Ngày 11-10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp các bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản đang thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).

Tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt về vấn đề biển Đông, cho rằng giữa hai nước vẫn còn nhận thức khác biệt và có những tranh chấp, Thủ tướng mong muốn và tin tưởng hai bên sẽ kiên trì đàm phán hòa bình trên tinh thần láng giềng, hữu nghị truyền thống, vừa là đồng chí vừa là anh em và trên tinh thần của luật pháp quốc tế để giải quyết thỏa đáng bằng những giải pháp cơ bản, lâu dài mà hai bên đều chấp nhận được.

Bộ trưởng Lương Quang Liệt cho rằng ý kiến nêu trên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng là lập trường của Trung Quốc trong giải quyết vấn đề biển Đông.

Tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates, đánh giá cao hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước thời gian qua, Thủ tướng cho rằng trong thời gian tới hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác trong lĩnh vực này, nhất là các hoạt động hợp tác hai bên cùng quan tâm.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates. Ảnh: Kỳ Thanh

Như việc đào tạo ngoại ngữ cho các sĩ quan quân đội Việt Nam; hợp tác quân y; tìm kiếm cứu nạn; phòng tránh thiên tai, dịch họa; tìm kiếm quân nhân của hai nước mất tích trong chiến tranh; phát hiện, rà phá bom mìn; tẩy rửa chất độc da cam...

Bộ trưởng Robert Gates chuyển lời thăm hỏi của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama về những thiệt hại to lớn về người và tài sản của nhân dân miền Trung trong trận lũ lụt vừa qua.

“Hoa Kỳ mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng với Việt Nam và sẽ hết sức lưu ý tới các hoạt động hợp tác về quốc phòng theo đề nghị của ngài Thủ tướng” - Bộ trưởng Robert Gates nói.

Bộ trưởng Robert Gates đề xuất một số lĩnh vực hợp tác hai bên cần đẩy mạnh như đối thoại về chính sách quốc phòng, gìn giữ hòa bình chung, khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm cứu nạn...

Tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ song song với việc tăng cường các hoạt động hợp tác về kinh tế, Việt Nam luôn mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác về quốc phòng, an ninh với Nhật Bản.

(Theo chinhphu.vn)