Mới nhất:
  • Chia sẻ bài viết Ngân hàng thương mại đổi chiến lược kinh doanh để thích ứng CMCN 4.0 lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Ngân hàng thương mại đổi chiến lược kinh doanh để thích ứng CMCN 4.0

ictnews
Theo đại diện Ngân hàng BIDV, các ngân hàng thương mại cũng nên xác định chiến lược kinh doanh thích ứng với sự thay đổi của công nghệ, phát triển mô hình ngân hàng mở, ứng dụng phân tích dữ liệu lớn BigData và xây dựng mô hình chi nhanh hiện đại.

cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang có những tác động và thách thức đối với ngành dịch vụ tài chính Việt Nam. Ảnh minh họa: Internet

Theo ông Trần Phương, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang có những tác động và thách thức đối với ngành dịch vụ tài chính của toàn khu vực châu Á cũng như tại Việt Nam.

Các ứng dụng công nghệ mới của cuộc cách mạng 4.0 mở ra cho ngành lĩnh vực ngân hàng những cơ hội mới trong đó phải kể đến là mô hình kinh doanh mở, hệ sinh thái tài chính sẽ phát triển nhanh chóng và sâu rộng, công nghệ mới đám mây, phân tích nâng cao, chi phí đầu tư cho hệ thống CNTT gia tăng, phương thức thanh toán mới như Apple Pay, QR code hay các đối tác tham gia phát triển hệ sinh thái tài chính sẽ trở nên ngày càng đa dạng hơn.

Việt Nam, ngành tài chính ngân hàng cũng có cơ hội rõ ràng hơn trong cách mạng lần thứ 4. Trong đó phải kể đến là Việt Nam có tỷ lệ dân số vàng và có cơ hội bứt phá trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Thêm đó nhu cầu thanh toán cho sự thẳng trưởng của thương mại điện tử sẽ là cơ hội cho các trung gian thanh toán, ngân hàng. Việt Nam cũng là quốc gia có lợi thế về nhân khẩu học để phát triển ngành công nghệ tài chính. Đồng thời, vị này cho hay, dư địa tiếp cận dịch vụ ngân hàng với các khách hàng chưa có tài khoản còn rất lớn.

Dù vậy, theo đại diện Ngân hàng BIDV, ngành ngân hàng cũng đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó phải kể đến các thay đổi của khung pháp lý có thể chậm hơn nhu cầu của thị trường; thiếu sự hỗ trợ chính sách của Chính phủ và hạ tầng CNTT chưa đủ năng lực; Thiếu kỹ năng lãnh đạo tổ chức để xây dựng ý tưởng, lập kế hoạch và dẫn dắt tổ chức thực hiện; thiếu hụt nguồn nhân lực có các kỹ năng công nghệ và số hóa cũng như các rủi ro đến từ không gian mạng và các vấn đề về an ninh thông tin.

Theo đó, chỉ đạo và định hướng của Nhà nước trong đó chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong đó nhấn mạnh phát triển, tạp sự bứt phá trong hạ tầng, ứng dụng và nhân lực CNTT-TT; Cải thiện môi trường cạnh tranh kinh doanh để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng hấp thụ và phát triển được các công nghệ sản xuất mới.

Theo đó, dại diện Ngân hàng BIDV cho rằng ở thời điểm hiện tại, chúng ta nên tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo môi trường, triển khai hệ thống dữ liệu tập trung về dân cư và quốc gia. Nâng cao năng lực của hạ tầng CNTT; Nâng cao chất lượng nguồn lực ngành ngân hàng.

Trong khi đó, các ngân hàng thương mại cũng nên xác định chiến lược kinh doanh thích ứng với sự thay đổi của công nghệ, phát triển mô hình ngân hàng mở, ứng dụng phân tích dữ liệu lớn BigData; Định hướng xây dựng mô hình chi nhánh hiện đại; đẩy mạnh thiết kế và bán theo gói các sản phẩm dịch vụ ngân hàng; mở rộng kênh hân phối hiện đại phát triển sản phẩm ngân hàng số.

Trong đó, ông Trần Phương cũng nhấn mạnh đến vai trò của còn người trong cuộc cách mạng 4.0. Ông này dẫn lời bà Christine Lagarrde, Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế IMF "Con người sẽ là cần thiết. Vào năm 2040, những thống đốc bước chân vào Ngân hàng trung ương sẽ là những con người bằng xương bằng thịt và sau cánh cửa ngân hàng đó sẽ vẫn là những con người đang làm việc."

D.V

Loading...

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

loading...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Ngân hàng thương mại đổi chiến lược kinh doanh để thích ứng CMCN 4.0 lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang