Được đào tạo chuyên ngành Kinh tế, nhưng lại đi làm cho một công ty Bưu chính không liên quan nhiều đến ngành học của mình, vậy cơ duyên nào đưa ông đến với Viettel Post?

Đối với tôi, nhiều khi người chọn nghề chứ không phải là nghề chọn người. Tôi nhớ hồi còn đang trên giảng đường của trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Tập đoàn Viettel có tham gia một gian hàng hội chợ trong trường và tôi có được cơ hội tiếp xúc với các anh chị nhân viên Viettel. Tôi ấn tượng nhất là slogan quảng cáo 178 của Viettel và cũng cùng thời điểm đó, Viettel bắt đầu tuyển nhân viên kinh doanh. Tôi nộp hồ sơ vào mảng Kinh doanh Viễn thông nhưng phải chờ thời gian để sắp xếp công việc. Thế nhưng phía bên Viettel Post lại đề nghị chuyển hồ sơ của tôi sang bên Bưu chính để tuyển dụng. Tôi đồng ý và làm ở Viettel Post cho đến bây giờ.

Lúc ông gia nhập Viettel, ngành Viễn thông là một lĩnh vực có thu nhập cao hơn nhiều so với ngành Bưu chính, vậy tại sao ông vẫn gắn bó với Bưu chính?

    Tôi may mắn được thầy dạy Marketing định hướng, quan trọng nhất khi ra trường mục tiêu đầu tiên là phải tiếp tục học hỏi chứ không phải đi làm. Nghĩa là nếu tôi muốn học tiếp thì sẽ cần phải chọn một môi trường cạnh tranh quyết liệt để giúp ích cho quá trình phát triển của mình sau này. Còn nếu vào môi trường ít cạnh tranh hoặc giống theo kiểu hành chính, tự dưng mình sẽ mất đi mục tiêu học tập. Với tôi quá trình bắt đầu chính là quá trình học tập chứ không phải là đi làm kiếm tiền, chính vì vậy, tôi chấp nhận sang một môi trường cạnh tranh quyết liệt nhằm mục đích học hỏi kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân mình nhanh hơn chứ không đặt nặng vấn đề thu nhập theo đúng những gì lời thầy tôi dạy.

Trong suốt quá trình làm ở Viettel Post có những điểm mốc nào đáng nhớ và giai đoạn nào khó khăn nhất đối với cá nhân ông?

Từ khi vào Viettel Post có rất nhiều mốc sự kiện gắn liền với cuộc sống của tôi. Cũng chính trong quá trình làm việc ở Viettel Post, tôi mới có cơ duyên gặp và lấy vợ mình bây giờ, vì lúc ấy vợ tôi là khách hàng của Viettel Post mà tôi phải tiếp xúc ký hợp đồng. Sau những lần gặp nhau ở công ty, tôi và cô ấy vô tình gặp nhau ngoài đường, nhưng sự chào đón lại rất hời hợt và cử chỉ không thân thiện lắm nên tạo cho tôi sự tò mò. Bản năng của người Bưu chính rất giỏi tìm kiếm địa chỉ do tính chất công việc và tôi quyết định sử dụng bản năng đó để tìm địa chỉ nhà riêng cô khách hàng này. Sau vô vàn nỗ lực tìm kiếm thì tôi cũng tìm đến đúng địa chỉ trong sự ngỡ ngàng của cô ấy.

Trong quá trình làm việc ở Viettel Post, có nhiều giai đoạn gặp khó khăn đối với tôi chứ không phải con đường toàn trải hoa hồng. Năm 2016, chúng tôi đã phải đứng trước quyết định sinh tử làm thế nào để phát triển doanh thu của công ty trong bối cảnh có những đơn vị đã nợ lương và gặp nhiều khó khăn. Việc khó khăn nhất lúc bấy giờ là phải chuyển các bưu tá đơn thuần thành nhân viên kinh doanh, nghĩa là họ cũng phải tham gia phát triển thị trường và dùng chính phần hoa hồng để trả lương cho những nhân viên này. Như vậy, chúng tôi sẽ giải quyết được đồng thời cả hai bài toán là tăng doanh thu lên và đảm bảo chất lượng đời sống cho cán bộ nhân viên. Chúng tôi đã mạnh dạn xin chủ trương từ lãnh đạo Tập đoàn để thực hiện và đã được chấp thuận.

Sau khoảng 3 tháng thực hiện cơ chế này, số đơn vị vay lương của chúng tôi đã rút xuống còn khoảng 10, sau 6 tháng chỉ còn có 2 đơn vị. Sau đó, chúng tôi lại phân tích tại sao vẫn có đơn vị vay lương, kết quả chỉ rõ cho thấy sự khác biệt giữa các vùng miền. Chính vì thế, chúng tôi tiếp tục thay đổi cơ chế và đã tạo được sức bật rất lớn cho Viettel Post phát triển. Đó là giai đoạn thăng trầm nhất trong đời làm Bưu chính của tôi và phải đưa ra quyết định bởi nếu không quyết định nhanh thì công ty sẽ kiệt quệ.

Mới đây, Viettel Post từ một công ty Bưu chính truyền thống tuyên bố dịch chuyển thành một công ty Công nghệ, việc chuyển dịch này có những thuận lợi và khó khăn nào thưa ông?

Rõ ràng chúng ta phải khẳng định rằng khi ứng dụng công nghệ thì sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn. Như vậy, khi Viettel Post chuyển từ một công ty Bưu chính truyền thống sang công ty Công nghệ là khát vọng tạo được nhiều việc làm hơn nữa cho xã hội chứ không phải là sinh ra công nghệ là để thay thế con người. Đường đi của Viettel Post trong thời gian vừa qua đã thể hiện rõ chiến lược này. Trong thành công của Bưu chính Viettel thời gian qua, không thể không nói đến yếu tố công nghệ, bởi đối với Bưu chính truyền thống, nếu quy mô càng lớn thì phải sử dụng chân tay càng nhiều, vì vậy mình chỉ cần tối ưu quy trình sản xuất, đưa công nghệ vào vận hành khai thác và đã đem lại hiệu quả tức thì.

Nếu như trước đây, khách hàng có nhu cầu thì sẽ gọi điện đến Bưu cục của Viettel Post, sau đó, Bưu cục có một người ghi vào sổ, nhắn tin khách hàng có nhu cầu. Tiếp đó, nhân viên này lại phải gọi điện cho nhân viên Bưu tá đến nơi để nhận hàng và nhân viên Bưu tá nhận hàng sẽ tiếp tục chu trình bàn giao lại cho bộ phận khai thác tại Bưu cục. Thế nhưng khi chúng tôi đưa công nghệ vào thì tất cả khách hàng khi đăng ký dịch vụ của chúng tôi sẽ được đẩy lên hệ thống và lập tức hệ thống sẽ sắp xếp lại tuyến đường lấy hàng tối ưu; điều đó sẽ giúp Bưu tá chủ động quản lý tuyến đường đi của mình. Quá trình này sẽ tiết kiệm được thời gian tối đa; ví dụ thay vì việc mà phải chạy 7km mới lấy được hàng thì họ chỉ chạy 1,5 km là xong. Như vậy, chúng tôi sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian, đồng thời tăng chất lượng dịch vụ cho khách hàng vì thời gian nhận và giao được đảm bảo nhanh chóng.

Đó là một ví dụ điển hình, chỉ cần thay đổi quy trình sản xuất, đưa công nghệ vào nó sẽ tăng lên gấp ba lần. Nếu chúng tôi làm theo quy trình cũ thì một bưu tá chỉ có thể nhận được 30 bưu phẩm/ngày, nếu làm theo quy trình mới thì bưu tá sẽ nhận được 90 đến 100 bưu phẩm một ngày và sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian, chưa kể đến chi phí lại rẻ hơn rất nhiều do quãng đường nhận hàng được tối ưu hóa.
Nếu như trước đây, các quy trình nghiệp vụ phải xử lý trong hai ngày mới xong, bây giờ với ứng dụng CNTT, quy trình này chỉ mất có vài giây, nhờ đó sẽ tạo hiệu quả cao cho hoạt động của Viettel Post.

Quá nửa sự nghiệp của ông ở trong Viettel Post, giờ đây đang đứng mũi chịu sào cho con thuyền này, vậy khát vọng của ông như thế nào?

Tôi có hai khát vọng rất lớn. Thứ nhất là về mặt xã hội, mong muốn xây dựng một platform thương mại điện tử và logistics tạo thành một hệ sinh thái kép kín cho rất nhiều doanh nghiệp, cho rất nhiều người trong xã hội, có thể là bà con nông dân, là sinh viên, cũng có thể là kinh doanh bán hàng, mua hàng trên hệ sinh thái của mình và sẽ tạo ra hàng triệu công ăn việc làm. Điều đó sẽ kích thích việc tiêu dùng hàng hóa nhưng cái đích cuối cùng là kích thích sản xuất phát triển.

Thứ hai, vì Viettel Post là một hệ sinh thái đứng ở giữa lợi ích người mua và người bán, nên chúng tôi rất khó làm tròn được trách nhiệm. Lợi ích của người mua là thiệt hại của người bán và ngược lại, vậy làm thế nào để một đơn vị trung gian có thể đem lại được trọn vẹn hạnh phúc cho người mua và người bán thì thực sự là không dễ, cho nên tôi có khát vọng là đi đến sự chính xác. Chỉ khi nào người bán cung cấp đúng thông tin, người mua mua đúng thông tin và trả đúng giá trị thì đó là giá trị duy nhất mà mô hình hệ sinh thái với platform thương mại điện tử của Viettel Post hướng đến. Rõ ràng để đảm bảo lợi ích giữa người mua và người bán thì đó phải là niềm tin; vậy niềm tin đó đến từ đâu? Niềm tin phải đến từ chính những con người Viettel Post trước. Vì chính những con người Viettel Post mang hàng hóa dịch vụ của người bán đến người mua. Như vậy nếu không tự hào về môi trường làm việc của mình, về công việc của mình thì họ không bao giờ tạo dựng được niềm tin giữa người mua và người bán. Cho nên khát vọng thứ hai của tôi là nâng tầm người Bưu chính Viettel, trở thành cầu nối giữa người mua và người bán, giữa người gửi và người nhận.

Người Viettel xây dựng một bộ gen như kiểu Viễn thông, Bưu chính thì có những hoạt động rất đặc biệt; vậy thì người Bưu chính phải có những bộ gen và những phẩm chất gì để tạo nên sự khác biệt thưa ông?

Lĩnh vực kinh doanh Bưu chính là lĩnh vực dịch vụ với tiêu chí con người phục vụ con người, còn lĩnh vực của Viễn thông là công nghệ phục vụ. Nếu Bưu chính đã cung cấp một dịch vụ khác so với viễn thông thì tôi không thể nào mang cái bộ gen của Viễn thông, như vậy chắc chắn sẽ thất bại, vì đặc thù kinh doanh hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế, con người của Bưu chính rất là quan trọng. Một thái độ, một cử chỉ của con người sẽ có tác động rất lớn vào chất lượng dịch vụ.

Rõ ràng, làm nghề dịch vụ Bưu chính phải tạo ra một bộ gen phục vụ khác so với Viễn thông là như vậy, cho nên Viettel Post vẫn lĩnh hội những đặc điểm chung, những tư tưởng, những tinh tế nhất của Tập đoàn, đó là văn hóa, là giá trị cốt lỗi. Tuy nhiên Bưu chính vẫn phải có những bộ gen rất đặc biệt và riêng biệt để giữ lại những giá trị cốt lõi của mình.

Có 3 bộ gen mà người Bưu chính phải có, nếu như Bưu chính mất ba bộ gen này thì không thể phát triển được. Cụ thể trong nghề phục vụ thì phải có bộ gen về giao tiếp, bộ gen thứ hai là xin lỗi và bộ gen thứ ba là độ trung thực. Bởi vì, Viễn thông cung cấp bằng hệ thống, thiết bị và công nghệ, dường như không cần quá nhiều về tính trung thực bởi máy tính cước thì ko thể sai được. Viettel Post phụ thuộc vào đạo đức của con người rất nhiều, từ cách tính cước, thời gian vận chuyển, nếu không đúng thì sẽ mất niềm tin từ khách hàng. Nếu con người làm dịch vụ thì đạo đức phải là quan trọng nhất, mất bộ gen về đạo đức, về độ trung thực thì mất luôn Bưu chính.

Được đào tạo chuyên ngành Kinh tế, nhưng lại đi làm cho một công ty Bưu chính không liên quan nhiều đến ngành học của mình, vậy cơ duyên nào đưa ông đến với Viettel Post?

Đối với tôi, nhiều khi người chọn nghề chứ không phải là nghề chọn người. Tôi nhớ hồi còn đang trên giảng đường của trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Tập đoàn Viettel có tham gia một gian hàng hội chợ trong trường và tôi có được cơ hội tiếp xúc với các anh chị nhân viên Viettel. Tôi ấn tượng nhất là slogan quảng cáo 178 của Viettel và cũng cùng thời điểm đó, Viettel bắt đầu tuyển nhân viên kinh doanh. Tôi nộp hồ sơ vào mảng Kinh doanh Viễn thông nhưng phải chờ thời gian để sắp xếp công việc. Thế nhưng phía bên Viettel Post lại đề nghị chuyển hồ sơ của tôi sang bên Bưu chính để tuyển dụng. Tôi đồng ý và làm ở Viettel Post cho đến bây giờ.

Lúc ông gia nhập Viettel, ngành Viễn thông là một lĩnh vực có thu nhập cao hơn nhiều so với ngành Bưu chính, vậy tại sao ông vẫn gắn bó với Bưu chính?

   Tôi may mắn được thầy dạy Marketing định hướng, quan trọng nhất khi ra trường mục tiêu đầu tiên là phải tiếp tục học hỏi chứ không phải đi làm. Nghĩa là nếu tôi muốn học tiếp thì sẽ cần phải chọn một môi trường cạnh tranh quyết liệt để giúp ích cho quá trình phát triển của mình sau này. Còn nếu vào môi trường ít cạnh tranh hoặc giống theo kiểu hành chính, tự dưng mình sẽ mất đi mục tiêu học tập. Với tôi quá trình bắt đầu chính là quá trình học tập chứ không phải là đi làm kiếm tiền, chính vì vậy, tôi chấp nhận sang một môi trường cạnh tranh quyết liệt nhằm mục đích học hỏi kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân mình nhanh hơn chứ không đặt nặng vấn đề thu nhập theo đúng những gì lời thầy tôi dạy.

Bưu chính là một ngành không có sự bảo hộ như Viễn thông và thông thường thì các doanh nghiệp nhà nước không có sự bảo hộ thì sẽ rất khó cạnh tranh, nhưng Viettel Post là doanh nghiệp đang nằm top đầu trên thị trường. Theo ông tại sao Viettel Post lại làm được điều đó?

Viettel Post giống như đứa con trong một gia đình, với cách dạy con cái không theo kiểu lo toan, chăm sóc, nhưng lại có định hướng cho những đứa con này để phát triển, vậy nên, Viettel Post trưởng thành rất nhanh và bền vững hơn. Có thể nói, Viettel Post không giống một đứa trẻ suốt ngày được chăm bẵm lo toan, chính vì vậy chúng tôi sản sinh ra những phẩm chất vượt lên khó khăn, gian khổ và tự chủ từ rất sớm nên chúng tôi có đủ khả năng để cạnh tranh được trên thị trường.

Trong suốt quá trình làm ở Viettel Post có những điểm mốc nào đáng nhớ và giai đoạn nào khó khăn nhất đối với cá nhân ông?

Từ khi vào Viettel Post có rất nhiều mốc sự kiện gắn liền với cuộc sống của tôi. Cũng chính trong quá trình làm việc ở Viettel Post, tôi mới có cơ duyên gặp và lấy vợ mình bây giờ, vì lúc ấy vợ tôi là khách hàng của Viettel Post mà tôi phải tiếp xúc ký hợp đồng. Sau những lần gặp nhau ở công ty, tôi và cô ấy vô tình gặp nhau ngoài đường, nhưng sự chào đón lại rất hời hợt và cử chỉ không thân thiện lắm nên tạo cho tôi sự tò mò. Bản năng của người Bưu chính rất giỏi tìm kiếm địa chỉ do tính chất công việc và tôi quyết định sử dụng bản năng đó để tìm địa chỉ nhà riêng cô khách hàng này. Sau vô vàn nỗ lực tìm kiếm thì tôi cũng tìm đến đúng địa chỉ trong sự ngỡ ngàng của cô ấy.

Trong quá trình làm việc ở Viettel Post, có nhiều giai đoạn gặp khó khăn đối với tôi chứ không phải con đường toàn trải hoa hồng. Năm 2016, chúng tôi đã phải đứng trước quyết định sinh tử làm thế nào để phát triển doanh thu của công ty trong bối cảnh có những đơn vị đã nợ lương và gặp nhiều khó khăn. Việc khó khăn nhất lúc bấy giờ là phải chuyển các bưu tá đơn thuần thành nhân viên kinh doanh, nghĩa là họ cũng phải tham gia phát triển thị trường và dùng chính phần hoa hồng để trả lương cho những nhân viên này. Như vậy, chúng tôi sẽ giải quyết được đồng thời cả hai bài toán là tăng doanh thu lên và đảm bảo chất lượng đời sống cho cán bộ nhân viên. Chúng tôi đã mạnh dạn xin chủ trương từ lãnh đạo Tập đoàn để thực hiện và đã được chấp thuận.

Sau khoảng 3 tháng thực hiện cơ chế này, số đơn vị vay lương của chúng tôi đã rút xuống còn khoảng 10, sau 6 tháng chỉ còn có 2 đơn vị. Sau đó, chúng tôi lại phân tích tại sao vẫn có đơn vị vay lương, kết quả chỉ rõ cho thấy sự khác biệt giữa các vùng miền. Chính vì thế, chúng tôi tiếp tục thay đổi cơ chế và đã tạo được sức bật rất lớn cho Viettel Post phát triển. Đó là giai đoạn thăng trầm nhất trong đời làm Bưu chính của tôi và phải đưa ra quyết định bởi nếu không quyết định nhanh thì công ty sẽ kiệt quệ.

Mới đây, Viettel Post từ một công ty Bưu chính truyền thống tuyên bố dịch chuyển thành một công ty Công nghệ, việc chuyển dịch này có những thuận lợi và khó khăn nào thưa ông?

Rõ ràng chúng ta phải khẳng định rằng khi ứng dụng công nghệ thì sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn. Như vậy, khi Viettel Post chuyển từ một công ty Bưu chính truyền thống sang công ty Công nghệ là khát vọng tạo được nhiều việc làm hơn nữa cho xã hội chứ không phải là sinh ra công nghệ là để thay thế con người. Đường đi của Viettel Post trong thời gian vừa qua đã thể hiện rõ chiến lược này. Trong thành công của Bưu chính Viettel thời gian qua, không thể không nói đến yếu tố công nghệ, bởi đối với Bưu chính truyền thống, nếu quy mô càng lớn thì phải sử dụng chân tay càng nhiều, vì vậy mình chỉ cần tối ưu quy trình sản xuất, đưa công nghệ vào vận hành khai thác và đã đem lại hiệu quả tức thì.

Nếu như trước đây, khách hàng có nhu cầu thì sẽ gọi điện đến Bưu cục của Viettel Post, sau đó, Bưu cục có một người ghi vào sổ, nhắn tin khách hàng có nhu cầu. Tiếp đó, nhân viên này lại phải gọi điện cho nhân viên Bưu tá đến nơi để nhận hàng và nhân viên Bưu tá nhận hàng sẽ tiếp tục chu trình bàn giao lại cho bộ phận khai thác tại Bưu cục. Thế nhưng khi chúng tôi đưa công nghệ vào thì tất cả khách hàng khi đăng ký dịch vụ của chúng tôi sẽ được đẩy lên hệ thống và lập tức hệ thống sẽ sắp xếp lại tuyến đường lấy hàng tối ưu; điều đó sẽ giúp Bưu tá chủ động quản lý tuyến đường đi của mình. Quá trình này sẽ tiết kiệm được thời gian tối đa; ví dụ thay vì việc mà phải chạy 7km mới lấy được hàng thì họ chỉ chạy 1,5 km là xong. Như vậy, chúng tôi sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian, đồng thời tăng chất lượng dịch vụ cho khách hàng vì thời gian nhận và giao được đảm bảo nhanh chóng.

Đó là một ví dụ điển hình, chỉ cần thay đổi quy trình sản xuất, đưa công nghệ vào nó sẽ tăng lên gấp ba lần. Nếu chúng tôi làm theo quy trình cũ thì một bưu tá chỉ có thể nhận được 30 bưu phẩm/ngày, nếu làm theo quy trình mới thì bưu tá sẽ nhận được 90 đến 100 bưu phẩm một ngày và sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian, chưa kể đến chi phí lại rẻ hơn rất nhiều do quãng đường nhận hàng được tối ưu hóa.
Nếu như trước đây, các quy trình nghiệp vụ phải xử lý trong hai ngày mới xong, bây giờ với ứng dụng CNTT, quy trình này chỉ mất có vài giây, nhờ đó sẽ tạo hiệu quả cao cho hoạt động của Viettel Post.

Quá nửa sự nghiệp của ông ở trong Viettel Post, giờ đây đang đứng mũi chịu sào cho con thuyền này, vậy khát vọng của ông như thế nào?

Tôi có hai khát vọng rất lớn. Thứ nhất là về mặt xã hội, mong muốn xây dựng một platform thương mại điện tử và logistics tạo thành một hệ sinh thái kép kín cho rất nhiều doanh nghiệp, cho rất nhiều người trong xã hội, có thể là bà con nông dân, là sinh viên, cũng có thể là kinh doanh bán hàng, mua hàng trên hệ sinh thái của mình và sẽ tạo ra hàng triệu công ăn việc làm. Điều đó sẽ kích thích việc tiêu dùng hàng hóa nhưng cái đích cuối cùng là kích thích sản xuất phát triển.

Thứ hai, vì Viettel Post là một hệ sinh thái đứng ở giữa lợi ích người mua và người bán, nên chúng tôi rất khó làm tròn được trách nhiệm. Lợi ích của người mua là thiệt hại của người bán và ngược lại, vậy làm thế nào để một đơn vị trung gian có thể đem lại được trọn vẹn hạnh phúc cho người mua và người bán thì thực sự là không dễ, cho nên tôi có khát vọng là đi đến sự chính xác. Chỉ khi nào người bán cung cấp đúng thông tin, người mua mua đúng thông tin và trả đúng giá trị thì đó là giá trị duy nhất mà mô hình hệ sinh thái với platform thương mại điện tử của Viettel Post hướng đến. Rõ ràng để đảm bảo lợi ích giữa người mua và người bán thì đó phải là niềm tin; vậy niềm tin đó đến từ đâu? Niềm tin phải đến từ chính những con người Viettel Post trước. Vì chính những con người Viettel Post mang hàng hóa dịch vụ của người bán đến người mua. Như vậy nếu không tự hào về môi trường làm việc của mình, về công việc của mình thì họ không bao giờ tạo dựng được niềm tin giữa người mua và người bán. Cho nên khát vọng thứ hai của tôi là nâng tầm người Bưu chính Viettel, trở thành cầu nối giữa người mua và người bán, giữa người gửi và người nhận.

Người Viettel xây dựng một bộ gen như kiểu Viễn thông, Bưu chính thì có những hoạt động rất đặc biệt; vậy thì người Bưu chính phải có những bộ gen và những phẩm chất gì để tạo nên sự khác biệt thưa ông?

Lĩnh vực kinh doanh Bưu chính là lĩnh vực dịch vụ với tiêu chí con người phục vụ con người, còn lĩnh vực của Viễn thông là công nghệ phục vụ. Nếu Bưu chính đã cung cấp một dịch vụ khác so với viễn thông thì tôi không thể nào mang cái bộ gen của Viễn thông, như vậy chắc chắn sẽ thất bại, vì đặc thù kinh doanh hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế, con người của Bưu chính rất là quan trọng. Một thái độ, một cử chỉ của con người sẽ có tác động rất lớn vào chất lượng dịch vụ.

Rõ ràng, làm nghề dịch vụ Bưu chính phải tạo ra một bộ gen phục vụ khác so với Viễn thông là như vậy, cho nên Viettel Post vẫn lĩnh hội những đặc điểm chung, những tư tưởng, những tinh tế nhất của Tập đoàn, đó là văn hóa, là giá trị cốt lỗi. Tuy nhiên Bưu chính vẫn phải có những bộ gen rất đặc biệt và riêng biệt để giữ lại những giá trị cốt lõi của mình.

Có 3 bộ gen mà người Bưu chính phải có, nếu như Bưu chính mất ba bộ gen này thì không thể phát triển được. Cụ thể trong nghề phục vụ thì phải có bộ gen về giao tiếp, bộ gen thứ hai là xin lỗi và bộ gen thứ ba là độ trung thực. Bởi vì, Viễn thông cung cấp bằng hệ thống, thiết bị và công nghệ, dường như không cần quá nhiều về tính trung thực bởi máy tính cước thì ko thể sai được. Viettel Post phụ thuộc vào đạo đức của con người rất nhiều, từ cách tính cước, thời gian vận chuyển, nếu không đúng thì sẽ mất niềm tin từ khách hàng. Nếu con người làm dịch vụ thì đạo đức phải là quan trọng nhất, mất bộ gen về đạo đức, về độ trung thực thì mất luôn Bưu chính.