Sinh viên có xu hướng uống nhiều rượu bia hơn thậm chí nhiều gấp đôi khi đi du học. Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra như vậy.

Mô tả ảnh.
Pedersen nói con số bình quân một vài lần uống bia rượu đã tăng vọt lên 10 lần mỗi tuần đối với một sinh viên du học tại châu Âu.
Nghiên cứu tại ĐH Washington chỉ ra rằng, tình trạng uống rượu bia tăng mạnh nhất là ở Châu Âu, Australia và New Zealand.

Sinh viên được nghiên cứu uống nhiều hơn khi họ đi ra ngoài cùng một người bạn “bợm nhậu”, và xem rượu bia là một phần của văn hoá bản địa.

Công trình nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Tâm lý Hành vi Gây nghiện số ra mới nhất, chỉ nghiên cứu hành vi của sinh viên trường ĐH Washington, nhưng sinh viên tốt nghiệp trường này, Eric Pedersen, tác giả cuộc nghiên cứu, tin rằng kết quả nhiều khả năng sẽ đúng đối với sinh viên các trường khác.

Nghiên cứu của Pedersen không chỉ ra lý do cụ thể khiến sinh viên du học uống rượu bia nhưng anh nói điều đó không quan trọng.

Pedersen nói con số bình quân một vài lần uống bia rượu đã tăng vọt lên 10 lần mỗi tuần đối với một sinh viên du học tại châu Âu.

Tuy nhiên, anh lưu ý, hầu hết các sinh viên khi du học, trong đó có cả người uống bia rượu, không gặp rắc rối ở nước bản địa.

Trong số hàng nghìn sinh viên đi du học mỗi năm, 177 sinh viên đã tham gia trả lời bảng câu hỏi trước và sau khi đi du học về.

Trung bình, những sinh viên này uống nhiều gấp đôi khi ở nước ngoài, nhưng hầu hết chỉ uống 3 đến 5 lần mỗi tuần khi về nước. Một nhóm sinh viên du học tại Trung Đông và một số nơi khác, nơi bia rượu không phổ biến, cho hay họ đã uống ít đi khi học ở đó.

Nghiên cứu cũng chỉ ra sinh viên dưới độ tuổi được phép sử dụng chất cồn đã uống nhiều hơn khi du học 170 phần trăm. Tổng số uống bia rượu tăng lên là 105 phần trăm.

Henry Wechsler, giảng viên ĐH Y tế Công Harvard, người không liên quan đến nghiên cứu của Pedersen, nói rằng kết quả cuộc nghiên cứu là rất quan trọng đối với nghiên cứu sắp tới của khoa ông, cũng về hành vi uống rượu bia.

Kể từ khi xuất hiện nhiều cái chết của sinh viên liên quan đến chất cồn từ cuối những năm 1990, đã có nhiều nghiên cứu tập trung vào hành vi uống rượu bia của sinh viên.

Ông Bob Saltz, nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Phòng chống Berkeley, cho biết bước tiếp theo là sử dụng thông tin của nghiên cứu này để tìm cách giúp ngăn ngừa sinh viên khỏi nguy cơ gặp rắc rối khi du học. Ông nói thêm vài nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng số sinh viên uống rượu bia đã giảm khi du học ở Mỹ.

Ông muốn biết thêm về hành vi sử dụng rượu bia của các sinh viên: Họ có dùng bia trong bữa trưa hay dùng rượu trong bữa tối hay là thêm thứ nào nữa?

  • Lam Sơn (Theo AP, Stuff.co.nz)