• Chia sẻ bài viết Internet Việt Nam không còn “chờ đợi toàn cầu” lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Internet Việt Nam không còn “chờ đợi toàn cầu”

Ông Jordan Ryans, người từng nói “Đối với người dân Việt Nam thì Internet không phải là mạng toàn cầu (world wide web) mà là chờ đợi toàn cầu (world wide wait)” năm 2003 nếu giờ quay lại Việt Nam chắc chắn sẽ phải rút câu nói này.

Dân số trẻ là một yếu tố quan trọng thúc đẩy Internet Việt Nam phát triển. Ảnh: Thanh Hải

Internet Việt Nam không còn “chờ đợi toàn cầu”

Ông Jordan Ryans, người từng nói “Đối với người dân Việt Nam thì Internet không phải là mạng toàn cầu (world wide web) mà là chờ đợi toàn cầu (world wide wait)” năm 2003 nếu giờ quay lại Việt Nam chắc chắn sẽ phải rút câu nói này.

Năm 2003, tại một trong loạt những hội thảo quốc gia bàn tròn về Chiến lược công nghệ thông tin và truyền thông, Đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) Jordan Ryans đã sốt ruột, giục “Chúng ta phải tranh thủ cơ hội số ngay từ bây giờ”. Đúng là vào thời điểm ấy, trên thế giới Internet phát triển với tốc độ chóng mặt, đã trải qua giai đoạn phát triển rồi sụp đổ của dot.com hay các công ty Internet. Song ở Việt Nam, Internet dù đã qua 6 tuổi vẫn chậm chạm cả về dịch vụ, tốc độ lẫn số người sử dụng.

Nhiều doanh nghiệp, cơ quan, cá nhân sẽ không hoạt động bình thường, thậm chí ngưng hoạt động nếu Internet bị gián đoạn

Thế mà khó thể tin được rằng chỉ có bốn năm, từ chỗ bị “chê” phát triển chậm hơn so với thế giới, Internet ở Việt Nam nay đã phát triển ở mức “bùng nổ”. Nhiều doanh nghiệp, cơ quan, cá nhân sẽ không hoạt động bình thường, thậm chí ngưng hoạt động nếu Internet bị gián đoạn.

Để có bước xoay chuyển ngoạn mục như vậy, nhiều người cho rằng đó là xu thế tất yếu khi Việt Nam hội nhập sâu, rộng hơn về các mặt kinh tế, xã hội. Có người lại nhận xét do giá dịch vụ giảm, chất lượng dịch vụ được cải thiện đã kích ‘cầu’. Ý kiến khác nhấn mạnh về tính cạnh tranh trên thị trường...

Các ý kiến đều đúng nhưng bao trùm tất cả là tầm nhìn Internet đã thay đổi nhiều so với trước.

Ngay từ đầu, Internet đã được quản lý vô cùng chặt chẽ

Nhớ lại những năm đầu, các cấp quản lý ‘đối xử’ với Internet bằng thái độ dè dặt, thăm dò và cả mâu thuẫn: nếu không có Internet, đất nước sẽ tụt hậu; có Internet, xã hội bị đe doạ bởi những mặt trái như bạo lực, khiêu dâm, thông tin phá hoại, lộ bí mật… Vì vậy, Internet cuối cùng cũng chính thức có mặt tại Việt Nam, nhưng như các chuyên gia nhận định là bị muộn một năm.

Ngay từ đầu, Internet đã được quản lý vô cùng chặt chẽ: Mọi cơ quan, tổ chức muốn kết nối mạng thông tin máy tính của mình với mạng Internet nhất thiết phải đặt máy chủ tại Việt Nam và nối qua cửa đi quốc tế đã quy định. Các dịch vụ Internet hạn chế, giá cả do Nhà nước quy định… Đó là những nội dung của quy định quản lý Internet tạm thời được ban hành từ năm 1997.

Số lượng người sử dụng Internet mấy năm liền đều không như kỳ vọng. Sau 5 năm, tổng số thuê bao Internet của Việt Nam khoảng 200.000, số người sử dụng khoảng 1 triệu. Nhiều nguyên nhân được đưa ra như giá cước đắt, chất lượng dịch vụ thấp, nội dung tiếng Việt trên Internet ít… lặp đi lặp lại như vậy.

Gọi là ‘tạm thời’ nhưng thực tế quy định quản lý Internet tạm thời kéo dài đến 4 năm. Năm 2001, Chính phủ ban hành Nghị định số 55, một Nghị định được ca ngợi là “cởi trói” Internet. Trước đó, năm 2000 Bộ Chính trị ra Chỉ thị số 58/CT-TW về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Chỉ thị đề ra những mục tiêu cụ thể như thúc đẩy cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông, Internet, nâng cao chất lượng, hạ giá thành dịch vụ ngang bằng hoặc thấp hơn trong khu vực.

Người dân mong đợi giá dịch vụ Internet rẻ hơn. Còn giới công nghệ thông tin, truyền thông tự tin và tự hào vì vai trò, vị trí của mình trong xã hội được ghi nhận bằng giấy trắng mực đen.

Trong bối cảnh giá cả thị trường ngày một tăng, duy chỉ có viễn thông, Internet ‘ghi điểm’ với việc liên tục giảm giá. Ở thời điểm năm 1998, giá truy cập Internet tại cà phê Internet là 800 đồng/ phút (quy định chỉ 400 đồng/ phút), đến nay giảm còn khoảng gần 50 đồng/ phút. Tốc độ đường truyền tuy chưa thoả mãn người sử dụng nhưng phải thừa nhận nhanh hơn trước nhiều.

Giá dịch vụ giảm, số người sử dụng tăng và mức độ lệ thuộc vào Internet của các cơ quan, tổ chức ngày càng lớn. Tính đến tháng 2/2007, số người sử dụng Internet Việt Nam là 15,1 triệu, nhiều hơn gấp 75 lần so với số người sử dụng năm 1998. Hàng không bắt đầu sử dụng vé máy bay điện tử. Ngân hàng thanh toán qua mạng. Du lịch không giao dịch qua mạng sẽ kém cạnh tranh. Cơ quan công quyền phải lập kênh giao tiếp với dân trên Internet…

Ngay bây giờ sao không nghĩ trong tương lai, sẽ có ngày người dân nộp thuế, xin giấy phép lái xe, đăng ký kinh doanh… qua mạng?

Sự kiện đầu năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đối thoại trực tuyến với dân và sau đó, một số thành viên Chính phủ giao lưu trực tuyến về những vấn đề dư luận quan tâm đã chứng tỏ Internet trở thành kênh thiết yếu để Chính phủ gần dân hơn, điều hành tốt hơn. Tất nhiên, cho đến nay cơ quan công quyền vẫn chưa làm được việc cung cấp dịch vụ công qua mạng.

Nhưng cách đây 10 năm, có ai nghĩ đến chính quyền hiện diện trên mạng, Thủ tướng tiếp dân qua mạng. Vậy thì ngay bây giờ sao không nghĩ trong tương lai, sẽ có ngày người dân nộp thuế, xin giấy phép lái xe, đăng ký kinh doanh… qua mạng?            

                   Hà Lan

Tương tác trực tiếp với ICTnews trên Facebook

Từ khoá:

Video đang được xem nhiều

  • Chia sẻ bài viết Internet Việt Nam không còn “chờ đợi toàn cầu” lên Linkhay
  • Giúp ictnews sửa lỗi

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang