{keywords}
Hệ điều hành HarmonyOS. (Ảnh: Shutterstock)

Huawei vừa phát hành bản nâng cấp của hệ điều hành HarmonyOS. HarmonyOS 3 mang đến trải nghiệm liền mạch trên nhiều thiết bị, bao gồm smartphone, máy tính bảng, máy in, xe hơi và thiết bị nhà thông minh. Ngoài ra, Huawei còn bất ngờ ra mắt Petal Chuxing, ứng dụng gọi xe tập hợp các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba.

Petal Chuxing chạy trên HarmonyOS 3, tương thích với một số sản phẩm Huawei như điện thoại, đồng hồ, máy tính bảng. Dù Huawei cho biết ứng dụng không đặt mục tiêu cạnh tranh với bất kỳ ai, nó đánh dấu bước tiến đầu tiên của hãng vào thị trường mà Didi Chuxing đang thống trị.

Huawei vẫn đang vật lộn để vực dậy mảng kinh doanh tiêu dùng bị ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Công ty công bố HarmonyOS vào tháng 8/2019, ba tháng sau khi bị Washington thêm vào danh sách đen, bị cấm mua phần mềm, chip và công nghệ khác từ doanh nghiệp Mỹ. Không lâu sau, Google ngừng cung cấp bộ dịch vụ phần mềm cho Huawei.

Do không được tiếp cận ứng dụng Google và chip tiên tiến, doanh số smartphone của Huawei trên toàn cầu giảm mạnh, buộc họ phải tìm kiếm các cơ hội kinh doanh thay thế. Thiết bị đầu tiên sử dụng HarmonyOS là tivi thông minh. HarmonyOS 2.0 được đưa lên smartphone từ năm 2021, trong khi hệ điều hành dành riêng cho xe hơi HarmonyOS Smart Cockpit xuất hiện trong mẫu xe điện bán tại Trung Quốc vào đầu năm nay.

Tới thời điểm hiện tại, hơn 300 triệu thiết bị Huawei đang chạy các phiên bản khác nhau của HarmonyOS. Nỗ lực thuyết phục các hãng smartphone và thiết bị khác sử dụng HarmonyOS của Huawei vẫn chưa thành công. Android là hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới với 72% thị phần trong tháng 7, theo hãng nghiên cứu StatCounter.

Dù gặp nhiều thách thức, Huawei tiếp tục đầu tư vào HarmonyOS, hưởng ứng lời kêu gọi doanh nghiệp nội địa tự phát triển hệ điều hành và giảm lệ thuộc vào nước ngoài của chính phủ Trung Quốc.

Du Lam (Theo SCMP)

Hơn 2 tỷ smartphone dùng sáng chế 4G, 5G của Huawei

Hơn 2 tỷ smartphone dùng sáng chế 4G, 5G của Huawei

Đại diện Huawei cho biết, trong 5 năm qua, hơn 2 tỷ smartphone đã sử dụng sáng chế 4G/5G của Huawei và khoảng 8 triệu xe hơi dùng sáng chế của hãng mỗi năm.