Mới nhất:
  • Chia sẻ bài viết Khoảng 70% người dân thành phố Đà Nẵng chưa biết đến dịch vụ công trực tuyến lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Khoảng 70% người dân thành phố Đà Nẵng chưa biết đến dịch vụ công trực tuyến

ictnews
Theo khảo sát nhanh ở Đà Nẵng, đa phần những người biết đến dịch vụ công trực tuyến làm việc trong môi trường văn phòng hoặc kinh doanh, thường xuyên được tiếp xúc và sử dụng thành thạo Internet, thuộc độ tuổi từ 30 đến 50.

Đà Nẵng đang hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của dịch vụ công trực tuyến. Mới đây, Tạp chí điện tử Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng thuộc Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) thành phố Đà Nẵng đã tiến hành khảo sát 50 người dân đến làm việc tại các UBND phường Hải Châu 1, phường Hải Châu 2, UBND quận Thanh Khê và quận Hải Châu trong 2 ngày.

Theo đó kết quả thu được là có 14/50 người biết đến hệ thống Chính quyền điện tử và dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 6 người từng sử dụng dịch vụ này. Đây đa phần là những người làm việc trong môi trường văn phòng hoặc kinh doanh, thường xuyên được tiếp xúc và sử dụng thành thạo Internet để tra cứu thông tin, đọc báo mạng điện tử, thuộc độ tuổi từ 30 đến 50.

e1-da-nang-so-nguoi-den-lam-thu-tuc-hanh-chinh-truc-tiep-giam-vi-dich-vu-cong-truc-tuyen-e1-img_1051.jpg

Theo khảo sát nhanh ở Đà Nẵng, 14/50 người biết đến hệ thống Chính quyền điện tử và dịch vụ công trực tuyến, đa phần những người biết đến dịch vụ công trực tuyến làm việc trong môi trường văn phòng hoặc kinh doanh, thường xuyên được tiếp xúc và sử dụng thành thạo Internet, thuộc độ tuổi từ 30 đến 50. Nguồn ảnh: Tạp chí điện tử Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng.

Với các lĩnh vực yêu cầu nhiều hồ sơ và kê khai nhiều hơn thì đa phần người dân mất khá nhiều thời gian để trao đổi và chỉnh sửa lại hồ sơ với cán bộ hướng dẫn. Ở mức 3, người dân vẫn phải mang giấy tờ hồ sơ gốc đến các cơ quan để tiến hành xác nhận và nộp lệ phí, vì thế độ hiệu quả mang lại vẫn chưa cao và chưa thực sự thiết thực.

Ở mức 4, đang có rất ít các dịch vụ công trực tuyến được triển khai trên các lĩnh vực, chủ yếu tập trung các dịch vụ ở Sở Công thương, Sở TT&TT và Sở Lao động, Thương binh & Xã hội. Ở mức này, người dân thấy được sự tiện lợi và hiệu quả thực tế mang lại hơn mức 3, tuy nhiên về mặt thanh toán chi phí làm hồ sơ và chi phí chuyển phát trả kết quả qua đường bưu điện vẫn còn bất cập bởi hệ thống các ngân hàng liên kết và mức phí cước vận chuyển chưa phù hợp.

Đối với 36 người còn lại không biết đến dịch vụ công trực tuyến, đa số họ là người lao động, kinh doanh mua bán nhỏ lẻ, ít tiếp xúc với Internet và truyền thông. Sau khi được giới thiệu và có cơ hội tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến thì phần đông nhóm này mong muốn được hiểu sâu hơn và sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên phần lớn họ thừa nhận không biết sử dụng tin học, không có máy tính hay kết nối Internet và không có tài khoản thẻ ATM tại các ngân hàng. Điều này là rào cản lớn nhất khiến cho họ không thể tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Những kết quả khảo sát trên cho thấy những trở ngại mà một thành phố năng động như Đà Nẵng gặp phải trong nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, đưa dịch vụ công trực tuyến gần hơn với người dân, dù thời gian qua thành phố vẫn đang có những bước tiến mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT thành phố chia sẻ: "Để thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ngoài việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân trực tiếp và qua các phương tiện truyền thông, Sở TT&TT đã phối hợp với Bưu điện triển khai việc nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, đặc biệt là triển khai hình thức Đại lý dịch vụ công trực tuyến".

"Đồng thời Sở TT&TT thành phố Đà Nẵng cũng phối hợp với VietinBank triển khai Cổng thanh toán trực tuyến để nộp phí, lệ phí dịch vụ công trực tuyến qua mạng", ông Nguyễn Quang Thanh nói.

H.A.H

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Tổng đài 1022 Đà Nẵng đang giải đáp trên 570 dịch vụ công trực tuyến mức 3 trở lên
ICTnews - Theo thông tin từ Trung tâm PSC Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2018 Tổng đài 1022 đã tiếp nhận và giải đáp thông tin cho 22.127 lượt...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Khoảng 70% người dân thành phố Đà Nẵng chưa biết đến dịch vụ công trực tuyến lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang