• Chia sẻ bài viết Vietcombank cảnh báo khách hàng về rủi ro giao dịch trực tuyến dịp Tết Âm lịch 2019 lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Vietcombank cảnh báo khách hàng về rủi ro giao dịch trực tuyến dịp Tết Âm lịch 2019

ictnews
Nhấn mạnh thời điểm Tết Âm lịch 2019 sắp tới là mùa mua sắm và cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp, Vietcombank vừa đưa ra một số khuyến cáo giúp khách hàng bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân.
Vietcombank cảnh báo khách hàng về rủi ro giao dịch trực tuyến dịp Tết Âm lịch 2019

Vietcombank vừa đưa ra một số khuyến nghị với để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, nhất là trong dịp lễ tết, thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính thường diễn ra phức tạp (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

4 kịch bản lừa đảo mới của các đối tượng gian lận

Trong thông báo mới phát ra, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Vietcombank đã lưu ý người dùng về các thủ đoạn lừa đảo thường gặp.

Cụ thể, theo Vietcombank, đối tượng gian lận thường chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra; giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn; giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ; giả mạo cán bộ của ngân hàng để yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc thẻ.

Cùng với đó, Vietcombank cũng cho biết hiện tại ngân hàng này ghi nhận một số kịch bản lừa đảo mới của các đối tượng gian lận. Đơn cử như, với người dùng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng giả mạo người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ/trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (MoneyGram, Western Union...). Sau khi người dùng đồng ý, đối tượng gửi họ tin nhắn có link truy cập webiste giả mạo. Khi người dùng truy cập vào link này thì bị yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử. Trong trường hợp người dùng cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử, đối tượng sẽ lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận.

Đối với người dùng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo...) đăng tải câu hỏi lên website/Fanpage của nhà cung cấp, Vietcombank cho hay, đối tượng mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với người dùng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. sau đó, đối tượng sẽ lừa người dùng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là 1 bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ. Sau khi người dùng cung cấp, đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Với người dùng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến, đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa những người có nhu cầu vay vốn. Theo đó, đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử. Sau đó, đối tượng lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Kịch bản lừa đảo mới nữa cũng được Vietcombank khuyến cáo tới các khách hàng là người dùng cá nhân, đó là đối tượng giả mạo là cán bộ của Vietcombank gọi điện thoại cho khách hàng và yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu đăng nhập tài khoản trực tuyến hoặc các ứng dụng của Vietcombank (VCB-Mobile B@nking, VCBPAY, Smart OTP...) để hỗ trợ nâng cấp phần mềm, ứng dụng hoặc xác định danh tính khách hàng. Sau đó, đối tượng đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Vietcombank khuyến nghị 5 nguyên tắc bảo mật bắt buộc

Cũng trong thông báo mới phát ra, Vietcombank đề nghị các khách hàng đọc và thực hiện đúng hướng dẫn giao dịch an toàn của ngân hàng để đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ đúng cách, an toàn, bảo mật. “Khách hàng cần gọi ngay hotline 1900 54 54 13 để được hỗ trợ 24/7 khi có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin”, Vietcombank lưu ý.

Đáng chú ý, để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, các khách hàng của Vietcombank cũng được khuyến nghị thực hiện 5 nguyên tắc bảo mật bắt buộc, bao gồm: Giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng điện tử gồm Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...); Xác thực người đề nghị bạn thực hiện giao dịch tài chính: Đối tượng gian lận có thể giả mạo danh tính của người khách hàng quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý quý khách cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của tin tặc.

Đồng thời, kiểm tra thông tin được sử dụng để thực hiện giao dịch, chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật (đối tượng gian lận có thể chuyển hướng khách hàng đến các website lừa đảo); Cập nhật các phần mềm bảo mật và ứng dụng Vietcombank mới nhất; Đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.

Thông báo của Vietcombank cũng nêu rõ, Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân trừ khi khách hàng chủ động gọi điện đến hotline "1900 54 54 13" để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng; Vietcombank cũng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ như: Mật khẩu truy cập, Mã giao dịch OTP của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử nào, Mã kích hoạt ứng dụng Vietcombank Smart OTP dưới bất kỳ hình thức nào; không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả...

Đánh giá về tình hình an toàn thông tin mạng năm 2018, khối An toàn thông tin của Bộ TT&TT nhận định, tấn công lừa đảo và thu thập thông tin cá nhân có dấu hiệu tăng cao. Cụ thể, trong năm 2018, xuất hiện nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào người dùng cá nhân để thu thập, lấy cắp thông tin, dữ liệu cá nhân. Theo lý giải của các chuyên gia, nguyên nhân của tình trạng gia tăng mạnh các cuộc tấn công lừa đảo, lấy cắp thông tin, dữ liệu cá nhân là do nhận thức và kỹ năng tự bảo vệ của người sử dụng còn hạn chế.

Năm 2018, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia thuộc Bộ TT&TT ghi nhận 10.220 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam theo cả 3 hình thức tấn công lừa đảo (Phishing), tấn công thay đổi giao diện (Deface) và tấn công cài cắm mã độc (Malware). Trong đó, số lượng các cuộc tấn công lừa đảo nhiều hơn cả, với gần 6.000 cuộc, chiếm tới 58% tổng số cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam.

M.T

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Website Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam bị hack, khách hàng của ngân hàng này cần làm gì?
ICTnews - Tối 13/10/2018, website Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opbank) bị tấn công, hacker “dọa” bán 275.000 dữ liệu khách hàng.Chuyên gia...
Mã độc sử dụng trí tuệ nhân tạo được dự báo có thể xuất hiện trong năm 2019
ICTnews - Các chuyên gia của Bkav vừa đưa ra dự báo, mã độc sử dụng trí tuệ nhân tạo AI có thể sẽ xuất hiện trong năm 2019 sắp tới, ban đầu dưới...
5 xu hướng chính về an toàn, an ninh mạng Việt Nam trong năm 2019
ICTnews - Khối các đơn vị an toàn thông tin của Bộ TT&TT vừa đưa ra dự báo về 5 xu hướng tấn công mạng chính an toàn, an ninh mạng trong năm...
Năm 2019, nâng xếp hạng về an toàn, an ninh mạng của Việt Nam tăng 20 bậc
ICTnews - Trong năm 2019, cùng với việc xây dựng Chiến lược đưa Việt Nam trở thành cường quốc an toàn, an ninh mạng, khối An toàn thông tin của...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Vietcombank cảnh báo khách hàng về rủi ro giao dịch trực tuyến dịp Tết Âm lịch 2019 lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang