Hyundai Kona, Toyota Rush, Honda Brio, VinFast Fadil và bộ đôi VinFast Lux là những mẫu xe ô tô vừa bị dừng bán tại thị trường Việt Nam trong nửa đầu năm 2022. Nguyên nhân các hãng xe khai tử những mẫu xe này là do thiếu linh kiện, vấn đề về tiêu chuẩn khí thải và chiến lược chuyển dịch của hãng.

Hyundai Kona

Mới đây, TC Motor thông báo, nhà máy lắp ráp tại Việt Nam sẽ dừng sản xuất mẫu xe Hyundai Kona. Mẫu xe này dừng phân phối ở thị trường Việt Nam từ tháng 6 và chưa hẹn ngày trở lại.

{keywords}
TC Motor dừng sản xuất và phân phối Hyundai Kona. Ảnh: TC Motor

Theo nhà lắp ráp và phân phối, nguyên nhân lớn nhất do nguồn cung linh kiện lắp ráp đang thiếu hụt dẫn đến quá trình sản xuất bị gián đoạn. Hyundai Kona được đưa vào thị trường Việt Nam từ năm 2018 và luôn là mẫu xe ăn khách trong phân khúc crossover cỡ B. Tuy nhiên, gần đây doanh số bán ra của Kona liên tục bị ảnh hưởng.

Tháng 4, có 70 chiếc Kona được giao đến tay khách, sang đến tháng 5, lượng xe giao chỉ đạt 31 chiếc. Từ một mẫu xe liên tục trong danh mục bán chạy thì trong 5 tháng qua, chỉ có 1.265 xe Kona được bán ra.  

Bộ ba xe xăng VinFast

Ngày 15/7 vừa qua, VinFast đã đưa ra thông báo chính thức dừng bán ô tô chạy xăng tại Việt Nam khiến nhiều người tiêu dùng tiếc nuối.

Ba mẫu xe xăng của VinFast gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 ra mắt từ cuối năm 2018 và được thị trường Việt Nam đón nhận, nhất là mẫu xe cỡ nhỏ Fadil.

{keywords}
VinFast Fadil gây tiếc nuối khi bị khai tử theo chiến lược của hãng. Ảnh: VinFast

VinFast Fadil nhanh chóng vươn lên và chiếm lĩnh doanh số phân khúc xe hạng A trong năm 2021 với trên 24.000 xe bán ra, nhiều nhất ở phân khúc hạng A. Nửa đầu năm 2022 cũng có 9.566 chiếc Fadil đến tay khách hàng trước thông báo dừng sản xuất và phân phối.

Trong khi đó, bộ đôi Lux A và Lux SA cũng có cho mình các dấu ấn riêng. Năm 2021, doanh số của Lux A2.0 và Lux SA2.0 lần lượt đạt 6.330 xe và 5.180 xe. Trong nửa đầu năm 2022, doanh số bán ra của hai mẫu xe lần lượt là 1.749 và 1.239 xe.

Honda Brio

Một mẫu xe khác trong phân khúc hạng A cũng vừa bị khai tử tại thị trường Việt Nam là Honda Brio, dù mới vào thị trường Việt Nam năm 2019.

{keywords}
Honda Brio trong sự kiện ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Phúc Vinh

Theo Honda Việt Nam, nguyên nhân khiến hãng ngừng phân phối mẫu xe này là do cân nhắc nhiều yếu tố, trong đó có vấn đề về chuẩn khí thải theo Euro5 từ 2022.

Như vậy, phân khúc xe hạng A tại Việt Nam đến nay đã gần như vắng bóng các mẫu xe. Một số nguồn thông tin cho thấy mẫu xe Wigo của Toyota có thể sẽ dừng bán. Như vậy, sẽ chỉ còn Kia Morning và Hyundai Grand i10 trụ lại ở phân khúc này.

Toyota Rush

Toyota Rush âm thầm biến mất khỏi thị trường Việt Nam vào khoảng tháng 5/2022. Sản phẩm không còn trên trang web chính thức của hãng.

{keywords}
Toyota Rush âm thầm biến mất trên thị trường. Ảnh: Toyota

Mẫu xe MPV được Toyota đưa vào thị trường Việt Nam vào tháng 9/2018. Ở thời điểm ra mắt, mẫu xe có giá bán 668 triệu đồng. Dù rất được kỳ vọng nhưng rõ ràng Rush khó tiếp cận khách hàng khi giá bán cao trong phân khúc và thiết kế, tính năng không thật sự nổi bật.

Hoàng Nam

Tham vọng thống trị lĩnh vực mới của Apple

Tham vọng thống trị lĩnh vực mới của Apple

Apple không thực sự cần tạo ra một chiếc xe hơi của riêng mình. Họ có thể áp đặt thị trường bằng phần mềm.