Mới nhất:
  • Chia sẻ bài viết Nữ Giám đốc Misfit và câu chuyện xuất khẩu trí tuệ từ Việt Nam lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Nữ Giám đốc Misfit và câu chuyện xuất khẩu trí tuệ từ Việt Nam

ictnews
– Xuất khẩu trí tuệ từ Việt Nam, gia công sản phẩm tại Hàn Quốc và bán tại những thị trường khó nhằn như Mỹ và Trung Quốc, đó là điều hoàn toàn có thể làm được và thậm chí là làm tốt.

Chúng ta đang nói về Misfit Wearables, công ty được thành lập từ năm 2011 có trụ sở tại Hoa Kỳ, chuyên kinh doanh các thiết bị đeo thông minh có giá chỉ từ 50 - 150 USD, được sáng lập bởi Sonny Vũ, cựu CEO của Apple và Pepsi John Sculley và Sridhar Iyengar người cùng Sonny Vũ sáng lập ra công ty AgaMatrix trước đó.

Giám đốc chiến lược của Misfit Wearables và đồng thời cũng là vợ của ông Sonny Vũ, Lê Diệp Kiều Trang chia sẻ, trong khi nhiều người tưởng tượng đến Việt Nam như là một nơi thực hiện các hợp đồng gia công, dịch vụ cho nước ngoài thì Misfit làm một điều khác, đặt bộ phận Nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Việt Nam.

Công ty đã gây dựng được hơn 60 triệu USD về vốn, đã đưa ra thị trường hàng triệu sản phẩm, có nhiều văn phòng trên thế giới, văn phòng R&D của Misfit được thành lập nằm ở Thành phố Hồ Chí Minh với khoảng 200 kĩ sư.

Kiều Trang nói, trụ sở của công ty tại San Francisco là nơi sáng tạo ra phần cứng và thiết kế sản phẩm, trong khi bộ phận tại Việt Nam chuyên phát triển phần mềm và nghiên cứu dữ liệu. Mới đây, Misift mở thêm văn phòng tại Bắc Kinh để cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc.

Cặp vợ chồng nổi tiếng của Silicon Valley - Sonny Vũ và Lê Diệp Kiều Trang - ảnh FBNV

Như vậy, có một điều khá lạ lùng là Việt Nam lại là nơi được chọn làm “bộ não” cho các sản phẩm của Misfit, chứ không phải tại Mỹ, nơi được coi là tập trung nhiều tinh hoa về công nghệ đứng đầu thế giới.

Khi khảo sát thị trường, Misfit rất ấn tượng với những thiết bị đeo, đặc biệt là về Google Glass. Khi bắt đầu thuyết trình về con đường đi của Misift, Kiều Trang thường nhấn mạnh về việc người ta đã bắt đầu sản xuất ra những dụng cụ với công năng của một chiếc máy tính, nhưng nhỏ gọn hơn có thể đeo trên người mà không cần dùng tới máy tính, hay thậm chí là những điện thoại thông minh.

Những lãnh đạo của Misfit đặt ra câu hỏi: “làm sao để tay không bắt giặc, khi mình không có gì trong tay? mình chỉ có tri thức, sản phẩm của mình cũng không phải là sản phẩm đầu tiên trên thị trường, trước mình đã có những sản phẩm khác rồi, làm sao mình thắng?”

Lê Diệp Kiều Trang và Sonny Vũ tại Oxford - ảnh FBNV

Câu trả lời đầu tiên được đưa ra đó là Shine, thiết bị đeo tay có khả năng đo giấc ngủ, tính toán các chỉ số vận động của con người. Shine được chăm chút về kiểu dáng, đó chính là đáp án thứ nhất cho câu hỏi trên, những chiếc máy thế hệ sau Shine đã được hoàn thiện hơn, tiếp cận thêm nhiều người dùng.

Thị trường lớn nhất hiện nay của Misfit là Mỹ, tiếp theo là Trung Quốc, hãng đã phân phối sản phẩm của mình đến 51 nước, thậm chí là đi tới Nam Phi.

