• Chia sẻ bài viết Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả tấn công người tiêu dùng qua mạng xã hội lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả tấn công người tiêu dùng qua mạng xã hội

ictnews
Lợi dụng kênh quảng bá là các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhiều đối tượng sẵn sàng kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ để kiếm lời bất chính.

Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả... hoành hành người tiêu dùng qua mạng xã hội

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 398 quốc gia), hiện nay tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền tại nhiều địa phương diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Nhiều thương nhân kinh doanh mỹ phẩm không đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý, sử dụng nhà ở làm địa điểm kinh doanh, mua hàng từ các thương nhân khác để bán lại, sau đó dùng mạng xã hội để tiếp thị và quảng bá sản phẩm.

Các đối tượng vi phạm đã lợi dụng những bất cập về cơ chế chính sách, sơ hở trong công tác quản lý và những hiểu biết hạn chế của người tiêu dùng để sản xuất, phân phối, hình thành các đường dây, băng nhóm sản xuất, tiêu thụ các mặt hàng nói trên.

Trong đó đáng chú ý, sự bùng nổ của dịch vụ Internet và hoạt động kinh doanh, quảng cáo trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội khiến người tiêu dùng dễ dàng tiếp nhận thông tin và thực hiện việc mua bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, nhưng trong đó có rất nhiều thông tin không chính xác về công dụng của nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, vị thuốc y học cổ truyền, đã kích thích nhu cầu sử dụng các sản phẩm này ngày càng gia tăng mạnh trên thị trường.

Dù thời gian qua các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh nhiều biện pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đã phát hiện, xử lý hàng chục nghìn vụ việc vi phạm tuy nhiên tỷ lệ vẫn còn thấp trong khi các vi phạm diễn ra với thủ đoạn tinh vi, phạm vi rộng từ các thành phố đến nông thôn, miền núi.

Ban Chỉ đạo 398 quốc gia nhận định thực tế trên đáng báo động, đã gây ra những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người tiêu dùng, làm nhiễu loạn thị trường, tổn hại sản xuất kinh doanh.

Trước thực tế đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 17 về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương, lực lượng chức năng đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là nhóm hàng liên quan đến sức khỏe con người.

Chỉ thị cũng nêu rõ cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật và phối hợp hiệu quả giữa cơ quan chức năng với các cơ quan thông tấn báo chí, phương tiện thông tin đại chúng địa phương nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật thương mại, bảo vệ quyền lợi cũng như lợi ích chính đáng cho tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng.

P.V

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Mạng xã hội video Olive chính thức gia nhập thị trường Việt Nam
ICTnews - Tham gia thị trường Việt Nam được 2 tháng nhưng Olive mới đây được chính thức biết đến rộng rãi nhờ tổ chức cuộc tranh tài cho những...
Một doanh nghiệp bị xử lý vì quảng cáo tùy tiện trên mạng xã hội
ICTnews - Công ty TNHH Thảo mộc Thiên nhiên Hồng sâm QM vừa bị phạt 50,8 triệu đồng vì không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm...
Chính phủ Anh sẽ trừng phạt các mạng xã hội như Facebook nếu không xóa bỏ nội dung bất hợp pháp
ICTnews - Theo BuzzFeed News, chính phủ Anh chuẩn bị ra luật Internet mới, buộc các hãng công nghệ phải chịu trách nhiệm pháp lý trước các nội...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả tấn công người tiêu dùng qua mạng xã hội lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang