Mới nhất:
  • Chia sẻ bài viết Chiến dịch PR của Google lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Chiến dịch PR của Google

ictnews
– Google đang giải thích với các nhà báo, nhà quảng cáo, nhà làm luật tại sao Google nên được yêu thương chứ không phải là sợ hãi.

google-doc-quyen.jpg

Người khổng lồ tìm kiếm này hy vọng sẽ lật lại được cáo buộc làm dụng độc quyền với một cuộc tấn công mê hoặc.

Google đang đối mặt với sự không bằng lòng gia tăng về sự thống lĩnh thị trường của hãng. Vụ kiện tụng đang diễn ra về nỗ lực của họ số hóa hàng triệu cuốn sách là một ví dụ. Google đã đạt được sự hòa giải ban đầu với các nhà xuất bản và các tác giả giận dữ hồi đầu năm nay nhưng các nhà thực thi chống độc quyền nay đang xem xét xem liệu thỏa thuận này có đem lại cho Google các quyền độc quyền để thương mại hóa khối lượng nôi dung khổng lồ đó không.

Ngoài ra, các nhà quảng cáo cũng đã sẵn sàng vũ khí. Họ nói họ không có quyền lực mặc cả bởi Google kiểm soát quá nhiều “bất động sản” quảng cáo tìm kiếm Internet – hơn 70%, theo Bộ Tư pháp Mỹ. Và một đơn kiện gần đây ở New York khiếu nại Google đã sử dụng quyền lực thị trường của mình để bắt bí cạnh tranh từ các nhà cung cấp tìm kiếm đối thủ.

Trong khi các công ty có thể trở thành độc quyền ở Mỹ mà không phạm bất kỳ luật nào, những người khổng lồ như Google thương thấy các đối thủ và các nhà quản lý sát cánh cùng nhau để ghìm cương họ. Google đã nếm mùi này vào tháng 11 năm ngoái, khi Bộ Tư pháp Mỹ gây sức ép để dập tắt liên minh quảng cáo Google – Yahoo.

Để đối phó với rắc rối có thể sâu sắc hơn, Google đã tung ta một chiến dịch quan hệ công chúng (PR) toàn diện đi xa hơn khẩu hiệu của hãng “Đừng làm điều ác” (Don’t be evil). Các quan chức Google đang nói chuyện với các nhà báo, các nhà quảng cáo, học viện, nhà làm luật để giải thích tại sao, bất chấp vị trí thống lĩnh của họ, Google nên được yêu thương chứ không phải là sợ hãi.

Một phần của cái chứng tỏ là cuộc tấn công duyên dáng này là quan điểm trong Google rằng Microsoft đã xử lí sai lầm các khiếu nại tương tự một thập kỷ trước đây. Bộ Tư pháp Mỹ đã kiện Microsoft hồi năm 1998, nói rằng hãng phần mềm lớn nhất thế giới này đã làm dụng bị trí độc quyền để cản trở cạnh tranh trong lĩnh vực hệ điều hành và trình duyệt Internet và đã có đàm phán về việc chia tách Microsoft. Microsoft "đã không đón nhận những chỉ trích họ một cách đủ nghiêm túc”, Dana R. Wagner, luật sư chống độc quyền của Google nói. “Nếu anh phớt lờ những người đang làm ra các quyết định chính sách… anh có thể phải trả giá lớn”.

Không ai kỳ vọng chính quyền của ông Barack Obama cố tách Google ra làm từng mảnh song cuộc điều tra độc quyền vẫn sẽ tạo ra các thách thức. “Đây là công ty đã rất thành công song làm thế nào họ tiến về phía trước?”, Greg Sterling, một nhà phân tích Internet ở San Francisco (Mỹ) hỏi. “Anh sẽ không đi cung cấp tài chính cho đối thủ của anh; anh sẽ không ngừng theo đuổi mối quan tâm của riêng mình. Anh làm điều gì?”.

Wagner, nguyên là một nhà thực thi chính sách chống độc quyền ở Bộ Tư pháp Mỹ nói Google phải giải thích mình tốt hơn. Và sức nóng vẫn tiếp tục. Vào ngày 17/2 vừa qua, website B2B TradeComet.com cáo buộc Google đã cố gắng nuốt chửng cạnh tranh từ trong trứng nước đối với các trang web tìm kiếm khác. Một lời buộc tội trung tâm liên quan đến mẫu hình kinh doanh rất cốt lõi của Google và SourceTool của TradeComet.com là doanh số của các từ khóa hiển thị trên quảng cáo, được gọi là các đường link từ khóa hoặc quảng cáo tài trợ, khi người tiêu dùng tìm kiếm các thuật ngữ. Ban đầu, theo đơn khiếu nại, TradeComet đã mua hàng trăm nghìn từ khóa từ Google để lái lưu lượng truy cập về trang Source­Tool. Song một khi Google quyết định TradeComet là một đe dọa cạnh tranh, theo đơn khiếu nại, Google đã tăng giá SourceTool phải trả cho các từ khóa. Trong một thời gian ngắn, TradeComet cáo buộc, SourceTool đã mất 90% lưu lượng hàng tháng từ Google và hàng triệu USD doanh thu.

Tương tự, nỗ lực của Google trong việc số hóa sách đã nảy sinh tranh chấp. Thỏa thuận được đề xuất sẽ để Google kiểm soát số lượng sách ‘mồ côi’ khổng lồ - những cuốn sách mà người giữ quyền tác giả không được biết. Bộ Tư pháp quan ngại bởi một mình Google được miễn dịch từ khiếu nại bản quyền liên quan đến các tác phẩm này. Không có bảo hộ tương tự, không một công ty nào khác cạnh tranh với Google để khai thác thương mại hóa nội dung này, Peter Brantley, một giám đốc của Internet Archive, tổ chức phi lợi nhuận ở San Francisco có chương trình sao chép sách của riêng mình.

Cùng với thương mại hóa sách, ông Brantley nhấn mạnh Google sẽ có thể khai thác số lượng thông tin khổng lồ qua mỏ dữ liệu và sử dụng chúng để phát triển các sản phẩm khác. Một khả năng là một từ điển bách khoa trực tuyến có thể cạnh tranh với Wikipedia.

Mối quan ngại của ông Brantley phản ánh mối lo sợ thường trực rằng Google có thể thúc đẩy vị trí độc quyền của họ trong một lĩnh vực để tạo ra các kinh doanh mới. Ông và những người khác nói họ đã nói với các luật sư chống độc quyền của Bộ Tư pháp về sự dàn xếp đề xuất nói trên và muốn chính phủ Mỹ phản đối nó.

Đề xuất này chưa được tòa án chấp thuận và Bộ Tư pháp từ chối bình luận.

Lược dịch từ BW

Hà Lan

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Từ khoá:

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Chiến dịch PR của Google lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang