• Chia sẻ bài viết Facebook bắt đầu cuộc chiến chống tin tức giả mạo lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Facebook bắt đầu cuộc chiến chống tin tức giả mạo

ictnews
Tính năng đánh dấu nội dung gây bàn cãi vừa được Facebook tung ra trong nỗ lực chống lại tin tức giả mạo lan tràn trên mạng xã hội.

Cuối năm 2016, Facebook thông báo hợp tác với các đối tác kiểm tra tính xác thực của nguồn tin để ngăn chặn sự phổ biến của các thông tin không chính xác trên nền tảng. Công cụ đánh dấu tin giả mạo của Facebook được quan sát khi một số người dùng cố gắng chia sẻ đường liên kết dẫn đến câu chuyện có nội dung hàng trăm ngàn người Ireland bị bán sang Mỹ làm nô lệ.

Facebook đưa ra cảnh báo nội dung gây tranh chấp

Có tựa đề ““The Irish slave trade – the slaves that time forgot” (tạm dịch: Mua bán nô lệ Ireland, những nô lệ bị thời gian bỏ quên), câu chuyện đăng trên blog giải trí Newport Buzz được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội vào ngày 17/3.

Tuy nhiên, vài người khi định chia sẻ câu chuyện đã nhìn thấy cảnh báo cho biết bài viết được Snopes.com và hãng tin AP đưa vào diện tranh cãi. Bấm vào cảnh báo hiện ra cửa sổ với nhiều thông tin hơn. “Đôi khi mọi người chia sẻ tin giả mạo mà không hay biết. Khi các bên kiểm tra tính xác thực độc lập tranh luận về nội dung nà, bạn có thể ghé thăm website của họ để tìm hiểu vì sao”, cửa sổ này viết.

Facebook nhắc nhở khi người dùng vẫn muốn chia sẻ link bài viết tranh chấp

Nó cũng dẫn link đến Snopes.com, AP và trang trợ giúp chính thức của Facebook. Khi chọn bỏ qua cảnh báo và click vào “publish”, người dùng tiếp tục nhìn thấy một cửa sổ khác nhấn mạnh tính chính xác của bài viết đang gây tranh cãi. Bấm vào “post anyway” để đăng đường liên kết nhưng trên News Feed của người khác, tin sẽ được dán nhãn “Disputed by Snopes.com and Associated Press”.

Theo thử nghiệm của tờ The Guardian, nếu cố gắng chia sẻ bài viết của Newport Buzz tại San Francisco (Mỹ), họ nhìn thấy cảnh báo của Facebook nhưng tại Sydney (Úc) và Luân Đôn (Anh) thì không. Ngoài ra, họ có thể báo cáo nội dung là “fake news story” lên Facebook.

Giao diện trên di động

Thông thường, Facebook thử nghiệm tính năng mới cho nhóm nhỏ người dùng trước khi áp dụng trên toàn hệ thống. Mạng xã hội từ chối bình luận về công cụ này nhưng trang trợ giúp của họ xác nhận “tính năng chưa có sẵn cho mọi người”.

Quan ngại về tác động của tin giả mạo trên mạng xã hội leo thang sau cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và khiến CEO Facebook Mark Zuckerberg phải xem xét vấn đề một cách nghiêm túc. Giữa tháng 12/2016, công ty thông báo bắt đầu dán nhãn tin giả mạo với sự giúp đỡ từ người dùng và 5 tổ chức xác minh độc lập gồm ABC News, AP, FactCheck.org, Politifact và Snopes.

Nếu có đủ số người báo cáo một tin tức là xuyên tạc, Facebook sẽ giao lại chúng cho bên thứ ba kiểm tra. Trong bài viết công bố các thay đổi, Zuckerberg thừa nhận Facebook chịu “trách nhiệm lớn hơn” trước công chúng thay vì chỉ là bên “phân phối tin tức”.

Du Lam (Theo The Guardian)

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Hướng dẫn tắt thông báo, âm thanh và rung trên Facebook Messenger
ICTnews - Bạn cần tới khá nhiều bước để tắt hoàn toàn thông báo trên Facebook Messenger trên điện thoại iPhone và Android.
Facebook nghĩ bạn là người như thế nào?
ICTnews - Chúng ta luôn có cảm giác Facebook biết quá nhiều thông tin về mình. Làm thế nào để kiểm chứng được điều này và biết được Facebook...
Facebook thử nghiệm giao diện bình luận như đang chat
ICTnews - Nếu không thích sử dụng Messenger, có lẽ bạn cũng không thích thử nghiệm mới nhất của Facebook với tính năng bình luận của mình.
loading...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Facebook bắt đầu cuộc chiến chống tin tức giả mạo lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang