– Không chỉ là một thợ săn thiện chiến, mèo còn là loài vật kỳ lạ trong tình yêu! Với thâm niên 30 năm nghiên cứu về mèo, PGS.TS Nguyễn Văn Thanh, Trưởng bộ môn Ngoại sản, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chó nghiệp vụ Khoa Thú Y, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội “tổng kết”: mèo là loài động vật đa tình nhất! Năm mèo, bài viết thú vị này sẽ có ích cho những ai yêu mèo và có sở thích nuôi mèo.

Mèo yếu đuối nhất lúc... si tình

Theo tiến sỹ Nguyễn Văn Thanh, tuổi dậy thì của mèo được bắt đầu từ độ tuổi từ 5 - 6 tháng bởi đây là tuổi bắt đầu thành thục về tính (tuổi dậy thì). Lúc đó trong buồng trứng của mèo có noãn bao phát triển, thành thục và chín. Thời gian này gọi là thời kỳ động dục của mèo cái. Đúng lúc này mèo bắt đầu cất tiếng gọi bạn tình. Để gọi bạn tình mèo cái cất tiếng kêu.

Mèo là loài động vật dễ thương nhất trong 12 con giáp!
 

Rất kỳ diệu khi chứng kiến hình ảnh những chú mèo đực vây xung quanh chú mèo cái đang động dục với những đôi mắt xanh, tròn xoe đăm đắm nhìn bạn tình cầu mong mình may mắn được đến lượt lại gần, tiếp xúc và thực hiện cái gọi là phản xạ thiên bẩm kỳ diệu.

Những lúc này, mèo đực to khỏe ngày thường với bản tính dữ tợn hung hăng khiến con người khó gần thì nay trở nên hiền dịu, “nhũn như con chi chi chi”. Chú mèo đực "mê gái" đến mức con người có thể dễ dàng sờ và bế lên hay bỏ vào lồng mà nó không hề phản ứng.

Trong hoàn cảnh đặc biệt này, các chàng mèo đực tỏ ra hào hiệp và cao thượng bởi mặc dù chàng nào cũng muốn mình được nàng mèo cái lựa trọn nhưng chúng không hề biểu hiện sự ghen tỵ, không hề ẩu đả tranh giành bạn gái, các chàng mèo đực hoàn toàn tôn trọng và thực hiện nghiêm chỉnh sự lựa trọn của mèo cái. Vì thế, mèo đực là những chàng si tình đầy hào hiệp !

Đa tình như mèo cái

Khi yêu, mèo cũng là loài vật hiền lành nhất thế giới.
 

Cũng chính lúc này mèo cái đưa ra quyết định lựa chọn bạn tình bằng cách lướt đi lướt lại và cọ xạt vào chú mèo đực mà nó chọn. Hai con vờn nhau ngửi hơi nhau, âu yếm nhau.

Một đặc điểm lớn của loài mèo cái lúc giao phối là tính đa tình. Một chú mèo cái có thể “yêu” cùng một lúc với nhiều mèo đực khác nhau, thậm trí một mèo đực phối nhiều lần trong cùng một thời gian.

Điều này cũng lý giải vì sao một đàn mèo con ra đời thường có nhiều lông khác nhau con trắng con đen con tam thể, con nhị thể… đó là kết quả của việc mèo cái được tự do trọn bạn tình, thỏai mái về số lượng và chủng loại mà không gặp bất kỳ một sự cản trở nào cả!

Mèo cái stress nặng sau khi sinh

Nếu như cuộc tình đạt kết quả mèo cái sẽ "bình tĩnh" quay về nhà và chuyển sang giai đoạn có thai. Trong suốt giai đoạn này mèo cái không hề gần gũi với bất kỳ chú mèo đực nào. Mèo cái kiên quyết gìn giữ kết quả của "mối tình đầu", nó không cho bất cứ chú mèo đực nào ve vãn nữa mặc dù chàng có "hào hoa và đẹp trai" đến ngần nào đi nữa.

Trong thực tế, không có chú mèo đực nào thèm động đến những nàng mèo đã mang thai mặc dù nàng có xinh đẹp và quyến rũ đến nhường nào. Sau 58 đến 60 ngày mèo cái sẽ sinh con. Trước khi sinh con vài ngày, mèo có hiện tượng tìm ổ đẻ, nó thường tìm vào những nơi tối và tha những miếng vải mềm vào cuộn 

Nhưng không được đùa với những thợ săn thiện chiến này!

Theo PGS Thanh
, hãy nhớ rằng khi mèo đẻ hãy để yên cho nó tự đẻ, người lạ chớ lại gần sẽ khiến mào bị “phải vía”. Bởi đây là giai đoạn mèo rất dễ bị... stress, nếu người lạ vào mèo cái sẽ tha con đi nơi khác ngay, thậm trí ghê gớm hơn nữa là mèo mẹ có thể cắn chết con.

Mèo cái cho con nuôi con bằng sữa mẹ mỗi lần cho con bú mèo mẹ thường liếm lông toàn bộ cơ thể của đàn con vừa tỏ ra âu yếu chiều chuộng con đồng thời đây chính là động tác làm vệ sinh cho con, đặc biệt là động tác liếm hậu môn, liếm bụng cho con của mèo mẹ vừa có tác dụng làm vệ sinh vừa có tác dụng kích thích phản xạ đại tiện cho mèo con.


 

"Trong nước bọt của mèo có chứa nhũng chất làm mất mùi tanh rất nhanh, mèo có thể vừa ăn cá mè sống xong sau khi nó đã há mồm liếm lông thì mùi tanh của cá mè sẽ biến mất con người có thể ôm, mèo vào lòng âu yếm nó mà không ngửi thấy mùi tanh. Nếu thấy mùi khác thường từ miệng của mèo thì sức khỏe của mèo chắc chắn có vấn đề" - chuyên gia nghiên cứu về mèo cho biết.
  • K.Trung