Mới nhất:
  • Chia sẻ bài viết Năm 2008: VNPT vẫn tăng trưởng tốt lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Năm 2008: VNPT vẫn tăng trưởng tốt

ictnews
Cho dù trong năm 2008 nền kinh tế có nhiều biến động phức tạp, nhưng VNPT vẫn đạt được những chỉ tiêu tăng trưởng cao.

VNPT.jpg

Báo BĐVN đã phỏng vấn ông Bùi Quốc Việt, người phát ngôn của VNPT về vấn đề này.

Năm 2008 là năm khó khăn chung của nền kinh tế, không ít các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp lớn không đạt được các mục tiêu tăng trưởng như dự kiến, còn VNPT thì sao, thưa ông?

VNPT-2.jpgTrong năm 2008, tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động phức tạp. Tình hình phát triển của nền kinh tế trong nước đã ảnh hưởng lớn tới mức tiêu dùng của người dân, tới hoạt động SXKD của hầu hết các doanh nghiệp, trong đó có VNPT. Bị ảnh hưởng sâu sắc của tình hình phát triển KTXH và cạnh tranh, lại là năm đầu tiên thực hiện chia tách hai lĩnh vực bưu chính và viễn thông nên VNPT gặp không ít khó khăn trong năm 2008.

Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng kinh tế, VNPT nỗ lực tối đa để thực hiện các giải pháp tổng thể nhằm đảm bảo duy trì mức tăng trưởng cao. Doanh thu của VNPT năm 2008 đạt gần 55.500 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với năm 2007, nộp ngân sách Nhà nước hơn 6.800 tỷ đồng. Trong năm qua, VNPT phát triển mới gần 22 triệu thuê bao điện thoại cả cố định và di động, đạt gần 135% so với kế hoạch, nâng tổng số thuê bao trên toàn mạng của VNPT lên hơn 49 triệu thuê bao. Số lượng thuê bao Internet tốc độ cao MegaVNN phát triển mới là gần 600.000 thuê bao, nâng tổng số thuê bao hiện tại lên con số trên 1, 3 triệu. Với số lượng thuê bao này, VNPT chiếm khoảng 64% thị phần dịch vụ Internet tốc độ cao. Những kết quả mà VNPT đạt được trong năm qua đã góp phần tích cực vào việc ngăn chặn đà suy giảm của nền kinh tế trong nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế nói chung và ngành CNTT - TT nói riêng.

Năm 2008, VNPT nói chung và hai mạng thông tin di động MobiFone và VinaPhone của VNPT nói riêng, đã thực hiện giảm cước, khuyến mãi ồ ạt. Việc đạt doanh thu cao trong điều kiện giảm cước, khuyến mãi như vậy liệu có mâu thuẫn không?

Đây chính là một trong những vấn đề trọng yếu mà VNPT đã tập trung giải quyết thành công trong năm qua. Không chỉ chịu tác động bởi khó khăn chung của nền kinh tế, năm 2008, VNPT còn đối mặt với áp lực tiếp tục mở cửa thị trường dịch vụ theo lộ trình đã cam kết khi gia nhập WTO, thị trường viễn thông có sự cạnh tranh quyết liệt hơn giữa các nhà khai thác. VNPT nỗ lực tối đa để thực hiện các giải pháp tổng thể nhằm đảm bảo duy trì sự tăng trưởng, trong đó có việc thực hiện nghiêm túc việc giảm cước viễn thông theo lộ trình. Tháng 9/2008, VNPT thực hiện giảm cước quốc tế chiều đi với mức giảm chưa từng có, lên đến hơn 50%, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có mức cước điện thoại quốc tế chiều đi thấp nhất trong khu vực. Tiếp đó, VNPT có chủ trương áp dụng mức cước khuyến khích cho thuê bao di động của hai mạng VinaPhone và MobiFone với mức cước ưu đãi từ 20 đến 80% tùy từng gói cước. Điểm nhấn quan trọng nhất là VNPT thực hiện chính sách "1 giá" cho các cuộc gọi nội mạng VNPT bao gồm cả cố định liên tỉnh và di động với mức giá đồng loạt là 1.000 đ /phút…

Bên cạnh việc thực hiện chính sách cước có lợi cho khách hàng, năm 2008, VNPT còn có chuyển biến mới trong việc chuyên nghiệp hóa công tác chăm sóc khách hàng. Việc khai trương Trung tâm Giao dịch tổng hợp đầu tiên tại Đà Nẵng, hướng tới mục tiêu bán hàng và chăm sóc khách hàng "một cửa" cũng như bắt đầu triển khai mô hình điểm bán hàng viễn thông mẫu ở các Viễn thông tỉnh, thành phố trên toàn quốc là những ví dụ cụ thể đánh dấu sự chuyển biến này.

Năm 2009 tiếp tục được dự đoán là năm nền kinh tế còn nhiều khó khăn. VNPT liệu có duy trì được mức tăng trưởng lạc quan hay không?

Với vai trò là nòng cốt của ngành BCVT Việt Nam, VNPT phấn đấu trở thành tập đoàn kinh tế hàng đầu của quốc gia, có trình độ công nghệ, quản lý hiện đại và chuyên môn hóa cao ngang tầm các nước trong khu vực. Tuy nhiên, năm 2009 được dự báo nền kinh tế Việt Nam tiếp tục bị tác động bởi khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu. Trong lĩnh vực CNTT -TT sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt hơn khi Nhà nước tiếp tục thực hiện chính sách mở cửa thị trường cho các doanh nghiệp nước ngoài. Cạnh tranh trong nước cũng sẽ sôi động hơn trong các lĩnh vực dịch vụ trọng yếu. Trong khi đó, VNPT phải tiếp tục thực hiện lộ trình hội nhập quốc tế theo cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO. Có thể nói, năm 2009 sẽ là năm tiếp tục có nhiều khó khăn đối với các doanh nghiệp nói chung và Tập đoàn BCVT nói riêng.

Để khẳng định vai trò là Tập đoàn BCVT chủ lực của quốc gia, năm 2009 VNPT xác định mục tiêu tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao với tổng doanh thu dự kiến ở mức khoảng 60.000 tỉ đồng cũng như duy trì các chỉ tiêu tăng trưởng khác. VNPT xác định ưu tiên phát triển trong năm 2009 vẫn là những lĩnh vực thế mạnh, đó là: Tiếp tục mở rộng, hiện đại hóa hạ tầng mạng viễn thông quốc gia và phát triển các dịch vụ trên nền mạng hiện đại; phát triển các lĩnh vực dịch vụ truyền thống như điện thoại cố định, thông tin di động, dịch vụ băng rộng… cũng như thúc đẩy các dịch vụ giá trị gia tăng.

Năm 2009, sau khi chia tách các lĩnh vực bưu chính - viễn thông, tổ chức của các đơn vị đã đi vào ổn định, các cơ chế kèm theo nhằm thúc đẩy SXKD đã được xây dựng, ban hành và tiếp tục được hoàn thiện, sẽ góp phần tạo động lực cho các đơn vị, đặc biệt là các đơn vị thuộc lĩnh vực bưu chính hoạt động hiệu quả. Năm 2008, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực sẽ được đẩy mạnh, công tác quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học tiếp tục được đổi mới, cập nhật để nâng cao tính ứng dụng thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả SXKD.

Năm 2009, Bộ TT & TT sẽ cấp phép cho các mạng di động sử dụng công nghệ 3G. Vậy VNPT đã chuẩn bị gì cho xu hướng này?

3G là xu hướng phát triển tất yếu của các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động có chiến lược phát triển hội nhập quốc tế. Có thể nói, nhiều năm qua, cả hai mạng di động MobiFone và VinaPhone của VNPT đã đầu tư công nghệ, chuẩn bị nguồn lực con người để sẵn sàng cho việc tiếp cận xu hướng công nghệ mới. Năm 2008 được coi là năm phát triển đột phá của VNPT trong lĩnh vực hiện đại hóa cơ sở hạ tầng mạng lưới cũng như mở rộng vùng phủ sóng. Ngoài việc tăng cường đầu tư hệ thống mạng lõi, VNPT còn chú trọng đầu tư hệ thống BTS, đảm bảo phổ cập dịch vụ không chỉ ở thành phố mà còn ở cả khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, cùng xa… Riêng năm 2008, số thuê bao phát triển thực của hai mạng VinaPhone và MobiFone là 21 triệu thuê bao. Về qui mô, đến thời điểm này, VNPT chiếm khoảng 60% thị phần dịch vụ thông tin di động của cả nước. Với những chuẩn bị về cơ sở hạ tầng mạng lưới, nguồn lực con người, có thể nói, cả hai mạng di động của VNPT đã sẵn sàng cung cấp những dịch vụ tiên tiến nhất trên nền công nghệ 3G nếu được cấp phép trong năm 2009.

Xin cảm ơn ông!

Thực hiện

Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 6 ra ngày 14/1/2009

HM

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Từ khoá:
loading...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Năm 2008: VNPT vẫn tăng trưởng tốt lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang