Tôi đã xem nhiều hoạt động dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long nhưng tuyệt vời nhất là lễ diễu binh diễu hành”. Đây là chia sẻ của anh Simon Catwell, người Australia và cũng là cảm nhận chung của nhiều người nước ngoài cũng như nhân dân từ các tỉnh lặn lội đường xa tới tham dự Đại lễ hôm nay (10/10).

Mô tả ảnh.
Simon Catwell, người Australia: "Chúng tôi dậy từ sớm để xem diễu hành. Thật tuyệt vời".

Anh Simon và các bạn làm việc ở Việt Nam từ hơn một năm nay do vậy anh biết và rất háo hức với các hoạt động trong dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long.

“Tôi đã xem nhiều hoạt động dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long như lễ hội ẩm thực, triển lãm tranh ở Quốc Tử Giám… nhưng tuyệt vời nhất là lễ diễu binh diễu hành. Chúng tôi dậy sớm và đi bộ từ khách sạn ra đường Kim Mã, đường rất đông nhưng chúng tôi vẫn được xem đoàn diễu hành đi qua. Thật tuyệt vời. Chúng tôi thật may mắn vì được tham gia một ngày hội lớn như vậy ở Hà Nội”, anh Simon hào hứng chia sẻ.

Mô tả ảnh.
Anh Georg Brad, đến từ Áo: "Thật tiếc là tôi không kịp biết về lễ diễu hành".

Không kịp cập nhật thông tin về chương trình lễ diễu hành nhưng anh Georg Brad, đến từ Áo cũng rất thích thú trong lần đầu tới Việt Nam.

“Đây là lần đầu tiên tôi tới Việt Nam. Đất nước các bạn thật đẹp, người dân vô cùng thân thiện. Đến đây tôi mới biết về đại lễ 1.000 Thăng Long. Vì thế, chúng tôi đã thay đổi lịch trình và quyết định ở thêm tại Hà Nội để tham gia đại lễ. Tôi đã đi thăm nhiều nơi và thích nhất là Bảo tàng Hồ Chí Minh, nơi đó có kiến trúc thật đẹp. Chỉ tiếc là tôi không biết về lễ diễu hành, nếu biết tôi đã dậy thật sớm để đi xem”, anh Georg Brad tiếc nuối. 

Mô tả ảnh.
" Chúng tôi đã có nhiều góc ảnh đẹp để chia sẻ với bạn bè khi trở về Nhật".

Nhóm du khách người Nhật yêu thích chụp ảnh đã tới Việt Nam từ ngày 6/10 và rất thích thú khi khám phá nhiều nét đẹp của thủ đô Hà Nội.
 
“Thật là đông đúc, có quá nhiều xe máy nhưng cảnh vật, con người Hà Nội thật đẹp và thân thiện. Chúng tôi đã có nhiều góc ảnh đẹp để chia sẻ với bạn bè khi trở về Nhật. Chúng tôi thật may mắn khi có mặt tại Hà Nội trong dịp này”, ông Ota, đến từ Osaka, Nhật Bản, trưởng nhóm du khách tâm sự.
 

Mô tả ảnh.
Ông bà Mireille và Jacques Falcomes, đến từ Pháp: "Chúng tôi rất thích lễ hội đường phố ở Hà Nội".

Ông bà Mireille và Jacques Falcomes, đến từ Pháp không thể chen chân xem lễ diễu hành nhưng rất thích chương trình ca nhạc đường phố quanh Hồ Gươm. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tới Hà Nội. Các chương trình ca nhạc trên đường phố rất sôi động và thú vị”.

Còn cô gái Pháp mang cái tên rất đẹp là Génie Céleste (thiên thần) chia sẻ về việc từ đầu tháng 10, cô đã thăm quan nhiều bảo tàng, tham dự nhiều cuộc triển lãm và nhấn mạnh rằng Phố cổ là nơi đẹp nhất Hà Nội: “Tôi rất thích phố cổ và những chiếc đèn lồng, nhưng nhiều người bảo rằng tháng 10 năm nay thì người ta mới treo nhiều đèn lồng như vậy, các bạn nên treo đèn lồng nhiều hơn vì chắc các du khách như tôi sẽ thích”.

Génie Céleste cũng nói rằng Bia ở Tạ Hiện rất ngon và rẻ “khu phố đó như là một khu phố quốc tế vậy… tôi có thể tìm được những người bạn ở Anh, Đức, Thụy Sĩ tại đây”. Ngoài ra cũng có thể tìm kiếm được một số địa chỉ nhiều người phương tây hay lui tới như Dragon Fly, quán rượu nhỏ Pirate Bay… có shisha nhiều mùi hương, có cocktail và rượu với giá khoảng 2,5 USD/đồ uống (gần 50.000 đồng), khu vực Phố cổ giá khách sạn trung bình 30USD/đêm, cũng không quá “chát” so với người phương Tây.

Cũng như nhiều du khách phương tây khác, Stephen ghé thăm nhiều bảo tàng tại Hà Nội, ghé thăm Văn Miếu, Chùa một cột… và ngạc nhiên với mức giá vé thăm quan chỉ có 10.000 đồng/vé mà anh cho là quá rẻ. Tất cả những nơi Stephen đến, anh đều ghi vào quyển sổ nhỏ và chụp ảnh cẩn thận, anh nói mình sẽ chia sẻ nó lên blog cá nhân.

Ngoài những địa điểm trên, ngoại thành là những nơi có nhiều sức cuốn hút đối với người nước ngoài. Với giá 7 USD/ngày và đặt cuốn hộ chiếu để làm giấy tờ thuê xe tại phố Tạ Hiện, Trần Hưng Đạo… bất kì người ngoại quốc nào có thể thuê  một chiếc xe số, cộng với một chiếc điện thoại có GPS (định vị vệ tinh) và GPRS với Google Map để đi chơi thoải mái mà không sợ bị lạc đường. Ngoài ra tên của các địa danh đều viết bằng chữ cái la tinh nên người nước ngoài không bị gặp khó khăn khi đọc bản đồ dạng cầm tay.

Theo một người hướng dẫn du lịch, trung bình một chuyến đi ngắn ngày, du khách phương Tây tiêu tốn khoảng 3.000USD/người và đây là nguồn thu ngoại tệ không nhỏ cho quốc gia nào mà nhiều khách du lịch ghé chân đến.

 Không chỉ những người nước ngoài ngỡ ngàng thích thú trước các hoạt động văn hóa nghệ thuật trong Đại lễ nghìn năm Thăng Long, hàng nghìn người dân từ các địa phương xa xôi cũng vô cùng sung sướng và xúc động khi có mặt trong đại lễ ngàn năm có một tại Thủ đô Hà Nội.

Mô tả ảnh.
"Không chỉ tôi mà nhiều người lặn lội từ tận miền Nam ra Hà Nội".

Tâm sự với phóng viên VTC News, cô Nguyễn Thị Lan, đến từ Hưng Yên cho biết cô cùng gia đình ra Hà Nội từ sáng sớm để xem diễu hành.

“Phải thích thì mới ra chứ, không chỉ tôi mà nhiều người lặn lội từ tận miền Nam ra Hà Nội để tham dự Đại lễ. Ngàn năm mới có một dịp nên không thể bỏ lỡ được”, cô Lan cho biết.

Mô tả ảnh.
Chàng trai nhút nhát từ Thnh Hóa theo anh trai ra Hà Nội xem Đại lễ.

Theo anh trai là sinh viên năm thứ 2 trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, em Nam, đến từ Thanh Hóa ra Hà Nội xem đại lễ. “Lễ diễu hành thật quá hoành tráng. Em chỉ được xem lễ diễn tập nhưng thế cũng là quá tuyệt vời rồi. Còn sáng nay do đông quá, em không chen vào xem được đành đi xem các hoạt động khác”.

Mô tả ảnh.
Chị Bích và chị Tươi: "Chúng tôi thật may mắn".

Quyết tâm xem diễu hành trong dịp Đại lễ, chị Phạm Thị Bích và chị Nguyễn Thị Tươi đã lái xe máy từ huyện Thanh Liêm, Hà Nam lên Hà Nội từ chiều qua và ngủ đêm giữ chỗ gần quảng trường Ba Đình.

“Hai chị em chúng tôi mỗi người chỉ có 150 nghìn đồng trong túi nhưng chúng tôi vẫn cố gắng được chứng kiến sự kiện trọng đại này. Chúng tôi thấy mình thật may mắn. Lễ diễu hành hoành tráng và tuyệt vời quá”, hai chị xúc động tâm sự.
 
Hàng loạt những chương trình ấn tượng đặc biệt là lễ diễu hành sáng nay cùng thời tiết mát dịu đậm chất thu đã để lại những cảm xúc khó phai trong lòng người Hà Nội và hàng nghìn du khách may mắn có mặt ở Thủ đô trong sự kiện trọng đại này.

 (Theo VTC)