Mới nhất:
  • Chia sẻ bài viết Xe hơi tự lái biết "cứng-mềm" tùy hoàn cảnh để bảo vệ người đi đường khi xảy ra tai nạn lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Xe hơi tự lái biết "cứng-mềm" tùy hoàn cảnh để bảo vệ người đi đường khi xảy ra tai nạn

ictnews
Tai nạn giao thông là điều không ai muốn, và Waymo - một công ty chuyên về xe hơi tự lái của Google - đã nghĩ một giải pháp tiềm năng để giảm thiểu tối đa sức sát thương một cú va chạm xe hơi gây ra cho người đi bộ.

 

Nếu ô tô tự lái trở thành hiện thực và được đưa vào áp dụng rộng rãi, đường phố sẽ trở nên an toàn hơn rất nhiều - ít nhất là cho những người ngồi trong xe, khi mà các phương tiện có thể liên tục liên lạc với nhau để ngăn chặn va chạm không mong muốn. Nhưng còn những người đi đường vô tội thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu chẳng may xảy ra tai nạn vì sau cùng, máy móc cũng có lúc phạm sai lầm mà? Câu trả lời của Waymo - công ty con của Google - đưa ra là : xe hơi mềm.

Theo hai trang báo Mercury News và Quartz đưa tin, Waymo gần đây đã đăng ký bằng sáng chế cho một thiết kế xe hơi mà trong đó, phương tiện được liên kết từ bên trong bằng nhiều “bộ phận co dãn”. Các bộ phận này có thể là cáp, thanh dài hoặc lò xo, cho phép chùng lại hoặc ép chặt để gia cố “độ vững chắc bên ngoài” khi cần thiết. Nếu các cảm biến trên xe phát hiện phương tiện sắp sửa va chạm với một vật thể, những bộ phận co dãn này sẽ thay đổi tùy theo hoàn cảnh: Nếu vật thể là một ô tô khác - giữ cho vỏ ngoài ô tô cứng chắc, còn nếu xác định vật thể là một người đi đường - các bộ phận co dãn tự động chùng xuống làm vỏ ngoài xe hơi mềm hơn.

Các đường ngang minh họa cho "các bộ phận co giãn" có khả năng chùng xuống hoặc kéo căng để thích ứng với từng hoàn cảnh khác nhau

Bằng sáng chế có đoạn: “Ví dụ, nếu phương tiện xác định được một người đi xe đạp sắp sửa va chạm với xe, các dây kết nối có thể giảm độ căng của nắp ca- pô và yếm trước để giảm tối đa độ cứng của các bề mặt này”. Kết quả sẽ là một cú va chạm nhẹ nhàng hơn cho người gặp tai nạn. Hãy tưởng tượng như nó là một chiếc ghế lười có khả năng co rúm đột ngột khi va chạm để giữ an toàn cho người đi đường vậy.

Tất nhiên, bằng sáng chế này vẫn chỉ là một ý tưởng hết sức sơ khai và chưa thể hiện bất kỳ tiềm năng áp dụng thực tiễn nào. Thậm chí chưa có thí nghiệm nào được tiến hành để xem liệu thực sự thiết kế xe hơi này có thể cứu sống được người đi đường không.
Dù vậy nhưng ít nhất ý tưởng này còn dễ nghe hơn “tối kiến” trước đây của Google: bao bọc phương tiện bằng một loại keo siêu dính để chẳng may có va chạm, người đi đường sẽ bị dính chặt vào xe hơi và không bị văng ra đường.

 

Công Minh (theo The Verge)

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Tháng 7 này, Baidu ra mắt công nghệ xe hơi tự lái
ICTnews - Baidu vừa cho biết sẽ ra mắt công nghệ xe tự lái tại một số khu vực hạn chế vào tháng 7/2017 trước khi giới thiệu trên đường cao tốc...
Xe hơi tự lái sẽ bắt đầu được thử nghiệm trên đường phố ở Anh vào 2019
ICTnews - Một dự án xe hơi tự lái ở Anh dự kiến sẽ tung ra một “đội quân” những chiếc xe hơi không người lái lên xa lộ trong vòng 2 năm nữa,...
Hàn Quốc xây dựng thành phố dành riêng cho xe hơi tự lái
Theo báo cáo của Business Korea, chính phủ Hàn Quốc hy vọng sẽ mở K-City vào cuối năm nay với tổng diện tích 360.000 m2. K-City sẽ là một "thành...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Xe hơi tự lái biết "cứng-mềm" tùy hoàn cảnh để bảo vệ người đi đường khi xảy ra tai nạn lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang