• Chia sẻ bài viết Trải lòng của một startup đóng cửa sau 2 năm vì không ra tiền lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Trải lòng của một startup đóng cửa sau 2 năm vì không ra tiền

Phải đóng cửa startup sau 2 năm hoạt động, trải lòng của nhà sáng lập này giúp ích cho rất nhiều người đã, đang và sẽ khởi nghiệp. Dưới đây là chia sẻ của đồng sáng lập SuiteLyfe Technologies Pte Ltd - Sze How.

 

Sau 2 năm xây dựng nên SuiteLyfe – một startup có trụ sở tại Singapore, đồng sáng lập và tôi đã phải đưa ra một quyết định đầy khó khăn đó là đóng cửa công ty.

Chúng tôi cùng nhau xây dựng nên công ty từ khi vẫn còn là sinh viên của Đại học Quốc gia Singapore.

Khởi nghiệp với mong muốn giúp các khách sạn có thể kiếm được tiền từ những phòng còn trống nhờ việc cung cấp chỗ ở cho những người có nhu cầu du lịch ở ngay gần nơi mình sống (gọi là staycation-ers) với giá rẻ và tiện ích tốt vào giờ chót. Vì những phòng như vậy còn sót lại nên chúng tôi đưa ra mức giá hấp dẫn và những tiện ích miễn phí để kích thích khách hàng là chính những người dân địa phương book phòng vào phút cuối.

Chúng tôi cũng chấp nhận cả những booking vào ban đêm (tới 5 giờ sáng) chỉ để phục vụ nhóm khách bận rộn vào tối muộn. Nghe ý tưởng rất hấp dẫn phải không? Tuy nhiên, chúng tôi không thể thực hiện được tầm nhìn đó bởi nhiều yếu tố và cuối cùng dẫn tới thất bại.

Với đổ vỡ đó, tôi muốn ghi lại những thách thức trong suốt hành trình khởi nghiệp của mình để chia sẻ cùng các bạn.

Xây dựng mối quan hệ và kinh nghiệm vững chắc

Ngành công nghiệp khách sạn vốn phụ thuộc nhiều vào những đại lý bán hàng trực tuyến (OTA) – mang lại hơn 70% doanh thu cho các khách sạn trên toàn thế giới. Mức giá tương đương nhau được áp dụng với nhiều kênh phân phối. Cùng với những rào cản về kỹ thuật như sự tích hợp với quản lý kênh gây ra tương đối nhiều khó khăn với một startup du lịch để tạo lập một kênh phân phối trực tiếp với các khách sạn.

Đối với những người mới gia nhập lĩnh vực này, họ cần phải có liên hệ với quản lý kênh là hệ thống cho phép các khách sạn quản lý toàn bộ các OTA cùng thời điểm. Một vài ví dụ về quản lý kênh có thể kể đến như SiteMinder, RateTiger và eZee Absolute.

Do nguồn lực kỹ thuật hạn chế, chúng tôi không thể thỏa thuận được với những quản lý kênh mà thay vào đó phải xây dựng công cụ tự động hoá. Ngoài ra còn rất nhiều khó khăn khác nữa. Nhìn chung, chúng tôi đã tham gia vào một thị trường tương đối mới mẻ và tần suất đặt phòng lại rất thấp.

Không hề có những mối quan hệ hay kinh nghiệm trước đó về ngành công nghiệp khách sạn, rất khó để chúng tôi có thể gặp gỡ với những người có quyền đưa ra quyết định chính trong đội ngũ quản lý các khách sạn. Dẫu vậy, với sự hỗ trợ của một vài cố vấn và bạn bè, chúng tôi vẫn cố gắng xây dựng các mối quan hệ từ đó.

Ý tưởng hay, khách hàng thích thú nhưng lại không thể kiếm được tiền

Quảng cáo trên tàu điện ngầm hay những phương tiện truyền thông xã hội chúng tôi đều thực hiện cả. Tôi thừa nhận rằng dù đã có những kế hoạch marketing tuyệt vời nhưng việc thực thi chưa được tốt. Chúng tôi đã không thành công trong việc huy động vốn và xây dựng những chiến dịch quảng cáo ban đầu thật hoành tráng cho ứng dụng của mình. Chúng tôi có một khởi đầu chậm chạp nhưng vẫn cố gắng xây dựng và tiếp cận với lượng dân số lớn hơn thông qua chuỗi sự kiện và marketing truyền thông xã hội.

Mặc dù có mức giá cạnh tranh và những tiện ích đi kèm, nhưng những phòng khách sạn dạng này vẫn không đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng đến vào phút chót. Cũng không đủ nhiều loại khách sạn lựa chọn cho những khách hàng tiềm năng.

Đến nay, chúng tôi có hơn 6.200 lượt tải với trung bình 100 người dùng hoạt động mỗi ngày. Mặc dù người dùng khá thích thú nhưng chỉ số rất ít trong đó sử dụng dịch vụ và giúp chúng tôi kiếm được tiền. Số lượng những giao dịch thành công thấp hơn dự kiến rất nhiều.

Những kỳ vọng và ưu tiên trong đội ngũ quản lý chủ chốt

Hành trình khởi nghiệp của SuiteLyfe như thế này: Đội ngũ sáng lập được hình thành – đội công nghệ bắt đầu cuộc đua và tạo ra bản demo MVP – đội bán hàng sử dụng MVP để đảm bảo các deal trước khi ra mắt – đội marketing tạo ra những quảng cáo và xây dựng thương hiệu – và sản phẩm bắt đầu được phát hành!

Từ khâu kỹ thuật đến marketing thật sự rất đau đầu và vô cùng khó khăn nếu muốn giải quyết cùng lúc. Cuối năm 2016, chúng tôi có một đợt cải tổ lại đội ngũ quản lý do những khác biệt trong ưu tiên cá nhân.

Sau đó, chúng tôi mở rộng nhóm quản lý nòng cốt thêm 2 thành viên để đáp ứng tốc độ tăng trưởng. Chúng tôi thậm chí kêu gọi sự giúp đỡ từ bạn bè. Tuy nhiên thật không may chúng tôi vẫn thiếu nguồn lực và nhân lực để giải quyết những khó khăn phía trước.

Startup trẻ tuổi, rất khó để thu hút những nhân tài nhiều kinh nghiệm và cam kết gắn bó. Với đội ngũ lỏng lẻo và không có gì đảm bảo, chúng tôi đã quyết định trả số tiền còn lại cho tất cả các nhà đầu tư.

Tóm lại, rất khó để đạt được tất cả những mong đợi, kỳ vọng trên một nền tảng đa chiều. Đối với tất cả những khách sạn và khách hàng đã ủng hộ SuiteLyfe, chúng tôi chỉ biết nói lời cảm ơn. Chúng tôi không thể ra mắt sản phẩm mà không có họ. Đặc biệt cảm ơn tới tất cả các khách sạn vì đã ủng hộ chúng tôi trong thời gian qua.

Bài học rút ra là gì?

Từ bỏ không bao giờ là điều dễ dàng đặc biệt là khi bạn đã xây dựng và định hình cuộc sống của mình cùng với startup trên phương diện định hướng và mục tiêu. Nỗi đau của sự thất vọng đối với những người đã ủng hộ bạn thông qua hành trình này thật không sao kể xiết. Tuy nhiên, điều quan trọng là tin tưởng và hiểu quá trình đó đã bị mắc sai lầm ở khâu nào.

Hành trình của một startup có thể diễn ra với tốc độ chóng mặt nhưng đây là cuộc chạy marathon chứ không phải chạy đua nước rút. Đó là một hành trình mạo hiểm hướng tới những tầm nhìn và mục tiêu được chia sẻ. Đừng bao giờ kiêu ngạo và luôn tạo lập những kỳ vọng đúng đắn ngay từ khi khởi đầu.

Mở startup thật sự là điều thú vị nhưng đôi lúc hoạt động hàng ngày có thể trở nên khó khăn. Với một ý tưởng tốt, rất dễ thuyết phục đội ngũ của bạn về kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên, để thuyết phục và xây dựng đam mê cho họ hướng tới tầm nhìn đó là một điều khác. Tôi nhận ra rằng tôn vinh và thừa nhận những thành công nhỏ sẽ có thể đi rất xa.

Mối quan tâm của thị trường không phải lúc nào cũng chuyển thành nhu cầu của thị trường. Trên giấy tờ, chúng tôi đã có một bản kế hoạch kinh doanh tốt. Nhưng trong thực tế, những con số đã chứng minh điều hoàn toàn khác. Bạn có thể nhận được một số lượng lượt tải lớn và người dùng hoạt động đông nhưng con số về doanh thu mới là vấn đề quan trọng thực sự.

Hiện tại, SuiteLyfe sẽ hoạt động như một blog phong cách sống phục vụ những ai sống ở Singapore. Bây giờ là lúc nói lời tạm biệt nhưng chúng tôi sẽ có thể trở lại vào một ngày nào đó – tốt hơn và mạnh mẽ hơn!

Thay mặt đội ngũ của công ty,

Đồng sáng lập SuiteLyfe Technologies Pte Ltd - Sze How.

 

Theo Trí thức trẻ

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Từ khoá:
3 startup đoạt giải thưởng trong cuộc thi về công nghệ blockchain tại Việt Nam
ICTnews - 3 nhóm khởi nghiệp đã vượt qua hàng loạt startup khác để giành chiến thắng trong cuộc thi về blockchain – công nghệ mới được biết đến...
Novaon khởi động vòng gọi vốn đầu tiên cho 7 doanh nghiệp startup
ICTnews - Với sự hỗ trợ của Novaon, 7 doanh nghiệp startup Việt Nam đã có buổi thuyết trình, chia sẻ kinh nghiệm đầu tiên trước các quỹ đầu tư...
Startup nộp đơn phá sản, "quỵt" 9 triệu USD tiền đặt hàng của người dùng 
ICTnews - Plastc, công ty mới khởi nghiệp với sản phẩm là thẻ thanh toán thông minh hứa hẹn có thể chứa tới 20 thẻ tín dụng hoặc ghi nợ của người...

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Trải lòng của một startup đóng cửa sau 2 năm vì không ra tiền lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang