Chiều 7/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ đã tới tỉnh Quảng Bình thị sát vùng lũ và  thăm hỏi một số gia đình có người bị nạn ở huyện Quảng Trạch.

Mô tả ảnh.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm hỏi, động viên bà con vùng rốn lũ xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. Ảnh: Quốc Huy

Mưa lũ kỷ lục trong vòng 60 năm qua đã khiến Quảng Bình thiệt hại nặng nề nhất trong 4 tỉnh miền Trung (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị). Đã có 36 người chết, 20 người mất tíchl, trên 100.000 ngôi nhà bị ngập. Tỉnh đã phải tổ chức di dời 5.022 hộ với 23.355 người dân.

Đến thời điểm này, vẫn còn 118 tàu thuyền/826 thuyền viên chưa liên lạc được, 6 tàu/30 thuyền viên trôi dạt trên biển đề nghị cứu nạn; hệ thống giao thông, thông tin liên lạc nhiều nơi bị cắt đứt, gián đoạn.

Ước tính thiệt hại của Quảng Bình đến trên 1.272 tỷ đồng.

Đoàn công tác Chính phủ đã tới thôn Minh Lệ, xã Quảng Minh, huyện Quảng Trạch chia sẻ với những mất mát của bà con nơi đây. Trong đợt ngập lũ vừa qua, riêng vùng ngập sâu này có tới 7 người chết.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết Chính phủ cũng hỗ trợ khẩn cấp 1.000 tấn gạo và 100 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Bình. Đồng thời, các Bộ, ngành sẽ tiếp tục rà soát đánh giá thiệt hại để có giải pháp tổng thể giúp đỡ cả 4 địa phương.

Phó Thủ tướng lưu ý chính quyền tỉnh phải nắm chắc tình hình thiệt hại, nhất là số người bị chết, mất tích, bị thương, các gia đình nhà bị sập đổ, trôi, hư hỏng nặng để thăm hỏi, chia sẻ kịp thời và chủ động huy động các nguồn lực tại chỗ, vận động nhân dân phát huy tinh thần tương thân, tương ái, kịp thời cứu trợ, giúp đỡ các gia đình bị nạn trong việc mai táng, chữa trị, sửa chữa dựng lại nhà cửa, bảo đảm lương thực, nhu yếu phẩm với tinh thần không để người dân nào bị thiếu đói, ốm đau không có thuốc chữa trị. Đảm bảo nước sinh hoạt, vệ sinh, phòng tránh ô nhiễm môi trường, phòng chống dịch bệnh cho người và gia súc, gia cầm...

Bộ Công Thương cần nhanh chóng kiểm tra, đánh giá tình hình hoạt động của đập thủy điện Hố Hô, báo cáo Chính phủ có giải pháp khắc phục. Bộ GTVT, Bộ NNPTNT có kế hoạch sửa chữa, khôi phục cấp bách các công trình hạ tầng hư hỏng, sớm xóa bỏ tình trạng chia cắt các vùng dân cư.

Theo Cổng TTĐT Chính phú