• Chia sẻ bài viết Nhà giàu Trung Quốc không thiết ngon, chỉ cần check-in món ăn đẹp mắt lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Nhà giàu Trung Quốc không thiết ngon, chỉ cần check-in món ăn đẹp mắt

Những người giàu có Trung Quốc hiện nay không còn hứng thú với việc thưởng thức mùi vị món ăn mà chỉ cần đĩa được trình bày đẹp để check-in trên Instagram.

Zing.vn trích dịch bài đăng từ South China Morning Post, đề cập xu hướng thưởng thức ẩm thực mới của giới trẻ giàu có Trung Quốc khi họ muốn check-in nhiều hơn là hương vị và câu chuyện làm nên món ăn đó.

Sự gia tăng khối tài sản khổng lồ của người Trung Quốc với những số liệu thống kê đáng kinh ngạc xuất hiện liên tục trên truyền thông.

Có lẽ bởi vậy, những chủ tịch, giám đốc cấp cao từ Paris hay London nghĩ rằng đường phố tại các thành phố của Trung Quốc đều được dát vàng, đặc biệt là con đường dẫn họ tới những nhà hàng sang trọng yêu thích ở Bến Thượng Hải.

Nha giau Trung Quoc khong thiet ngon, chi can check-in mon an dep mat hinh anh 1
 Bến Thượng Hải có rất nhiều nhà hàng sang trọng với view ngoài trời, nhìn ra sông Hoàng Phố . Ảnh: M on the Bund.

Tuy nhiên, trong ngành dịch vụ ẩm thực Trung Quốc, việc thiết kế mô hình kinh doanh dựa trên ý tưởng “người giàu có thích ăn ngon, mặc đẹp” khó đem lại lợi nhuận cao.

Thực ra, ý tưởng này từng phù hợp trong giai đoạn từ năm 2001 đến năm 2010. Khi đó, giới nhà giàu Trung Quốc luôn chuộng phong cách ẩm thực sang trọng, mang kiểu cổ điển của phương Tây, bao gồm những nút chai rượu tinh xảo và cả những chiếc khăn ăn lộng lẫy được đặt trên đùi.

Trong giai đoạn đó, những người giàu Trung Quốc đi khắp nơi trên thế giới chỉ để thưởng thức những món ăn xa xỉ trong không gian quý phái.

Tuy nhiên, thị hiếu của giới nhà giàu quốc gia này đã có sự thay đổi. Họ không còn đam mê những món ăn phương Tây xa hoa, đắt đỏ mang âm hưởng những năm 90. Gan ngỗng, nấm cục và trứng cá hồi không còn sức hấp dẫn với những thực khách giàu có.

Thay vào đó, họ trở nên thích thú với những nhà hàng “cao cấp giản dị” - những không gian ẩm thực thân thiện, gần gũi với mọi người và cả những món ăn với giá cả hợp lý.

"Cao cấp giản dị"

Ở năm 2009, nhà hàng El Willy của đầu bếp người Tây Ban Nha Willy Trullas Moreno thành lập tại Thượng Hải gây ấn tượng với thực khách khi không sử dụng khăn trải bàn hay khăn ăn như những nhà hàng sang trọng khác, đặc biệt là giá cả cũng hợp lý hơn. Từ đó, sự “cao cấp giản dị” được ra đời, đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong ngành dịch vụ ẩm thực tại Trung Quốc.

Nha giau Trung Quoc khong thiet ngon, chi can check-in mon an dep mat hinh anh 2
 Một món ăn trưa hấp dẫn của nhà hàng El Willy. Ảnh: FeedMe Guru.

Trong suốt 10 năm qua, các nhà hàng mang phong cách mới này phát triển theo nhiều hình thức khác nhau, từ thiết kế nội thất đến lựa chọn món trong menu. Tuy nhiên, điểm chung của những nhà hàng đó là không khí chào mừng thân thiện, không câu nệ, hình thức và lễ nghi như trước đây.

Paul Wong, giám đốc điều hành của Kollektiv Creative Hub (một công ty thiết kế và xây dựng thương hiệu ở Thượng Hải), cho biết: "Hình thức đa dạng và thân thiện của mô hình nhà hàng 'cao cấp giản dị' được lấy ý tưởng từ phong cách sống của thế hệ Millennials và Gen Z - những người sử dụng mạng xã hội từng giờ từng phút".

Ông nói thêm: "Mô hình nhà hàng này được tự do để xây dựng thương hiệu và sáng tạo món ăn. Các nhà hàng phá vỡ những quy tắc của ẩm thực hạng sang và tự ghi dấu ấn cho riêng mình. Điều đó cũng như các bạn trẻ, đặc biệt là Gen Z, đang tìm kiếm cách khẳng định chính bản thân họ".

"Họ không quan tâm đến chất lượng món ăn"

Gianluca Serafin, bếp trưởng của nhà hàng Atto Primo ở Thượng Hải, chia sẻ: "Mặc dù có nhiều thực khách trẻ tuổi giàu có, phần lớn họ sẽ không đi ăn uống đắt tiền mỗi ngày. Vì vậy, yếu tố khiến phân khúc nhà hàng 'cao cấp giản dị' được giới trẻ chào đón nhiều hơn chính là ở giá cả hợp lý".

Nha giau Trung Quoc khong thiet ngon, chi can check-in mon an dep mat hinh anh 3
Thế hệ trẻ Trung Quốc thích thú với mô hình nhà hàng "cao cấp giản dị". Ảnh: Plateia

"Đặc biệt, những thực khách trẻ của Trung Quốc muốn chia sẻ mọi thứ lên mạng xã hội. Họ muốn trình bày món ăn đẹp trên đĩa to như ở các nhà hàng sang trọng để check-in", bếp trưởng Gianluca Serafin nói thêm.

Ông chia sẻ: "Hiện nay, thế giới có rất nhiều phong cách tiếp thị, nhưng thông qua phương tiện truyền thông xã hội là xu hướng chính và hiệu quả nhất. Vì vậy, với tư cách là một đầu bếp, ngoài việc tự hào về chất lượng món ăn, tôi còn phải thích nghi với sở thích chia sẻ trên mạng xã hội của các thực khách và tạo ra những sản phẩm độc đáo dành cho họ".

Bên cạnh đó, giám đốc Paul Wong nói thêm: "Thế hệ Millennials Trung Quốc thậm chí chưa từng nghe nói về tên tuổi những đầu bếp nổi tiếng phương Tây. Họ không quan tâm đến ai làm ra món ăn. Họ chỉ muốn bản thân nổi tiếng trên mạng xã hội".

Nha giau Trung Quoc khong thiet ngon, chi can check-in mon an dep mat hinh anh 4
Check-in là hoạt động không thể thiếu trước bữa ăn của giới trẻ. Ảnh: SCMP.





 

 

Theo Zing

Loading...

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Nhiều người có thói quen đi mua đồ phải "check in", khoe ngay lên Facebook
ICTnews - Theo thống kê của Facebook, nhiều người tiêu dùng đang hình thành thói quen "check in" tại các cửa hàng bán lẻ, truy cập vào Facebook...
Check-in - chỉ hai từ đơn giản mà sao khó làm đúng đến thế
Nào có ai ngăn cấm văn hóa selfie, check-in. Nhưng để người khác nói mình kém duyên thì buồn quá!
loading...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Nhà giàu Trung Quốc không thiết ngon, chỉ cần check-in món ăn đẹp mắt lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang