• Chia sẻ bài viết Lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại vẫn "bủa vây" người tiêu dùng lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại vẫn "bủa vây" người tiêu dùng

ictnews
4 tháng đầu năm 2017, Cục Quản lý cạnh tranh tiếp nhận nhiều phản ánh của người tiêu dùng về hiện tượng nhận được các cuộc gọi điện thoại thông báo trúng thưởng, trúng phiếu mua hàng với giá trị cao.

Bẫy lừa đảo trúng thưởng xe máy, điện thoại... vẫn vây người tiêu dùng.

Trong 4 tháng đầu năm 2017, tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tại Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã ghi nhận tới 1.895 cuộc gọi đến, trong đó các tổng đài viên đã tiếp nhận và trả lời 1.032 cuộc gọi, chiếm 54,46%.

Trong số 1.032 cuộc gọi nêu trên, có 270 cuộc gọi liên quan đến yêu cầu hỗ trợ giải quyết khiếu nại hoặc phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Riêng tháng 2 và tháng 4 có số lượng các yêu cầu tư vấn, phản ánh vi phạm quyền lợi người tiêu dùng nhiều nhất. Đây là thời điểm gần Tết Nguyên đán và kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhu cầu mua sắm tăng cao trên cả nước, do đó có rất nhiều vi phạm về tiêu dùng đã xảy ra.

Ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng thường ngày (52 trường hợp, chiếm khoảng 19%). Sau đó là nhóm đồ điện tử gia dụng (43 trường hợp, chiếm 15,8%) và nhóm điện thoại, viễn thông (38 trường hợp, chiếm 14%).

Tương tự như năm 2015 và 2016, 3 nhóm ngành hàng này thường xuyên nằm trong nhóm bị khiếu nại, phản ánh nhiều nhất.

Trong 4 tháng đầu năm 2017, Hà Nội và TP.HCM tiếp tục là hai thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (tương ứng 70 và 75 vụ việc).

Các tỉnh có số lượng phản ánh nhiều tiếp theo là Đồng Nai và Nghệ An. 40% khiếu nại còn lại nằm rải rác tại các tỉnh, thành phố khác nhưng số lượng tại từng địa phương là rất nhỏ.

Nhiều phản ánh của người tiêu dùng về hiện tượng nhận được các cuộc gọi điện thoại thông báo trúng thưởng, trúng phiếu mua hàng với giá trị cao.

Kèm theo đó người tiêu dùng được yêu cầu nộp một khoản tiền nhỏ để có thể nhận thưởng hoặc nhận phiếu mua hàng. Nhiều người tiêu dùng đã nộp khoản tiền nhưng thực tế khi nhận được quà thưởng thì là sản phẩm có giá trị nhỏ hơn so với khoản tiền đã nộp. Khi liên hệ lại số điện thoại đã gọi thì vụ việc không được tiếp nhận để giải quyết hoặc thậm chí không liên hệ được.

Đối với những cuộc gọi điện thoại với nội dung như trên, Cục Quản lý cạnh tranh cảnh báo người tiêu dùng cần kiểm tra thông tin cẩn thận, tránh rơi vào việc bị lừa đảo. Trường hợp cần kiểm tra thông tin, người tiêu dùng có thể tham khảo ý kiến của bạn bè, lên mạng Internet để tra cứu thông tin hoặc liên hệ tổng đài 1800.6838 của Cục Quản lý cạnh tranh để được tư vấn thông tin chi tiết.

 

Phan Minh

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Dè chừng sập bẫy tin nhắn lừa đảo báo có tiền trong tài khoản ngân hàng
ICTnews - Giả mạo người thân, đối tác gửi tin nhắn SMS hoặc qua mạng xã hội thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về, các đối tượng lừa đảo...
Bùng phát hiện tượng mạo danh VNPT lừa đảo chiếm đoạt tài sản khách hàng
ICTnews - VNPT-VinaPhone cho biết, nhà mạng này đã nhận được rất nhiều thông tin phản ánh của khách hàng về hiện tượng mạo danh VNPT liên hệ...
VNPT VinaPhone khuyến cáo: Hiện tượng mạo danh VNPT lừa đảo chiếm đoạt tài sản khách hàng
ICTnews - Trong thời gian gần đây, VNPT-VinaPhone nhận được rất nhiều thông tin phản ánh của khách hàng về hiện tượng mạo danh VNPT liên hệ mời...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại vẫn "bủa vây" người tiêu dùng lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang