• Chia sẻ bài viết Nếu không lãng mạn, Viettel, Zalo đã không “đem chuông đi đánh” xứ người lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Nếu không lãng mạn, Viettel, Zalo đã không “đem chuông đi đánh” xứ người

ictnews
Những người Việt ở Viettel hay Zalo đang ấp ủ khát vọng rằng một ngày nào đó Việt Nam không chỉ được biết đến như là một đất nước nổi tiếng về xuất khẩu nông sản, thủy hải sản…

Zalo mang giấc mơ sang thị trường ngoại

Từ năm 2012, khi xu hướng OTT bùng nổ trên thế giới thì Việt Nam với dân số 90 triệu là “bãi đáp” của nhiều tên tuổi lớn như Viber, Kakao Talk, Wechat, Line… Đây là những cái tên đã "làm mưa làm gió" trên phạm vi toàn cầu, trong khi đó một sản phẩm tương tự được tung ra là Zalo mới chập chững bước chân vào thị trường và việc đưa sản phẩm này đi đấu với những đại gia quốc tế được xem là ý tưởng “điên rồ”. Thậm chí, có những doanh nghiệp rất mạnh về nội dung trên Internet đã phải “tự phế” sản phẩm phần mềm OTT gọi điện và nhắn tin miễn phí của mình để khỏi bị lấn sâu vào thua lỗ.  

Zalo đã từng có thời điểm tưởng chừng không thể chen chân vào sân chơi với các đại gia này.

Ông Vương Quang Khải, người sáng lập Zalo cho rằng: "Khi một sản phẩm công nghệ Việt Nam xuất hiện thì phản ứng đầu tiên của cộng đồng thường là sự nghi hoặc. Vì thế, khó khăn lớn nhất với chúng tôi thời gian qua có lẽ là áp lực hoàn thiện OTT để cạnh tranh với các công ty nước ngoài trong bối cảnh xung quanh không ai tin tưởng. Xây dựng sản phẩm tốt đã khó, nhưng để nó thực sự được cộng đồng đón nhận đặt đội ngũ Zalo dưới sức ép nặng nề. Chúng tôi chỉ bắt đầu tự tin khi Zalo đạt mốc 20 triệu người dùng, tăng trưởng gần gấp 3 so với 2013".

Mới đây, Zalo tuyên bố cán mốc 60 triệu người dùng, tương đương với 2/3 dân số Việt Nam. Với con số này, Zalo đứng vị trí áp đảo so với các ứng dụng OTT khác như Viber và cũng là nguyên nhân khiến Kakao Talk và Line âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam không kèn không trống.

Không dừng lại ở việc nhắn tin và thoại miễn phí Zalo đã tích hợp thêm các dịch vụ công, thông báo tiền điện hàng tháng, tra cứu điểm tiêm vắc xin…

Khi đã chiếm lĩnh thị trường trong nước, Zalo tiếp tục “tham chiến” thị trường ngoại. Myanmar là cái tên được nhắc đến cho chiến lược xuất ngoại này. Thị trường Myanmar có khoảng 52 triệu dân với khoảng 18 triệu thuê bao 3G và là thị trường mới phát triển bùng nổ dịch vụ di động. Trước khi Zalo vào thị trường này thì Viber, Wechat, Line, Beetalk đã có mặt ở đây

Ngay lập tức, phiên bản Zalo có hỗ trợ tiếng Myanmar được đưa ra. Chỉ sau khoảng 4 tháng có mặt ở thị trường này Zalo đã có xấp xỉ 2 triệu thuê bao hoạt động ở Myanmar. Đây thực sự là mức tăng trưởng khá ấn tượng của “lính mới” Zalo.

Nói về chiến lược đưa sản phẩm ra thị trường ngoại, ông Vương Quang Khải chia sẻ rằng "không có gì ngoài giấc mơ lãng mạn đưa được sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường nước ngoài".

Doanh nghiệp ICT Việt đã xuất ngoại bằng... sự lãng mạn

Thực ra, việc đi ra nước ngoài của các doanh nghiêp Việt được xem là câu chuyện “trâu chậm uống nước đục” và nếu không mang một giấc mơ lãng mạn thì có lẽ họ không nghĩ đến chuyện “mang chuông đi đánh xứ người”. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel cho biết: khi ra nước ngoài sẽ phải cạnh tranh với những công ty viễn thông hàng đầu trên thế giới như Orange, Telefonica… có tiềm lực mạnh. Thế nhưng, người đứng đầu Viettel nhìn sự khó khăn này dưới góc nhìn đầy lãng mạn bởi ông cho rằng Viettel cạnh tranh với các đối thủ lớn sẽ trường thành hơn.

“Viettel sẽ tiếp tục đi ra nước ngoài để chinh phục thế giới. Bởi nếu chúng ta không chinh phục thế giới thì thế giới sẽ chinh phục chúng ta. Mục tiêu của Viettel là trở thành Top 10 doanh nghiệp viễn thông toàn cầu lớn nhất, với số nước từ 20-25, thị trường nước ngoài có dân số 600-800 triệu dân”, ông Hùng nói.

Viettel đang tạo nên kỳ tích tại Haiti với Netcom.

Thế nhưng, nếu sự lãng mạn thôi thì chưa đủ để cho doanh nghiệp nội đứng được ở thị trường ngoại. Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhận định rằng, điều mà Viettel khác biệt với các đối thủ chính là bản sắc văn hoá Việt Nam trong chiến lược kinh doanh và bản lĩnh người lính. Những câu chuyện đầu tư thành công ở các nước đều liên quan đến tính cách "rất Việt Nam", "rất người lính". Ví dụ tại Haiti, khi động đất, dịch bệnh, hàng trăm ngàn người chết, các nhà đầu tư ra đi thì Viettel lại đến, đến khi nước bạn khó khăn. Đó là tình nghĩa trong văn hoá Việt Nam. Tại Burundi, khi có đảo chính, các nhà mạng khác rút về nước thì Viettel ở lại để đảm bảo thông tin cho người dân và Viettel đạt được một kỷ lục viễn thông thế giới là sau chưa đầy 3 tháng kinh doanh từ một doanh nghiệp thứ 4 vươn lên thành doanh nghiệp lớn nhất tại Burundi, bù được chi phí sau 4 tháng kinh doanh.

Chia sẻ với quan điểm này, những người Zalo tin rằng sự khác biệt của họ cũng đến từ sự kiên nhẫn và chịu khó của các kỹ sư người Việt.

Phát biểu tại sự kiện kỷ niệm 2 triệu người dùng ở thị trường nước ngoài đầu tiên, ông Vương Quang Khải nhìn nhận thẳng thắn từ khía cảnh vĩ mô là tài chính, trình độ nhân lực, đến giao diện lẫn tính năng sản phẩm, Zalo hoàn toàn không thể so sánh với các ứng dụng toàn cầu. Trong nhiều tháng và cho đến thời điểm hiện tại, những thành viên ưu tú nhất trong đội ngũ kỹ sư của Zalo đã liên tục sang Myanmar để tìm hiểu về hành vi người dùng. Với một thị trường mà điện thoại mới phổ cập được 2 năm, Google Search không phổ biến, rào cản ngôn ngữ khiến việc tiếp cận thông tin rất khó khăn, các kỹ sư Zalo phải nhờ đến thông dịch viên địa phương cùng mình lang thang trên nhiều con đường, ngỏ ngách, chợ, siêu thị, chùa chiền…các địa điểm công cộng khác để tiếp xúc với người dân bản địa và trực tiếp lắng nghe mong muốn của họ.

Kỹ sư Zalo đang trò chuyện cùng một tài xế xích lô trên đường phố Yangon.

Có thể thấy, nếu như phương Tây đang cố áp đặt một tiêu chuẩn toàn cầu theo trình độ phát triển của họ thì các kỹ sư người Việt cố gắng thích nghi với điều kiện của nước sở tại. Zalo cho biết mục tiêu của ứng dụng là đảm bảo kết nối nhanh, ổn định cho người dùng Myanmar dù đất nước này đang có nhiều hạn chế về hạ tầng công nghệ.

Rõ ràng, từ các "ông lớn" như Viettel… đến start up Zalo đều mang theo giấc mơ lãng mạn khi đem “chuông đi đánh xứ người”. Nhưng đằng sau sự lãng mạn đó chính là khát vọng vươn lên phát triển, để khẳng định vị trí của mình - một đất nước Việt Nam không còn chỉ được nói đến như một thị trường mà các tập đoàn quốc tế đến chinh phục.

XK

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Từ khoá:
Những mẹo cần biết khi sử dụng Zalo trên máy tính
Ngoài hỗ trợ tính năng trò chuyện như trên phiên bản mobile, Zalo trên máy tính còn được thiết kế để phục vụ công việc của dân văn phòng.
Zalo cán mốc 60 triệu người dùng
ICTnews - Tính đến tháng 9/2016, Zalo tiếp tục đà tăng trưởng ổn định và cán mốc 60 triệu người dùng. Trong số này có khoảng 32 triệu người sử...
Zalo ra mắt tính năng Shop cho doanh nghiệp và người buôn bán nhỏ
ICTnews - Zalo vừa cho ra mắt tính năng Shop hỗ trợ việc mua và bán hàng trực tiếp trên nền tảng này. Người bán có thể sử dụng Zalo Shop để trưng...
Bizweb bắt tay tính năng bán hàng trên di động Zalo Shop
ICTnews - Tính năng Zalo Shop do Zalo ra mắt hôm 21/9 hiện đã được tính hợp sẵn trong hệ thống của Bizweb để hơn 23.000 chủ shop kinh doanh online...
 Bộ Y Tế được dân khen khi lấy ý kiến xây dựng kênh tương tác trên Zalo
ICTnews - Cách đây vài ngày, Bộ Y Tế đã tạo khảo sát về nhu cầu thông tin của người dân khi theo dõi Zalo Official Account của Bộ. Nhiều người...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Nếu không lãng mạn, Viettel, Zalo đã không “đem chuông đi đánh” xứ người lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang