33 thợ mỏ Chile bị mắc kẹt dưới lòng đất đang trở thành “miếng mồi báu bở” để các phương tiện truyền thông xâu xé. Để ngăn chặn tình trạng chuộc lợi cá nhân, 33 thợ mỏ đã cùng nhau ký kết bản hợp đồng thỏa thuận sau khi lên mặt đất sẽ viết một cuốn hồi ký chung và chia đều số tiền thu được.
images2037964_0.jpg
 
Trong một bức thư của một người thợ mỏ gửi cho vợ mình được đăng tải trên tạp chí Daily Telegraph ngày 10 tháng 10 có kể lại quá trình thỏa thuận giữa các thợ mỏ: “Bọn anh đã từ chối rất nhiều lời mời phỏng vấn và chụp ảnh. Bọn anh muốn cùng nhau viết một cuốn sách kể lại những tháng ngày ở dưới lòng đất và chia đều số tiền có được”. Ngoài ra họ còn yêu cầu luật sư chuẩn bị hợp đồng hợp pháp để có cơ sở pháp lý cho việc này. Nếu thành công thì có lẽ nửa phần đời còn lại họ sẽ không phải lao động nữa.
 
Được biết, các đài truyền hình đã có kế hoạch để mua câu chuyện của mỗi thợ mỏ với giá 250.000 bảng Anh. Bên cạnh đó, họ cũng nhằm vào những lời kể của người thân các thợ mỏ để đưa ra những thông tin liên quan. Theo tiến độ giải cứu, một đường khoan ngầm đã được mở ra và có thể tới ngày 13 tháng 10 sẽ cứu được người thợ mỏ đầu tiên lên. Chậm nhất tới ngày 15 sẽ đưa hết toàn bộ 33 thợ mỏ lên mặt đất
 
33 thợ mỏ bị mắc kẹt trong một hầm lò ở độ sâu 700 m từ hôm 5/8, khi một đường hầm bị sập tại mỏ vàng ở San Jose, cách thủ đô Santiago khoảng 850 km. Tính tới hôm nay họ đã mắc kẹt dưới lòng đất 71 ngày. 
  • Sầm Hoa (Theo Sina)