Những ngày vừa qua, nhiều hộ dân ở xóm Lẫm, thôn Xuân Hòa, xã An Xuân (huyện Tuy An, Phú Yên) đã mất ăn, mất ngủ vì hiện tượng đất “cựa mình” gây sụt lún, nứt nhà dân. 

TIN BÀI KHÁC:
>>
Dân Long An đổ xô đi nhặt vàng trên đường?
>>
Phát hiện xác chết nằm sát sân bay
>>
Công an vào cuộc vụ nữ trung tá lái xe gây tai nạn
>>
GS.Ngô Bảo Châu đứng đầu tìm kiếm trên Yahoo VN

Dân Phú Yên mất ngủ nghe nhà “cựa mình” 

Ngày 3/12, tại Phú Yên đã hết mưa. Song các đợt mưa từ đầu tháng 11 đến nay đã khiến tình trạng nứt đất, sập nhà, đổ núi, sụp đường,... đang ở mức báo động trên hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh.

Theo UBND huyện Tuy An, Phú Yên, hiện tượng sụp đất, nứt nhà đã diễn ra nhiều năm qua tại xã miền núi An Lĩnh, và các xã An Dân, An Ninh Đông, thị trấn Chí Thạnh, nhưng người dân chỉ tìm biện pháp khác phục tạm thời. Gần đây, tình trạng này đã xuất hiện tại thôn Xuân Hòa (An Xuân), ngày càng nghiêm trọng, đe dọa đến đời sống người dân.

 
Vết nứt to nhét vừa viên gạch. Ảnh: NLĐ

Điển hình là 4 gia đình anh Nguyễn Sanh, Trần Chút, Lê Duy Khánh, Dương Văn Thiện. Các vết nứt thường kéo dài từ nền móng đến đỉnh tường, thậm chí có đoạn nứt rộng đến 15cm. 

 

Báo Bee.net dẫn lời ông Khánh cho biết: "Mấy đêm nay, cả gia đình tui không cách gì ngủ ngon, mặc dù đã dùng cây tạm chống đỡ nhưng nhà gạch mà cứ nghe nứt "rắc rắc, cốc cốc" thì chẳng biết sập khi nào.

 

Còn trên báo NLĐ, anh Dương Văn Thiện than thở: "Mới hôm trước phát hiện vết nứt ở phía trước, sáng nay lại thấy vết nứt ở phía sau,… các đường nứt nẻ chạy như... trăn quấn, thế này chắc phải chuyển nhà!". 

Không chỉ nhà cửa, đường sá mà ngay cả đất sản xuất cũng bị nứt, sụt nhiều nơi. Ảnh: NLĐ

Không chỉ có nhà cửa bị nứt, gãy, con đường từ xóm đến đồng Cây Tra bị sụt trên 150 mét, sâu trên 1,5 mét, khiến người đân đi làm đồng phải băng đồng lội suối. Thậm chí cả đất sản xuất quanh xóm Lẫm cũng bị nứt, sụt nhiều nơi. 

 

Bình Định: Núi sạt nở, vùi lấp nhiều nhà dân 

 

Trong đợt mưa lớn kéo dài 3 ngày, từ 28 đến 1/11, tại tỉnh Bình Định đã đẩy cuộc sống của người dân nơi đây rơi vào cảnh khốn đốn vì lở đất. Trong đó có 7 ngôi nhà bị đổ hoàn toàn, nhiều ngôi nhà khác bị hư hại do bị sạt lở núi Bà Hỏa, thuộc 2 phường Lê Hồng Phong, Đống Đa, TP Quy Nhơn,

  

Với lượng mưa trung bình từ 130-260mm, đã hình thành một “con suối” dài hơn 100m, tại tổ 27, khu vực 5, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn.

 
Một ngôi nhà bị sập trong vụ sạt núi bà Hỏa. Ảnh: VTC

  

Ông Nguyễn Văn Bình - người có nhà bị sập sau vụ núi Bà Hỏa sạt lở, chia sẻ trên VTC, “tôi tỉnh giấc nghe tiếng nước đổ ào ào, đất đá và cây gỗ lao từ trên núi xuống như tên bắn. Hoảng quá, vợ tôi ôm đứa con 7 tháng tuổi bỏ chạy, còn tôi kéo đứa con lớn (7 tuổi) bị kẹt trong đống đất đá. Ngôi nhà bị đất đá làm sập, tất cả tài sản trong nhà đều bị vùi dập dưới đất bùn”, anh Bình xót xa cho biết. 

 

Cùng chung số phận với gia đình anh Bình, nhiều hộ gia đình khác cũng rơi vào cảnh ngộ tương tự. 

 

Anh Nguyễn Văn Tú, một hộ dân gần đó buồn rầu, chỉ tay xuống đống đất đá trước nhà cho biết: “Ở dưới ấy còn có 1 chiếc xe máy của gia đình tôi và 5 chiếc xe đạp của bà con trong xóm”.

Đứng trước những khó khăn của người dân, trả lời trên VTC, Phó Chủ tịch UBND phường Đống Đa, ông Nguyễn Hữu Phúc cho biết: “Chính quyền địa phương đã vận động các hộ dân sinh sống ở những vùng đất đá bị sạt lở di tản đến nơi an toàn, đồng thời huy động lực lượng dân phòng, thanh niên xung kích đến hỗ trợ các hộ có nhà sập thu dọn đất đá”. 

 

Về phía UBND xã An xuân, Trao đổi với NLĐ, ông Trần Quang Minh, Phó chủ tịch UBND xã An Xuân, cho biết, đã báo cáo lãnh đạo huyện Tuy An và sẽ có phương án khắc phục trong thời gian sớm nhất.  

 

Chủ tịch UBND huyện Tuy An, ông Lê Hoàng Sang cũng khẳng định, huyện cũng đã cử người nhanh chóng xuống khảo sát, chuẩn bị mặt bằng-kinh phí tái định cư cho các hộ dân gặp nguy hiểm... Thông tin đăng tải trên báo Bee.net. 

 

V.L