Trong những gì tự mô tả là “một ngày rất trọn vẹn’, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert M. Gates hôm qua đã có cuộc hội kiến với các nhà lãnh đạo Việt Nam và nhiều cuộc gặp song phương với một số người đồng cấp khác tới Hà Nội tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng diễn ra hôm nay (gồm 10 nước thành viên ASEAN) và 8 nước khác trong khu vực.

g
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cùng các thành viên trong đoàn đã đến chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng Ảnh Kỳ Thanh

g
Ảnh Kỳ Thanh
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, trong cuộc hội kiến với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam – Đại tướng Phùng Quang Thanh, hai bên đã trao đổi về các vấn đề liên quan tới quan hệ quân sự song phương, bao gồm cả những biện pháp mở rộng mối quan hệ này.

s
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam - Đại tướng Phùng Quang Thanh Ảnh Kỳ Thanh
Hội đàm an ninh quốc phòng, an ninh hàng hải, gìn giữ hòa bình, hỗ trợ nhân đạo, giảm nhẹ thảm họa, khả năng tìm kiếm và cứu hộ… là những vấn đề được thảo luận trong khả năng mở rộng quan hệ quân sự Việt – Mỹ, ông Gates nhấn mạnh.

g
Hai bộ trưởng đã gặp gỡ báo chí, thông báo về kết quả trao đổi hai bên Ảnh Kỳ Thanh
“Và sau đó, chúng tôi trao đổi thêm một số lĩnh vực, như một mối quan hệ chính thức giữa Đại học Quốc phòng Mỹ và bên đối tác Việt Nam, trao đổi nhiều hơn trong giáo dục quân sự chuyên nghiệp…”, ông cho biết.

g
Ông Gates nói chuyện với sinh viên tại Đại học Quốc gia Ảnh Lê Anh Dũng
Kết thúc hội kiến, Đại tướng Phùng Quang Thanh và ông Gates đã gặp gỡ báo chí, thông báo về kết quả trao đổi trên. Trước đó, ông Gates cùng các thành viên trong đoàn đã đến chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; thăm và nói chuyện với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.

g
Ông Gates trong cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa Ảnh defense
Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa, ông Gates nói, hai bên đã thảo luận về các lĩnh vực cùng quan tâm như kế hoạch chuyển hơn 8.000 lính thủy đánh bộ Mỹ tới Guam từ đảo Okinawa của Nhật năm 2014, và di chuyển một căn cứ không quân của Mỹ tại Okinawa tới một địa điểm khác trên hòn đảo của Nhật Bản.

g
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và người đồng cấp Trung Quốc, Thượng tướng Lương Quang Liệt Ảnh Kỳ Thanh
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay, tại một cuộc gặp song phương, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã đưa ra lời mời ông tới thăm Bắc Kinh. Ông Gates đã nhận lời mời, cho dù thời gian chuyên thăm còn đang bàn thảo.

Tại cuộc gặp song phương cuối cùng trong ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và người đồng cấp Philippine Voltaire Gazmin đã cùng thảo luận về việc mở rộng hợp tác quân sự hai nước cũng như các vấn đề an ninh khu vực.

  • Thái An (Theo US department of defense)