Tốc độ website của Microsoft, Google nhanh hơn hẳn các đối thủ. Một phát hiện mới đây cho thấy họ đã “gian lận” trong giao thức TCP/IP để có được kết quả này.
h
Google kỉ niệm 25 năm TCP/IP

Ben Strong, một kĩ sư phần mềm làm việc ở Texas trong lúc nghiên cứu cách tăng tốc độ ứng dụng Web đã phát hiện ra điều này. Ông đo đạc, và thấy tổng thời gian để gửi gói tin từ nhà ông, kể cả quá trình TCP handshake, đến lúc Google xử lí và gửi toàn bộ dữ liệu chỉ mất vỏn vẹn 85 miligiây cho truy xuất trang chủ www.google.com.

Để làm được điều này, ngay sau khi nhận được truy vấn, Google gửi liên tục 8 gói tin mà không cần chờ đợi phản hồi của người dùng. Trong khi đó, theo RFC 3390, ban đầu máy chủ chỉ được phép gửi tối đa IW (một giá trị khá nhỏ) và chờ phản hồi ACK từ phía người dùng. Điều này giảm nguy cơ nghẽn mạng vì có quá nhiều gói tin. Sau đó, nếu người dùng có tốc độ cao, thì số lượng gói tin gửi cùng lúc sẽ tăng dần lên. Đây chính là thuật toán slow start.

Theo các thiết lập được khuyến nghị, thì giá trị của IW là 4 gói tin. Khi xem xét một loạt các website phổ biến, tất cả đều có IW không quá 4, ngoại trừ Microsoft và Google. Chính nhờ vậy mà tốc độ của Microsoft và Google cao hơn, được ưu tiên hơn các website khác.

Giá trị IW của Google là 9. Dường như đây là giá trị được tối ưu, vì trang chủ của Google cần 8 gói tin. Một bài báo gần đây do 8 nhân viên Google đứng tên, đăng trên tạp chí ACM SIGCOMM Computer Communications Review tháng 7/2010, đề xuất tăng giá trị IW từ 4 lên tối thiểu là 10 để phù hợp với cơ sở hạ tầng hiện nay. Một thảo luận tương tự cũng đã diễn ra trên nhóm thư của IETF vài tháng trước, tuy nhiên đa số đều cho rằng vấn đề Google nêu ra chỉ có trên lí thuyết, trên thực tế IW4 không gây ra bất lợi nào. Các kĩ sư Google tỏ ra bực tức với nhận định này.

Về phía Microsoft, không có bất kì thông tin nào liên quan đến việc không tuân theo đề xuất RFC 3390. Thậm chí, dường như Microsoft không sử dụng thuật toán slow start (giá trị IW của Microsoft, nếu có, cũng lớn hơn 40). Trên thực tế, khi tải dữ liệu từ Microsoft, đường truyền của bạn gần như bị chiếm dụng hoàn toàn bởi Microsoft.

Theo TTCN/Ben Strong's blog