học sinh khối 10 trường THPT FPT.

Bài tập lịch sử của các học sinh trên website "Học sử để bất tử" không còn là những trang chữ dài đằng đẵng, giờ đây tất cả kiến thức được các bạn thể hiện qua poster sinh động. Những câu chuyện lịch sử trở nên hấp dẫn và thú vị hơn. Thông qua việc làm poster học sinh cũng rèn luyện khả năng nghiên cứu, chọn lọc thông tin, trình bày sao cho hấp dẫn.

Thầy Tuyên cho biết: “Khi ứng dụng CNTT trong dạy học, sản phẩm của học sinh luôn được giáo viên quan tâm, đánh giá cao. Thầy có lấy điểm hệ số 1 các sản phẩm này nhưng tùy bài, tùy lớp chứ không phải lúc nào cũng lấy điểm”.

Được biết, với học sinh THPT FPT, việc ứng dụng canva, padlet, photoshop… vào thực hành đã không còn xa lạ. Tuy nhiên ở những môn học khác, các bài tập này chỉ được đưa ra một cách riêng lẻ còn thầy Tuyên đã xây dựng thành một trang online, tạo thành một kho dữ liệu chung rất phong phú có tính tương tác và chia sẻ cao hơn.

Thầy giáo Lịch sử 4.0 cho học sinh tự thiết kế poster lịch sử, tạo thành “thư viện” sử online | Học Lịch sử thời 4.0, thầy giáo lập website kết nối bài tập đồ hoạ của học sinh

Học sinh THPT FPT đã quen với việc biến kiến thức thành những sản phẩm đồ hoạ sống động.

“Khi sử dụng website học tập này, sự tương tác giữa giáo viên và học sinh sẽ được mở rộng hơn về không gian, thời gian. Phụ huynh cũng có thể tham gia vào bài học của các con với nhiều vai trò như người hỗ trợ, bạn học...”, thầy Tuyên cho hay.

Việc xây dựng trang web học tập này cũng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía học sinh. Học sinh Đỗ Hoàng Sơn, lớp 10A4 THPT FPT chia sẻ: “Em thấy cách học sử kiểu này rất tốt và thú vị, chủ yếu là làm việc nhóm, nâng cao phương pháp tự học qua việc tự tìm hiểu thông tin. Việc làm bài tập kiểu mới này còn giúp các bạn có được cho mình kĩ năng tóm tắt bài sử dài thành một câu truyện dễ hiểu và dễ học hơn. Sơn cũng nói thêm: “Thầy Tuyên là một người rất nhiệt tình và nhiệt huyết trong công việc. Thầy luôn cố gắng biến những giờ sử nhàm chán thành những giờ "học mà chơi", giúp chúng em có hứng thú với bộ môn này”.

Tham gia giảng dạy tại ngôi trường phổ thông được do một tập đoàn công nghệ thành lập, thầy Nguyễn Đăng Tuyên luôn nghiên cứu để ứng dụng CNTT trong việc giảng dạy bộ môn mình đảm trách. Trước khi xây dựng nên trang web hỗ trợ việc dạy và học Lịch sử - "Học sử để bất tử", thầy Tuyên đã từng gây bất ngờ khi hướng dẫn học sinh dùng Powtoon, Storyjumper tạo ra nhiều video đồ hoạ, sách truyện hấp dẫn phục vụ cho quá trình học tập của học sinh tại trường.

Thầy Tuyên cho biết thêm, trong thời gian tới, thầy sẽ tiếp tục để học sinh đưa những sản phẩm video, sách truyện lên website Học sử để bất tử. “Ngoài chuyên môn, giáo viên phải liên tục tìm tòi, không ngừng học tập cả về ngoại ngữ và công nghệ. Theo mình, đây là 2 yếu tố quan trọng để tạo nên người thầy công nghệ", thầy Tuyên nói.

Với thầy mục tiêu khi trở thành giáo viên không chỉ đơn thuần là cung cấp kiến thức mà còn làm sao để học sinh cảm thấy yêu thích, hứng thú với việc học, nhất là một môn bị không ít người gắn mác “nhàm chán” như Lịch sử. Thầy Tuyên chia sẻ: “Tôi muốn học sinh sẽ được trải nghiệm nhiều mô hình học tập thông minh, tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Mỗi bài tập vun đắp cho các em tình yêu với lịch sử nước nhà đồng thời cũng rèn luyện những kỹ năng cho công việc sau này”.

Vân Anh