Chưa “hạ nhiệt” kể từ khi được trình chiếu, mới đây “Cánh đồng bất tận” lại bất ngờ làm “nóng” dư luận trước những lùm xùm quanh chuyện bản quyền ảnh in trên poster quảng cáo phim...

Quên hay nhầm?


Một trong những tấm poster phim “Cánh đồng bất tận”

NSNA trẻ Đặng Minh Tùng - Hội viên Hội NSNA TP.HCM là người được nhà sản xuất BHD ký hợp đồng thuê chụp ảnh hậu trường và ảnh cung cấp thông tin cho báo giới kể từ khi “Cánh đồng bất tận” khởi quay đến khi đóng máy.

Trong suốt thời gian này, những bức ảnh do anh chụp vẫn đều đặn “ra lò” và được Công ty BHD sử dụng vào mục đích truyền thông cho bộ phim, song không hiểu vì lý do gì mà toàn... quên đề tên tác giả.

Kèm theo việc tên NSNA Trần Huy Hoan luôn được giới thiệu rất cẩn thận trong êkíp chủ chốt của đoàn làm phim, ai nấy đều nhầm tưởng rằng toàn bộ hình ảnh hậu trường phim xuất hiện trên báo giới từ đầu đến cuối đều do NSNA Trần Huy Hoan ghi lại.

Trong khi trên thực tế, NSNA Trần Huy Hoan chỉ ký hợp đồng với nhà sản xuất là người chụp ảnh làm poster quảng cáo cho phim và anh không phải là “cha đẻ” của những tấm hình hậu trường này.

Sự việc nếu chỉ có vậy thì đã chẳng đến mức ầm ĩ, phải đến khi Đặng Minh Tùng lên tiếng mình không chỉ là tác giả của những tấm ảnh hậu trường mà còn là người chụp những bức ảnh in trên cả chục tấm poster quảng cáo phim, nhiều người mới ồ lên ngỡ ngàng.

Tay máy trẻ khẳng định gần như 100% hình chụp nhân vật in trên các poster này là do anh chụp, từ Dustin Nguyễn đến Tăng Thanh Hà, Ninh Dương Lan Ngọc, Võ Thanh Hòa... Tất cả những tấm hình này khi in lên poster đều có cắt cúp, thiết kế lại nhưng anh vẫn nhận ra đó là hình do mình chụp.

Chưa kịp vui vì ảnh của mình được chọn in poster thì anh đã phải nghẹn lòng vì phía dưới các tấm poster này đều đề tên NSNA Trần Huy Hoan.

Liên hệ nhiều lần song không nhận được hồi âm từ phía nhà sản xuất, Đặng Minh Tùng quyết định lên tiếng: “Ảnh mình chụp ra, ít nhiều phía nhà sản xuất cũng nên ghi cái tên, nếu không muốn ghi tên ở dưới vì lý do tế nhị nào đó thì cũng nên ghi cho đúng anh Trần Huy Hoan là “Design” (thiết kế) để người xem khỏi nhầm”.

Trở lại với bản hợp đồng ký kết với Công ty BHD, Đặng Minh Tùng cho biết: Mặc dù bản hợp đồng có đề cập đến điều khoản BHD có quyền sử dụng toàn bộ bản quyền những tấm hình do anh chụp, song điều ấy không có nghĩa là có luôn cả quyền quên đề tên tác giả.

Đưa sự việc này ra ánh sáng, tay máy trẻ cho biết anh không nhằm mục đích gì ngoài việc yêu cầu BHD tôn trọng quyền nhân thân và quyền sở hữu trí tuệ của tác giả bằng việc không tùy tiện kiểu “ảnh một đằng, ghi danh một nẻo”. Đồng thời, mục đích của anh không phải yêu cầu BHD phải đưa thêm tên mình vào poster mà chỉ đề nghị họ ghi rõ ràng NSNA Trần Huy Hoan là người Design.

Lập lờ đánh lận... người xem?


Không có chỗ để ghi thêm một cái tên trên poster này?

Liên quan đến sự việc này, NSNA Trần Huy Hoan khẳng định anh không thiết kế bất kỳ tấm poster nào có sử dụng những bức ảnh do Đặng Minh Tùng chụp và cũng không hề biết gì về việc nhà sản xuất đưa tên mình vào các tấm poster với danh nghĩa nhiếp ảnh.

Trong khi Đặng Minh Tùng cho biết anh từng liên hệ nhiều lần với NSNA Trần Huy Hoan để chia sẻ và làm rõ thực hư thì NSNA Trần Huy Hoan lại cho biết anh... chưa xem và cũng không quan tâm đến những tấm poster trên. Hơn nữa việc BHD thiếu chính xác trong việc in ấn poster nằm ngoài tầm kiểm soát của anh.

Cũng theo NSNA nổi tiếng này thì “những bức ảnh của Đặng Minh Tùng chẳng qua chỉ là sự chép lại sáng tạo của người khác, không được gọi là có bản quyền” và rằng anh đã từng làm nhiếp ảnh hiện trường cho nhiều bộ phim lớn nhưng phim nào cũng đề nghị nhà sản xuất... không đưa tên mình vào vì nghĩ đó chỉ là hành động sao chép lại(?!?). Thế nên nếu Đặng Minh Tùng định kiện nhà sản xuất thì nên... kiện luôn cả phim “Cánh đồng bất tận” bởi tất cả các cảnh quay trong phim này, cảnh nào cũng có hình ảnh của anh ở trong đó.

NSNA Trần Huy Hoan cũng cho biết, sau khi hoàn tất nhiệm vụ thiết kế poster, anh đã chuyển cho phía BHD tổng cộng 5 poster chính và 1 poster “sơ - cua”. Tất cả những tấm poster này đều sử dụng hình ảnh do anh chụp tại hiện trường, trong studio của mình và tự thiết kế design.

Phía BHD cũng không lý giải với anh tại sao không sử dụng poster do anh thiết kế mà lại thiết kế những poster khác in hình do Đặng Minh Tùng chụp. “Tôi không nhận bất cứ ảnh nào của BHD để làm design cho poster phim, tôi chỉ làm design ảnh của tôi chụp cùng một số ảnh nền (background) chả liên quan gì đến cảnh phim mà lấy từ mạng Internet như: dòng sông, cánh đồng...” - NSNA Trần Huy Hoan khẳng định.

Theo lời NSNA Trần Huy Hoan, phía BHD chưa làm việc hay có bất cứ liên hệ nào với anh về việc này, nếu có thì anh sẵn sàng lên tiếng bởi “không thích lèm nhèm...”.

Nói như vậy cũng có nghĩa các poster sử dụng hình ảnh của Đặng Minh Tùng không phải do NSNA Trần Huy Hoan thiết kế. Mà nếu vậy thì khác nào BHD đã vì một lý do nào đó mà “vàng thau lẫn lộn”?

Về việc này, đại diện BHD lý giải không thể đưa hết tên tất cả mọi người trên poster phim mà chỉ đưa vào những thứ... có lợi cho việc bán vé. Cho dù thế thì với lý do này cũng thật khó chấp nhận bởi làm thế chẳng khác nào PR bằng chiêu thức “đánh lừa” người xem. Rõ ràng trong việc này, dư luận vẫn cần sự giải thích thỏa đáng hơn từ phía nhà sản xuất bộ phim!

Theo ANTĐ