Lời giải thứ hai về bài toán cạnh tranh của Misift chính là cách làm thương mại hoá, hãng đã kết nối với các thương hiệu dẫn đầu trên thế giới để phân phối các sản phẩm của mình.

Red Shine trong các hình ảnh tiếp thị của Coca Cola - ảnh: Coca Cola

Đầu năm 2013, Giám đốc Toàn cầu phụ trách mảng chiến lược tiếp thị của Coca Cola Bachir Zeroual và các cộng sự đã bay tới Silicon Valley, ở đó họ vào một ngôi nhà nhỏ và gặp một kỹ sư của Misfit mặc quần ngắn, áo thun đang cặm cụi nghiên cứu, thậm chí lúc đó Bachir Zeroual còn chưa kịp nhìn thấy sản phẩm nguyên mẫu đã hình thành.

Tuy nhiên, Bachir Zeroual ngay lập tức nhận ra rằng: “họ có điều gì đó đặc biệt”, khi xem xét một đối tác, Coca Cola sẽ tập trung vào 3 yếu tố: Con người, mục đích và sản phẩm, Misfit đáp ứng cả 3.

Qua vài cuộc gặp gỡ qua lại, Coca Cola Red Shine ra đời, đây là một thiết bị đeo tay như Shine, có màu đỏ ở phần màn hình hiển thị, thiết bị này cũng được Coca Cola đưa vào chương trình tiếp thị của họ tại Thế vận hội mùa đông Sochi.

Nếu bạn biết đến Coca Cola, hẳn nhiên bạn khó có thể tìm thấy có công ty nào hơn được họ trong những chương trình tiếp thị đỉnh cao, đương nhiên, tầm của Misfit cũng đã được nâng lên.

Nếu nhìn kĩ, bạn sẽ thấy trên cổ cô gái này là một chiếc Shine màu hồng quyến rũ - ảnh: Misfit Blog

Không dừng lại ở đó, Misfit tiếp tục hợp tác với Victoria's Secret để sản xuất ra những chiếc Shine màu hồng, màu tượng trưng cho Secret. Trong vòng 10 tiếng, 10.000 sản phẩm đã được bán, gắn Misfit với một trong những biểu tượng thời trang quyến rũ nhất trên toàn cầu.

Hiện, niềm tự hào rất lớn của Misift chính là dòng sản phẩm Swarovski Shine, một thiết bị đeo theo dõi sức khoẻ và tiến trình tập luyện thể thao, dưới hình dáng của những chiếc vòng trang sức lấp lánh. Bà Kiều Trang cho hay: “sản phẩm mà đẹp thì mình mới thích đeo hoài, mới thu thập được dữ liệu, nó mới thành một công cụ để giúp mình. Nó xấu quá không được đẹp thì khi mình mặc đồ đẹp, mình đâu có đeo, mà như thế thì sản phẩm đó chính xác cỡ nào cũng bỏ phí thôi, chẳng được gì”.

Dưới sự vận hành và kết nối toàn cầu, Misfit đang cho ra đời những sản phẩm đáng nể, trong đó mới đây là Misfit Flash, một sản phẩm 100% sự đóng góp trí tuệ từ các kĩ sư bộ phận R&D Misfit từ Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với các sản phẩm phần cứng và hệ sinh thái phần mềm của mình, những thiết bị đeo được của Misfit giờ đây còn hướng tới việc kết nối đa dạng tới các thiết bị khác nhau phục vụ cuộc sống của một ngôi nhà mang tính thông minh trong tương lai, như bật tắt các bóng đèn, chụp ảnh, tương tác với xe hơi...

Mặc dù thực hiện các hoạt động R&D tại Việt Nam, CEO cũng là người gốc Việt, tuy nhiên Misfit không chính thức bán sản phẩm của mình tại Việt Nam, trên trang chủ của hãng có 16 thứ tiếng nhưng cũng không có tiếng Việt. Lý do được đưa ra cho việc này là thị trường Việt Nam còn quá nhỏ bé. Thêm nữa, vóc dáng của người Việt tương đối ổn, nên thị trường những thiết bị mang tính theo dõi sức khoẻ tại đây sẽ là một câu chuyện nằm ở một tương lai gần, chứ chưa thực sự quá sôi động.

Lê Diệp Kiều Trang có tên tiếng Anh là Chirsty Le, sinh năm 1980 tại TP HCM và sở hữu chuỗi thành tích học tập vô cùng đáng nể, ngay từ khi học ở Việt Nam, Kiều Trang là thủ khoa tuyển sinh đầu vào và đầu ra của PTTH Chuyên Lê Hồng Phong (TP HCM) danh tiếng.

Năm 2000, Kiều Trang giành được học bổng tại Đại học Oxford sau 2 năm học dự bị đại học tại Anh, năm 2005, cô gái trẻ tốt nghiệp thủ khoa ngành Kinh tế học.

Năm 2008, Kiều Trang lập gia đình với Sonny Vũ và sang Mỹ cùng chồng, Kiều Trang tiếp tục được nhận học bổng Legatum của Trường Quản trị Sloan của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và tốt nghiệp thủ khoa vào năm 2011.

Trước khi đảm nhận vị trí Giám đốc chiến lược tại công ty Misfit của chồng, Kiều Trang đã có kinh nghiệm làm việc tại Ngân hàng HSBC và Công ty tư vấn McKinsey. Cô nói được thành thạo tiếng Anh và tiếng Hoa.

Năm 2012, Misfit thực hiện chiến dịch gọi vốn trên trang Indiegogo và kết thúc với số tiền thu được lên đến 850.000 USD, bắt đầu biến ý tưởng sản xuất Shine thành thực tế, đến vòng gọi vốn Series B, với sự quan tâm sâu sắc của nhiều nhà đầu tư lớn, Misfit nhận được 15,2 triệu USD vào tháng 12/2003 với sự đóng góp công sức rất lớn từ người phụ nữ tài năng trong gia đình CEO Sonny Vũ.

Kiều Trang quan niệm, làm kinh doanh, con đường đi đến hạnh phúc... gian nan hơn và là tập chấp nhận làm quen với công việc không bao giờ hết, cô cũng nói có nhiều cách để trở nên giàu có chứ không phải là khởi nghiệp và làm chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, với vợ chồng cô, việc kinh doanh đem lại nhiều niềm vui thích như là tận hưởng một trò chơi cảm giác mạnh, sân chơi cởi mở nhất để thoả sức sáng tạo.

Thành Lương

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Chuyện hồi hương lập nghiệp kỳ lạ của CEO Misfit Sonny Vũ
Dù chính thức đi vào hoạt động tại Việt Nam và Mỹ cùng lúc nhưng Misfit được coi là “nhân tố lạ lẫm” khi gia nhập thị trường công nghệ Việt Nam.
Smartwatch LG Watch Urbane Luxe mạ vàng, giá 27 triệu đồng
ICTnews - Phiên bản cao cấp giới hạn LG Watch Urbane Luxe mạ vàng 23 karat, dây đeo từ da cá sấu và có giá bán khoảng 27 triệu đồng.
Huawei Watch phiên bản vàng giá gần 20 triệu, tương thích iOS
Mặc dù chưa được bán ra chính thức nhưng Huawei Watch được tiết lộ sẽ là những chiếc smartwatch cao cấp với phiên bản đắt nhất bằng vàng có giá...
Apple Watch khiến "bà bầu" cũng phải mỉm cười
Theo CEO Tim Cook, phần lớn người dùng đều rất thỏa mãn với những thiết bị đeo Watch, tỉ lệ hài lòng của khách hàng lên tới 97%.
Apple Watch 2 sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2016
ICTnews - Theo một báo cáo từ phía chuyên viên phân tích của công ty Cowen and Company, sớm nhất là nửa cuối năm 2016 chiếc Apple Watch 2 mới...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Nữ Giám đốc Misfit và câu chuyện xuất khẩu trí tuệ từ Việt Nam lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang