• Chia sẻ bài viết Công dân có thể tố cáo bằng điện thoại, email, Fax lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Công dân có thể tố cáo bằng điện thoại, email, Fax

ictnews
Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 7/2/2018, nhiều đại biểu nhất trí với việc mở rộng hình thức tiếp nhận thông tin tố cáo qua điện thoại, thư điện tử, fax để phù hợp với sự phát triển của xã hội, tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền tố cáo.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi).

Theo quochoi.vn, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào sáng ngày 7/2/2017 do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì, các đại biểu Quốc hội đã xem xét, thảo luận và cho ý kiến về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Tố cáo (sửa đổi). Trong đó, có bổ sung về hình thức tố cáo bao gồm văn bản hoặc bằng lời nói như: văn bản giấy, bản fax, thư điện tử, điện thoại..

Trên cơ sở ý kiến thống nhất giữa các cơ quan, dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện với nhiều nội dung quan trọng về quyền, nghĩa vụ của người tố cáo, người bị tố cáo; hình thức tố cáo; điều kiện thụ lý giải quyết tố cáo; thời hiệu tố cáo, thời hạn giải quyết tố cáo; rút tố cáo; cấp cuối cùng trong giải quyết tố cáo; bảo vệ người tố cáo… nhằm đáp ứng yêu cầu thể chế hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm cụ thể hóa được quy định mới của Hiến pháp về quyền con người, quyền cơ bản của công dân, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, đồng thời khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Tố cáo hiện hành.

Theo đó, về hình thức tố cáo (Điều 18), trên cơ sở tiếp thu ý kiến đa số đại biểu Quốc hội về việc bổ sung các hình thức tố cáo, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Cơ quan soạn thảo thống nhất chỉnh lý Điều 18 của dự thảo Luật về hình thức tố cáo như sau: “Điều 18. Hình thức tố cáo: 1- Việc tố cáo được thực hiện bằng văn bản hoặc bằng lời nói. 2- Văn bản tố cáo bao gồm bản giấy, bản fax, thư điện tử. 3-Tố cáo bằng lời nói bao gồm: người tố cáo trình bày trực tiếp bằng lời nói tại cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc với cá nhân có thẩm quyền; tố cáo qua điện thoại với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền”.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng bổ sung các quy định chặt chẽ hơn về quy trình tiếp nhận tố cáo. Cụ thể là quy định cụ thể về các điều kiện để tiếp nhận tố cáo tương ứng với từng hình thức; xác định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo phải công khai địa chỉ trụ sở làm việc, hòm thư điện tử (email), điện thoại, số fax để người tố cáo gửi tố cáo đến đúng địa chỉ quy định (Điều 19); xác định trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo trong việc kiểm tra, xác minh điều kiện thụ lý tố cáo trước khi quyết định thụ lý hay không thụ lý tố cáo (Điều 20). Trong hồ sơ giải quyết vụ việc tố cáo phải bao gồm báo cáo hoặc biên bản kiểm tra, xác minh họ, tên, địa chỉ người tố cáo, biên bản làm việc trực tiếp với người tố cáo để xác minh nội dung tố cáo (nếu có) (điểm a khoản 1 Điều 37). Đồng thời, bổ sung quy định nghiêm cấm đối với các hành vi cố ý tố cáo sai sự thật, sử dụng họ, tên của người khác để tố cáo hay lợi dụng việc tố cáo để tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, gây rối an ninh, trật tự công cộng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác (Điều 7). Đây là các quy định nhằm ngăn chặn việc lạm dụng các hình thức tố cáo mới được ghi nhận để tố cáo tràn lan, thiếu căn cứ, lợi dụng quyền tố cáo để xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Tại phiên thảo luận, về hình thức tố cáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, tố cáo bằng lời nói có thể chấp nhận việc tố cáo trực tiếp nhưng tố cáo qua điện thoại với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì đề nghị các phải cân nhắc. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, mặc dù tại khoản 3 Điều 19 Dự thảo Luật quy định việc tố cáo qua điện thoại, người nhận có trách nhiệm hướng dẫn, tuy nhiên, dù có hướng dẫn nhưng việc tố cáo qua điện thoại thì "độ tin cậy là không cao". Điển hình như việc công an 113 tiếp nhận thông tin xử lý nhiều khi không chính xác, "người ta báo đến nhưng không phải", mặt khác, nhiều người thông qua việc này làm cho cơ quan nhà nước nhận được thông tin không chính xác. Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị không nên có tố cáo qua điện thoại với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Đề nghị phải tố cáo trực tiếp, đảm bảo xác định độ chính xác của tố cáo. Nếu tố cáo qua điện thoại thì sẽ khó khăn, tính khả thi không cao, độ chính xác không cao.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, việc bổ sung các hình thức tố cáo như trong dự thảo luật là đảm bảo khả thi và phù hợp với thực tiễn, đồng thời khẳng định dự thảo Luật đủ điều kiện khả thi để trình Quốc hội thảo luận.

Đình Anh

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu dừng khai thác đời tư đội tuyển U23
Chiều ngày 2/2, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ TT&TT khuyến cáo các cơ quan báo chí ngay lập tức dừng việc khai...
Sau Tết sẽ có đề xuất về quản lý thẻ cào di động trong thanh toán dịch vụ nội dung
ICTnews - Dự kiến sau Tết Mậu Tuất 2018, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử sẽ trình Bộ TT&TT báo cáo đánh giá và đề xuất về biện...
Bộ TT&TT tăng cường kiếm tra, xử lý thông tin sai sự thật trên mạng xã hội
ICTnews - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp lớn cung...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Công dân có thể tố cáo bằng điện thoại, email, Fax lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang