– Tại tòa, sau khi thừa nhận mình sai phạm, vị cựu chủ tịch huyện Hóc Môn đã nhỏ nhẹ xin tòa xem xét vì mình đang mắc bệnh… nan y.

Ngày 10/3, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ sai phạm đất đai tại huyện Hóc Môn (TP.HCM) tiếp tục với phần thẩm vấn các bị cáo của Hội đồng xét xử và các luật sư.

Tuy nhiên, sau phần thẩm vấn, Hội đồng xét xử Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên tạm hoãn phiên tòa để làm rõ thêm một số tình tiết cũng như triệu tập thêm các cá nhân liên quan trong vụ án.


Nguyên Chủ tịch huyện Hóc Môn. (Ảnh: Mai Phượng).

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Trần Thị Hà và Hà Văn Hoà (Giám đốc và Phó giám đốc Công ty Thành Phát) đã không ngừng “phản pháo” nhau. Bị cáo Hà thừa nhận hành vi nhưng lại cho rằng mình không phạm tội lừa đảo, không đưa hối lộ mà tất cả những việc Hà làm đều do “chồng chỉ đạo, bị cáo không biết”.

Tại tòa, trong phần thẩm vấn trước đó Hà khai số tiền 1 tỷ đồng đưa cho Nguyễn Văn Khỏe là tiền cho vay để sửa nhà nhưng đến cuối phần thẩm vấn hôm nay bị cáo này lại cho rằng “thực chất là do Hòa bảo bị cáo đưa thôi ạ”.

Ngược lại, Hà Văn Hòa lại khai trước tòa rằng Công ty Thành Phát do Hà làm giám đốc, trong quá trình thực hiện dự án vợ chồng có mâu thuẫn, Hòa ra ở riêng nên mọi việc do “bà giám đốc” quyết định. Tòa gọi Hà lên đối chất, bị cáo này khai tuy Hà ra khỏi nhà nhưng vẫn trực tiếp điều hành công ty, bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo của chồng.

Về phần mình, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn thừa nhận hoàn toàn về tội danh “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi” đối với số tiền chiếm đọat là 5.000 USD và 50 triệu đồng. Đối với tội “nhận hối lộ” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi”, ông cựu chủ tịch huyện thừa nhận tội danh nhưng đề nghị tòa xem xét lại số tiền đã nhận.

Về lý do xin giảm án, vị cựu chủ tịch này nhỏ nhẹ trình bày “bị cáo có nhân thân tốt, hiện bị bệnh rất nhiều, bị cáo đang bị bệnh nan y nên không biết sống chết ngày nào, xin tòa xem xét”.

Các bị cáo tại toà. (Ảnh: Mai Phương)


Trong phần thẩm vấn, HĐXX cũng tập trung làm rõ hành vi của bị cáo Lưu Thị Minh Hiền (nguyên Phó giám đốc kiêm Trưởng phòng Tín dụng ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Chợ Lớn) với tội danh “vi phạm các quy định về cho vay tỏng hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Trả lời tòa, bị cáo Tuyến cho rằng khoản tiền 42 tỷ mà mình phê duyệt cho Công ty Thành Phát vay là đúng quy định và thẩm quyền (tối đa là 80 tỉ đồng).

Bị cáo Tuyến – người không kháng cáo bản án sơ thẩm cũng cho rằng nhiệm vụ của phòng tín dụng là nhận và làm thủ tục hồ sơ cho vay, sau đó chuyển qua phòng thẩm định để kiểm tra tính pháp lý. Nếu có sai xót, phòng thẩm định có quyền không phê duyệt. Từ lời khai trên, luật sư của bị cáo Hiền cho rằng thân chủ mình không phạm tội.

Thẩm vấn Hiền, Viện kiểm sát hỏi tại sao đi thẩm định hồ sơ dự án ở Hóc Môn mà xuống tới khu đất Hà, Hòa làm dự án bị cáo chỉ ngồi trên ô tô “dạo” một vòng thì làm sao biết đất dự án tới đâu, vợ chồng Hà đã bồi thường được tí nào chưa? Hiền khai: “Đây là dự án có rất nhiều cơ quan, sở ban ngành phê duyệt, có tới 3 cấp xem xét hồ sơ nên bị cáo rất tin tưởng ạ!”

Liên quan đến vụ án và phần trách nhiệm dân sự, các bị cáo còn lại và đại diện phía ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Chi nhánh Chợ Lớn, đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, đại diện Công ty xây dựng 12 cũng được mời lên thẩm vấn.

Tuy nhiên, qua phần thẩm vấn Hội đồng xét xử xét thấy lời khai của các bị cáo còn nhiều mâu thuẫn, bên cạnh đó một số cá nhân là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng như nhân chứng không có mặt, để đảm bảo tính khách quan, công bằng trong vụ án Tòa đã tuyên tạm hoãn phiên tòa.
  • Mai Phượng