Một quy định mới đây được đưa ra bởi Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) sẽ buộc sinh viên quốc tế học tập tại Mỹ phải trở về nước, nếu toàn bộ các lớp đại học của họ tổ chức online vào năm học mới mùa thu năm nay.

Để ở lại Mỹ, sinh viên phải đăng ký khóa học offline ít nhất 3 tín chỉ. Nếu không, sinh viên sẽ bị tước visa F1. Đại diện nhiều trường đại học ở Mỹ đã lên tiếng phản đối quy định này, cho rằng đó là “nhẫn tâm” với sinh viên và gây nguy hại cho sức khoẻ cộng đồng.

{keywords}
Để ở lại Mỹ trong năm học mới, sinh viên phải đăng ký khóa học offline ít nhất 3 tín chỉ. Nếu học toàn bộ online, sinh viên sẽ bị tước visa F1. Đại diện nhiều trường đại học ở Mỹ đã lên tiếng phản đối quy định này.

Phản ứng trước quy định mới, trường Đại học West Virginia thông báo: “Hiện tại Văn phòng Đối ngoại của trường đang xem xét lịch trình học của tất cả các sinh viên quốc tế. Bất kỳ sinh viên nào không đủ điều kiện đáp ứng quy định mới đều được liên hệ riêng”.

“Trường sẽ làm việc với các sinh viên đó để đảm bảo họ đáp ứng các quy định và được ở lại Mỹ. Chúng tôi cam kết thực hiện mọi thứ trong khả năng của mình để giữ cho sinh viên quốc tế của trường ở lại đây”, thông cáo của Đại học West Virginia viết.

Mối lo ngại lớn về quy định này sẽ xảy ra nếu Đại học West Virginia hay các trường đại học khác ở Mỹ bắt buộc phải tổ chức học trực tuyến toàn bộ vào mùa thu này. Thực trạng dịch Covid-19 ở Mỹ hiện chưa có dấu hiệu lắng dịu, thậm chí còn lập đỉnh mới về số ca nhiễm trong ngày những ngày qua.

“Đại học West Virginia phản đối mạnh mẽ với các quy định mới từ ICE, chúng tôi khuyến nghị chính phủ liên bang điều chỉnh kế hoạch của mình và cho phép sinh viên quốc tế ở lại, ngay cả khi phải học trực tuyến hoàn toàn”, thông cáo của trường nêu rõ.

Thậm chí vào thứ Sáu tuần trước, các trường đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts còn đưa vấn đề này ra tòa án để bảo vệ sinh viên nước ngoài trước nguy cơ bị tước visa.

Sau một phiên điều trần trực tuyến, thẩm phán liên bang ở Boston tạm hoãn đưa ra quyết định, đồng thời xếp lịch một phiên điều trần khác vào thứ Ba tuần này.

Trong khi đó Đại học Johns Hopkins ở Baltimore và các trường đại học ở California cũng đã đưa vấn đề này ra toà. Một số trường khác cho biết họ có ý định hỗ trợ các nỗ lực pháp lý này.

William F. Lee, luật sư của Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts, cũng chia sẻ rằng điều quan trọng là phải có phán quyết vào thứ Tư. Đó là thời hạn chính phủ yêu cầu các trường chứng nhận sinh viên đang tham gia các lớp học offline để đáp ứng các yêu cầu về visa, 9 ngày sau khi quy định mới được công bố.

Một số chuyên gia nhận định ông Donald Trump ra quyết định này để gây sức ép cho các trường tiếp tục mở cửa.

Anh Hào (Theo New York Times, Weirton Daily Times)

Đại học Cambridge tiếp tục dạy trực tuyến tới mùa hè 2021

Đại học Cambridge tiếp tục dạy trực tuyến tới mùa hè 2021

Đại học Cambridge trở thành ngôi trường đầu tiên ở Vương quốc Anh quyết định sẽ chuyển tất cả các bài giảng sang hình thức trực tuyến trong năm học tới.