Gần một phần ba số người dùng bỏ tiền ra sắm smartphone trong vòng 6 tháng qua đã chọn một "con dế" Androiđ, đẩy iPhone và BlackBerry vào thế "tranh nhau vị trí á quân".
 
Mô tả ảnh.
 
Số liệu từ Nielsen chỉ là dẫn chứng mới nhất trong một loạt thông tin cho thấy nền tảng Android của Google đang cất cánh một cách hoành tráng, ăn lẹm vào lãnh địa của Apple và RIM - kẻ vô địch không phải bàn cãi một thời tại thị trường smartphone Mỹ.

Tuy nhiên, khi xét về thị phần smartphone nói chung, BlackBerry vẫn tạm giữ được vị trí đứng đầu với 31%, một thành tích khá ấn tượng dù đã giảm tới 5% so với hồi tháng Một. Trong khi đó, iPhone cũng giảm nhẹ từ 29% xuống còn 28%.

Tuy chỉ đứng thứ ba với 19% thị phần trong tháng 8 nhưng hãy nhìn lại xuất phát điểm của Android hồi đâu năm: vẻn vẹn 8%, một con số khá khiêm tốn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Android đã tăng hơn gấp đôi thị phần chỉ trong nửa năm. Và khi Nielsen "zoom" cận cảnh vào những vị khách hàng gần đây của smartphone, thì Android chính là vị Quán quân với 32% thị phần.

Một số ý kiến tỏ ra hoài nghi về diễn biến này. Họ cho rằng cũng giống như các cuộc điều tra thị trường trước đây, sở dĩ Android đạt được bước tiến vượt bậc so với iPhone và RIM là vì các hãng nghiên cứu đã không tính đến việc iPhone 4 chính thức phát hành và bán hết veo 1,7 triệu máy ngay trong 3 ngày đầu tiên. Mặc dù vậy, Nielsen khẳng định rằng thị phần Android thực sự tăng mạnh trong tháng ra lò của iPhone 4. Bom tấn iPhone 4 của Apple sau tháng đầu hoành tráng cũng đang giảm dần sức nóng, khi thị phần giảm nhẹ từ 26 xuống 25% trong hai tháng 7 và 8.

Câu hỏi đặt ra là vì sao Android lại đột nhiên được ưa chuộng đến như vậy? Trước hết, đơn giản là vì có rất nhiều mẫu điện thoại Android trên thị trường, hơn hẳn so với iPhone hay BlackBerry. Riêng mùa hè vừa qua thôi, chúng ta đã đụng độ cả một binh đoàn hùng hậu gồm HTC Evo 4G, Motorola Droid X cho đến Samsung Vibrant hay Captivate... Nhiều gương mặt trong số này gây ấn tượng mạnh với màn hình khổng lồ 4,3 inch, trang bị camera ở mặt trước, vi xử lý siêu tốc 1GHz và quay được video HD. Đúng thế, iPhone sở hữu màn hình Retina siêu nét và khả năng chat thấy hình, nhưng đó chỉ là phiên bản mới nhất iPhone 4, để so với hơn một chục đối thủ Android có công năng tương tự.

Kế đến là vấn đề về mạng di động. Hiện tại, người dùng Mỹ chỉ có thể dùng iPhone khi họ là thuê bao của AT&T. Trong khi đó, Android hiện diện ở cả 4 mạng di động lớn là AT&T, Verizon, T-Mobile và Sprint.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là yếu tố giá thành. iPhone 4 có giá 199 USD kèm theo hợp đồng thuê bao dịch vụ trong vòng 2 năm. Ngay cả một chiếc iPhone 3G dung lượng 8GB, bản "mông má lại" cũng có giá 49 USD kèm hợp đồng 2 năm.

Nhưng với Android, người dùng sẽ tìm được khá nhiều mức giá hời. Lấy thí dụ, tháng trước, Samsung Captivate giảm giá còn đúng 1 penny ở một số đại lý, trong khi Verizon áp dụng chương trình Mua 1, tặng 1 dành cho HTC Droid Incredible. Còn BlackBerry thì sao? Bạn không thể mua được một chiếc điện thoại BlackBerry nào ở cả 4 mạng di động lớn, trong khi đó, sản phẩm mới nhất Torch lại là một nỗi hổ thẹn ngậm ngùi của RIM.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)