Mới nhất:
  • Chia sẻ bài viết Người nổi tiếng trên mạng xã hội phản đối ẩn "like": Như buổi biểu diễn không có khán giả lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Người nổi tiếng trên mạng xã hội phản đối ẩn "like": Như buổi biểu diễn không có khán giả

ictnews
Không còn lượt "thích" cũng như không có tiếng vỗ tay của khán giả khi màn biểu diễn kết thúc. Những influence duy trì độ "hot" dựa vào lượt "thích" và theo dõi không hề vui vẻ với tính năng này.

Instagram và Facebook - nơi các lượt thích, bình luận, người theo dõi đóng vai trò quan trọng - gần đây cố gắng hạn chế các tính năng này. Mạng xã hội này đang thử nghiệm xem sẽ ra sao nếu không còn “like", họ cho rằng điều này sẽ giúp giảm sự ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần và áp lực xã hội. Tính năng "like" không bị loại bỏ hoàn toàn; người dùng có thể thấy số lượt thích các bài đăng của chính mình, nhưng không thể thấy số lượt "thích" trên hình ảnh và video của người khác.

Facebook đang thử nghiệm tính năng ẩn like

Nhưng những influencer thì có phản ứng khác trước sự thay đổi này. Những influencer này thấy rằng các bài đăng của mình ngày càng nhận được ít lượt tương tác hơn, không còn được xuất hiện ở những vị trí đầu trên bảng tin. Một số bày tỏ lo ngại rằng việc này sẽ ảnh hưởng đến phạm vi và khả năng phát triển của họ trên Instagram và Facebook. Kết quả của thử nghiệm này vẫn đang được thu thập, nó chỉ được triển khai ở một số quốc gia thời gian vừa qua. Một số người dùng đã có phản ứng tích cực đối với sự thay đổi này. Trong một bài báo gần đây trên tờ Huffington Post, những người dùng thử nghiệm này cho biết họ đánh giá cao phiên bản Instagram, Facebook ít áp lực và vô tư hơn khi không có số lượt thích.

Ít lượt thích hơn, độ tin cậy nhiều hơn

Việc loại bỏ lượt "thích" trên Instagram đã được áp dụng 2 tháng trước tại 7 quốc gia: Australia, Brazil, Canada, Ireland, Italy, Nhật Bản và New Zealand. Còn Facebook mới bắt đầu thử nghiệm ở Úc vào cuối tháng 9. Gần như ngay lập tức, các influencer cho biết các bài đăng của họ đang nhận được ít lượt "thích" hơn so với trước khi cuộc thử nghiệm bắt đầu.

Kate Weiland, một influencer ở Canada cho biết cô thấy thật thất vọng khi đăng một bức ảnh mà không còn nhận được hàng loạt lượt "like" và bình luận như trước. Việc này ảnh hưởng đến khả năng nắm bắt được mối quan tâm của người xem qua các bài đăng, để từ đó lựa chọn nội dung nào nên tiếp tục đăng hay không. Weiland cảm thấy khó khăn hơn khi không thể biết những người hâm mộ của cô ấy muốn gì.

“Những lượt 'like' tạo ra động lực”, Weiland nói trên tờ Business Insider. "Bây giờ không còn tiếng vỗ tay của khán giả khi màn biểu diễn kết thúc. Chỉ còn một sự im lặng gây ngượng nghịu."

Kylie Jenner là influence nổi tiếng nhất trên Instagram

Trong khi các influencer bắt đầu lo lắng, những công ty truyền thông dường như không lo ngại về tác động của việc này. Theo ý kiến của Mike Blake-Crawford, Giám đốc chiến lược của Social Chain, lượt "thích" chỉ là một trong những số liệu được sử dụng để đánh giá bài đăng trên Instagram. Lượt thích chỉ là "bề nổi của tảng băng", trong khi các số liệu như mức độ tương tác và số lần nhấp vào link trong bài đăng cho thấy nhiều điều hơn về mối quan hệ của influencer với người dùng.

"Lượt 'thích' là đơn vị tiền tệ của mạng xã hội", Blake-Crawford nói. "Nó sẽ phân tách những influencer có người theo dõi theo phong trào với những ai thực sự gắn kết và có được lòng tin của người dùng."

Thay vì các lượt "thích", các nhà marketing sử dụng influencer nói rằng họ quan tâm nhiều hơn đến "độ tin cậy". Jeremy Haile, Giám đốc điều hành Sideqik cho biết, điều quan trọng nhất khi làm việc với influencer là xem ai thực sự có thể tạo dựng sự liên kết với người xem, ai có thể khiến người hâm mộ click vào các bài quảng cáo và mua những sản phẩm đó.

Mối liên hệ với chứng trầm cảm trên mạng xã hội

Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, nói trên BuzzFeed News vào tháng 4 rằng mục đích của cuộc thử nghiệm là tạo ra "một môi trường ít áp lực hơn, nơi mọi người cảm thấy thoải mái thể hiện bản thân". Tuy nhiên, tính năng "thích" không chỉ xuất hiện trên mỗi Instagram. Nó là một tính năng nổi bật đóng vai trò quan trọng trên bất cứ mạng xã hội nào như Facebook, Twitter, Tumblr, Reddit hay TikTok.

Mạng xã hội có mối liên hệ với bệnh trầm cảm ở thanh thiếu niên

Instagram và Facebook không phải là nền tảng duy nhất cân nhắc các tác động của số lượt "thích" đối với sức khỏe tinh thần của người dùng. Giám đốc điều hành Twitter, Jack Dorsey, cho biết nếu ông phải thiết kế lại nền tảng, ông "thậm chí sẽ loại bỏ số lượt 'like' ngay từ đầu." Dorsey đưa ra ý tưởng trước khi loại bỏ nút "thích" để đảm bảo nền tảng này "khuyến khích cuộc trò chuyện lành mạnh", nhưng Twitter đã khẳng định rằng việc này chắc chắn sẽ không sớm xảy ra.

Một số nghiên cứu và nhiều nhà tâm lý học đã tìm thấy mối liên hệ giữa lượng thời gian thanh thiếu niên dành cho mạng xã hội và bệnh trầm cảm. Bất kỳ người nào sử dụng mạng xã hội đều có thể chứng thực tính gây nghiện của nó. Những ngôi sao như Selena Gomez và Demi Lovato đã công khai lên tiếng về việc không nên liên tục sử dụng mạng xã hội, mọi người cần dành thời gian để chăm sóc sức khỏe tinh thần.

Hoàng Trang (Theo Business Insider)

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Facebook chặn hàng chục nghìn ứng dụng thu thập dữ liệu trái phép
ICTnews - Facebook dù vậy không công bố cụ thể những ứng dụng nào đang có vấn đề với quyền riêng tư của người dùng.
Chúng ta đang bị Facebook, Google biến thành những chú 'cừu non' như thế nào?
Những trang thông tin mạng như Facebook, Twitter hay Google đang đe dọa đến khả năng suy trì sự sống của con người trên trái đất. Bạn không tin...
Bị chặn OTP, nhiều người dùng không vào được Facebook, Instagram
Suốt tuần qua, nhiều người dùng Facebook, Instagram tại Việt Nam than phiền việc họ không thể nhận được mã xác thực OTP. Điều này khiến họ không...
Facebook chi hơn 500 triệu USD mua công ty dùng suy nghĩ điều khiển máy tính
ICTnews - Facebook mua lại một nhà sản xuất vòng đeo tay điện tử với khả năng cho phép chia sẻ ảnh trên mạng xã hội, bấm chuột hay làm việc trên...
Facebook sẽ ra mắt mạng xã hội thực tế ảo Horizon vào năm tới
ICTnews - Facebook đang phát triển một mạng xã hội trên nền tảng thực tế ảo với tên gọi Horizon, dự kiến ra mắt năm 2020.
loading...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Người nổi tiếng trên mạng xã hội phản đối ẩn "like": Như buổi biểu diễn không có khán giả lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang