Tự phát, nhếch nhác, nguy hiểm, vô chủ... là những gì có thể nói về tình trạng đủ loại dây cáp - "rác trời" mà những cây cột điện đang phải oằn mình gánh ngay giữa thủ đô "Xanh, sạch, đẹp". Hà Nội có đủ quyết tâm dọn "mạng nhện" để đón khách quốc tế đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long?

Dây nhợ nhằng nhịt, cột điện xiêu đổ, thậm chí có chỗ phải dùng cả thang tre để chống đỡ những búi rác trời lưu cữu đến mức cây cảnh mọc ngay lên đó được. Mỹ quan của Thủ đô Hà Nội quả là có một nét riêng kỳ lạ mà chẳng thủ đô nào trên thế giới sánh nổi!

Không phải là vài chục loại dây cáp, mà là đến vài trăm loại dây: điện, điện thoại, cáp truyền hình, cáp viễn thông...cùng nhau hợp làm bẩn khoảng không Hà Nội. Sức nặng mà mỗi cây cột đèn, cột điện phải gồng gánh quá qui định 5-7 lần, nhưng những cây cột ấy muốn đổ cũng không được vì bị cáp chằng néo.

Trong hàng trăm sợi dây ấy, chỉ có vài chục sợi có tác dụng. Số còn lại đã "chết" nhưng không được thu hồi khiến chúng mục nát, đứt gãy biến thành búi rác trên trời. Có những búi "rác trời" lớn đến nỗi che kín 1 ngôi nhà, giữ lủng lẳng một gốc đào không biết bằng cách nào mắc lên đó từ...nửa năm trước.

Ngay giữa thủ đô "Xanh, sạch, đẹp" mà đập vào mắt người dân cũng như du khách quốc tế là khoảng không bức bối: dây dợ nhằng nhịt, cột điện xiêu đổ, thậm chí phải dùng cả thang tre để chống đỡ những búi rác trời lưu cữu đến mức cây cảnh mọc ngay lên đó được. Mỹ quan của Thủ đô Hà Nội quả là có một nét riêng kỳ lạ mà chẳng thủ đô nào trên thế giới sánh nổi!

Dưới đây là hình ảnh về "rác trời" Hà Nội được chúng tôi ghi lại:

   

Dù bầu trời đã đầy "rác", nhưng thi thoảng vẫn thấy những "người nhện" tiếp tục kéo cáp. Ảnh:Cao Minh

     

Một ngôi nhà bị "rác trời" che kín (ảnh to); phía dưới là các đầu dây lòi ra
từ một hộp kỹ thuật. (Ảnh: Cao Minh)

   

Các búi điện cuộn lắc lẻo ngay sát chân cầu vượt đi bộ Nguyễn Chí Thanh (ảnh trái).
Hình ảnh trước khách sạn Daewoo- một trong những khách sạn lớn của HN (ảnh phải). Ảnh: Cao Minh

... thế còn những cây cột điện?

   
 
 

Một gốc cây khá lớn không hiểu vì sao kẹt giữa hàng trăm sợi cáp lớn nhỏ từ nhiều tháng nay;
Hình ảnh các tủ điện bung nắp rất nguy hiểm (ảnh nhỏ phải- Cao Minh)
 

   

Cây cột điện bằng sắt hộp tại ngã tư Đại La - Bạch Mai mà theo lời anh Tuấn - chủ nhân ngôi nhà liền kề cho biết: "Có lẽ nó tồn tại từ thời Pháp thuộc và đến nay đã gỉ sét gẫy cả chân. Biện pháp mà ngành điện khắc phục là ... hàn thêm "chân" cho chiếc cột điện".

   


Không chỉ có ngõ Tô Hiến Thành tồn tại cây cột điện mọc giữa ngõ mà có đến 1001 cây cột điện mọc giữa mặt tiền nhà mình dù nhà có từ trước đó.

 

   

Thang tre chống cáp, bên cạnh là một cây cột điện bị cáp quấn từ chân lên đỉnh. Ảnh: Cao Minh

   

 

Liệu có thể chào đón Hà Nội 1000 năm tuổi với hình ảnh cây cột điện nhếch nhác này (ảnh trái)?
Ảnh dưới (phải) là một đoạn đường sạch đẹp của Hà Nội khi không có rác trời. Ảnh: Cao Minh


Đỗ Minh - Lan Thương