- Tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng sáng 12/10, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Thượng tướng Lương Quang Liệt tuyên bố trước ASEAN và các đối tác sự phát triển quốc phòng Trung Quốc không nhằm thách thức hay đe dọa bất kì ai.

Mỹ tái khẳng định lợi ích quốc gia ở Biển Đông

Không đe dọa ai

Ông Liệt khẳng định, "ngày nay, hòa bình, phát triển và hợp tác là lựa chọn của các quốc gia CA-TBD. Con đường phát triển hòa bình của Trung Quốc là lựa chọn không thể chối cãi dựa trên xu thế thời đại, điều kiện quốc gia và văn hóa truyền thống của Trung Quốc".

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, việc phát triển hòa bình "là quyết định chiến lược cho dài hạn, không phải tính toán mang tính vụ lợi".

Mô tả ảnh.
Ảnh Lê Anh Dũng.

"Sự phát triển quốc phòng của Trung Quốc không nhằm thách thức hay đe dọa bất kì ai, mà để đảm bảo an ninh của chính Trung Quốc và thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực và thế giới, ông Liệt nhấn mạnh.

Theo ông này, bản thân chính sách quốc phòng mà Trung Quốc đang thực thi "mang bản chất phòng vệ".

Quan điểm này đã từng được Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc khẳng định nhiều lần trong và bên lề các hội nghị an ninh khu vực thời gian qua.

Hợp tác từng bước

Tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội, ông Liệt khẳng định, an ninh chung, phát triển chung và lợi ích cùng chia sẻ là mục tiêu chiến lược của Trung Quốc trong phát triển quan hệ với các quốc gia trong khu vực.

Theo đó, Trung Quốc "tích cực và cởi mở trong việc hợp tác an ninh khu vực và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cơ chế ADMM+ mới hình thành". Đồng thời, Trung Quốc kì vọng vào vai trò mang tính xây dựng của các quốc gia liên quan trong duy trì hòa bình và ổn định khu vực.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt trao đổi với Tổng thư kí ASEAN. Ảnh Lê Anh Dũng.

"Tất cả các quốc gia, trên tinh thần tin tưởng lẫn nhau, vì lợi ích chung và công bằng và hợp tác, tăng cường đối thoại và hợp tác an ninh trong nỗ lực chung vì ổn định và thịnh vượng của khu vực" .

Ghi nhận vai trò của các định chế đa phương ở khu vực, thế nhưng, ông Liệt cũng nhấn mạnh quan điểm của Trung Quốc: "hợp tác cụ thể trong các khuôn khổ đa phương không có nghĩa là giải quyết tất cả các vấn đề an ninh".

Điều này, theo ông Liệt là "không thích hợp với nguyên tắc từng bước và dựa trên mức độ thoải mái của các bên".

Theo ông, "những hợp tác cụ thể cần thực hiện từng bước ở các lĩnh vực mà tất cả các quốc gia cùng có nhu cầu, lợi ích chung và sẵn sàng hợp tác, trong điều kiện cho phép".

Sự hợp tác phải dựa trên các nguyên tắc "tôn trọng chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác, tham vấn và đồng thuận, tính tới sự thoải mái của các bên trong hợp tác", ông Liệt nói.

Cùng với việc dự ADMM+, Bộ trưởng Lương Quang Liệt cũng đã thăm chính thức Việt Nam, hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh. Ngày 11/10, ông Liệt cũng đã có các cuộc hội đàm song phương với người đồng nhiệm Mỹ và Nhật Bản, sau thời gian quan hệ gián đoạn do những căng thẳng an ninh.

  • Phương Loan