Mới nhất:
  • Chia sẻ bài viết Từ hôm nay, người dân, doanh nghiệp có thể giám sát chất lượng dịch vụ công ngành y tế lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Từ hôm nay, người dân, doanh nghiệp có thể giám sát chất lượng dịch vụ công ngành y tế

ictnews
Với Cổng dịch vụ công Bộ Y tế mới được chính thức khai trương, người dân, doanh nghiệp có thể giám sát chất lượng các dịch vụ công một cách công khai, minh bạch, thông qua phản hồi, đánh giá quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Y tế.

Hôm nay, ngày 13/11/2019, tại Hà Nội, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế tại địa chỉ https://dichvucong.moh.gov.vn đã được khai trương. Đây là một dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Cổng dịch vụ công của Bộ này.

Thời điểm chính thức đi vào hoạt động, Cổng dịch vụ công Bộ Y tế cung cấp cho người dân, doanh nghiệp 5 thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 4 và 85 thủ tục hành chính liên thông, kết nối tại bộ phận một cửa điện tử. Bộ Y tế cũng đã xây dựng kế hoạch để đưa toàn bộ thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công Bộ Y tế.

Theo Bộ Y tế, năm 2014, Bộ Y tế đã triển khai cung cấp thành công những dịch vụ công mức 4 đầu tiên về cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau 5 năm, tới nay Bộ Y tế đã xây dựng và đưa vào vận hành trên 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, khoa học công nghệ, khám chữa bệnh, môi trường y tế...

Nói về vai trò của dịch vụ công trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Đối với việc xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp thì việc xây dựng các dịch vụ công trực tuyến đóng vai trò quan trọng”.

Tuy nhiên, các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế chưa được xây dựng thành hệ thống tích hợp, thống nhất; người dân, doanh nghiệp vẫn phải sử dụng nhiều account, truy cập vào các địa chỉ Internet khác nhau để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; các dữ liệu đã có trên hệ thống không sử dụng lại được. “Việc này chưa tạo thuận lợi tốt cho công tác quản lý của ngành”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thực hiện Nghị định 61 ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Nghị quyết 17 ngày 07/3/2019 của Chính phủ Về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025, từ cuối năm ngoái Bộ Y tế đã khẩn trương xây dựng Cổng dịch vụ công Bộ Y tế theo nguyên tắc tập trung, thống nhất để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Y tế; kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, sẵn sàng kết nối với Cổng Dịch vụ công các bộ,ngành, các tỉnh,thành phố trực thuộc Trung ương.

Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế cũng tuân thủ Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Y tế; các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan; có khả năng kết nối, chia sẻ thông tin với các hệ thống thông tin khác của các cơ quan nhà nước; có khả năng tiếp nhận, kết nối, chia sẻ thông tin với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính thông qua các phương tiện điện tử, truyền thông, mạng xã hội.

Là một đơn vị đồng hành cùng Bộ Y tế trong suốt thời gian xây dựng Cổng dịch vụ công trực tuyến, CEO của Công ty cổ phần DTT Nguyễn Thế Trung cho rằng Cổng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp tạo sự minh bạch trong xử lý công việc.

“Cổng dịch vụ công Bộ Y tế đi vào hoạt động cho phép công dân, doanh nghiệp dễ dàng tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến, tự tra cứu và biết được tình trạng giải quyết thủ tục hành chính của mình mà không phải đến tận nơi cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, công dân/doanh nghiệp có thể giám sát chất lượng các dịch vụ công một cách công khai, minh bạch, thông qua phản hồi, đánh giá quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình”, ông Trung nói.

Bên cạnh đó, Cổng dịch vụ công Bộ Y tế còn giúp cải tiến, nâng cấp và đơn giản hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nhằm từng bước cải thiện sự phục vụ công dân/doanh nghiệp với chất lượng và hiệu quả tốt nhất; đồng thời tiết kiệm được chi phí do tập trung quản lý tại một hệ thống duy nhất.

 Hiện nay, Bộ Y tế là một trong ba Bộ tiên phong kết nối Cổng dịch vụ công của Bộ với Cổng dịch vụ công Quốc gia và đã thử nghiệm kết nối với Cổng dịch vụ công trực tuyến địa phương (Bắc Ninh). Cổng dịch vụ công này cũng sẽ được liên thông, kết nối với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Y tế, Cổng một cửa quốc gia và tới các địa phương trong cả nước.

Vân Anh

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng dùng bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy từ tháng 9/2019
ICTnews - Với sự hỗ trợ của FPT IS, bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng triển khai Bệnh án điện tử mức thay thế hoàn toàn bệnh án giấy từ tháng...
Đến năm 2025, tất cả người dân Việt Nam có hồ sơ sức khỏe điện tử
ICTnews - Theo Đề án phát triển CNTT y tế thông minh giai đoạn 2019 - 2025 mới được Bộ Y tế phê duyệt, đến năm 2025 sẽ bảo đảm 100% người dân...
Bộ Y tế cấp xác nhận nội dung quảng cáo trang thiết bị y tế hoàn toàn qua mạng
ICTnews - Cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo trang thiết bị y tế là 1 trong 3 thủ tục hành chính lĩnh vực trang thiết bị y tế được Bộ Y tế...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Từ hôm nay, người dân, doanh nghiệp có thể giám sát chất lượng dịch vụ công ngành y tế lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang